Giới trẻ

Người dân Quảng Trị lên mạng 'cầu cứu' khi lũ dâng nhanh trong đêm

Trong tối 17/10, trước tình hình lũ dâng nhanh nguy cấp, rất nhiều người dân tại Quảng Trị đã đăng thông tin lên mạng xã hội nhờ sự cứu giúp của cơ quan chức năng và của cộng đồng.

Quảng Trị là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong đợt lũ lụt

Quảng Trị là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong đợt lũ lụt nghiêm trọng đang diễn biến phức tạp tại miền Trung. Từ tối ngày 16 đến sáng ngày 17/10, nhiều khu dân cư ở thành phố Đông Hà và các huyện Triệu Phong, Hải Lăng, Cam Lộ và thị xã Quảng Trị đã bị ngập sâu từ 0,5 đến 1m.

Đến tối 17/10, nước lũ lại tiếp tục dâng cao rất nhanh tại nhiều địa phương tại Quảng Trị. Ngay tại cả các thị xã, thành phố nơi địa hình thuận lợi hơn, nước lũ cũng đã áp sát các gác mái nơi người dân trú ẩn.

Lực lượng chức năng hỗ trợ người dân di dời trong đêm do nước lũ dâng cao. Ảnh: Tuổi trẻ Online

Lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị đã nhanh chóng điều động 2 tổ công tác với 35 cán bộ chiến sỹ, sử dụng 4 chiếc canô, cùng nhiều phương tiện khác vào các khu vực ngập lụt sâu ở thành phố Đông Hà để di dời hàng trăm người dân ra khỏi vùng nguy hiểm; đồng thời tổ chức cho người dân ăn, nghĩ tạm thời tại trụ sở Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị...

Tuy nhiên do lượng người cần được hỗ trợ quá tải, lực lượng không thể hành động kịp thời. Do vậy trong tối 17/10, trước tình hình lũ dâng nguy cấp, rất nhiều người dân tại Quảng Trị đã phải đăng thông tin lên mạng xã hội nhờ sự cứu giúp của cộng đồng.

Người dân lên mạng 'cầu cứu' sự giúp đỡ của lực lượng chức năng và cộng đồng. Ảnh: Chụp mà hình FB

Theo nội dung do người dân tại Quảng Trị đăng tải, gia đình họ đang rất lo lắng, sợ hãi bởi nước lũ lên quá nhanh, trời đêm tối lại mưa to và m.ất điện nên cả gia đình không thể có được biện pháp di chuyển ra bên ngoài. Hơn hết, nhiều gia đình lại có cả người già và trẻ em, gặp tình huống nước dâng cao không thể đủ sức khoẻ để đối phó.

Chia sẻ với PL&BĐ, anh Quốc Vũ (trú tại xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộc, tỉnh Quảng Trị) cho biết, lúc 23h50 mực nước dâng vào nhà anh đã gần 2 mét. "Trong nhà có gia đình, 8 trẻ em với hai người già. Nước lên quá nhanh khiến chúng tôi không thể làm gì và rất lo lắng. Trong xóm nhiều nhà cũng rơi vào cảnh tương tự. Hiện điện ở đây bị cắt, tôi đã gọi nhiều đơn vị cứu hộ và chính quyền nhờ giúp đỡ nhưng hiện tại vẫn chưa được", anh Vũ nói.

Người dùng nick name Nga Nguyễn chia sẻ trên facebook: "Gấp gấp Kp1 p3 đoạn khóa Bảo Giáp, Bà Triệu nước ngập quá nửa nhà cần ca nô cứu hộ với bà con ơi, có nhiều người già và trẻ em ạ".

Hay "Có ai cứu nhà em ở Nhật Lệ, Cam Thủy, Ca lộ với. Nước càng lúc càng to không biết phải làm sao". - người dùng nick name Hoai Thu khẩn thiết mong được giúp đỡ.

Do trở tay không lịp khi nước lũ dâng nhanh, nhiều người dân Quảng Trị khẩn thiết mong được giúp đỡ. Ảnh: Chụp màn hình FB

Theo nguồn tin trên báo Tuổi trẻ Online, lúc 0h ngày 18/10, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đã khẩn cấp phát tin lũ đặc biệt lớn trên các sông tỉnh Quảng Trị. Theo đó, mực nước lúc 23h ngày 17/10 trên sông Sông Hiếu, Thạch Hãn đều trên mức báo động 3 từ 1,16m đến 1,38m.

Dự báo lũ trên các sông ở Quảng Trị tiếp tục lên nhanh. Cụ thể, trong 6-12 giờ tới, dự báo mực nước trên sông Thạch Hãn tại trạm Thạch Hãn lên mức 7,7m, trên mức báo động 3 là 1,7m, trên đỉnh lũ lịch sử năm 1999 0,41m. Còn trên sông Hiếu tại Đông Hà sẽ lên 5,7m, trên mức báo động 3 là 1,7m, vượt cao hơn đỉnh lũ ngày 8-10-2020 (mức đỉnh lũ này đã vượt lũ lịch sử năm 1983).

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia nhấn mạnh nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét, ngập lụt ở huyện Hướng Hóa, Đakrông. Đồng thời, tình trạng ngập lụt sâu trên diện rộng diễn ra nghiêm trọng tại vùng thấp trũng, vùng đồng bằng các huyện Vĩnh Linh, Gio Linh, Cam Lộ, Triệu Phong, Hải Lăng, thành phố Đông Hà và thị xã Quảng Trị.

Tác giả: Nguyệt Hà (T/h)

Nguồn tin: doisongplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP