Thế giới

Người của ông Trump dẫm lên vết xe đổ của bà Clinton

Một ủy ban Quốc hội Mỹ hôm 15-7 yêu cầu Bộ trưởng Giáo dục Betsy DeVos gửi bản sao tất cả email liên quan đến hoạt động của chính phủ sau thông tin bà sử dụng email cá nhân cho công việc.

Theo Reuters, Chủ tịch Ủy ban Cải cách và Giám sát Hạ viện Mỹ (HORC) Elijah Cummings là người gửi thư cho Bộ trưởng DeVos, yêu cầu bản sao tất cả email được gửi hoặc nhận từ tài khoản email cá nhân hoặc dịch vụ nhắn tin điện tử của bà. Bức thư cho bà DeVos hạn chót là ngày 29-7.

Trong một báo cáo hồi tháng 5, HORC xác định bà DeVos đôi khi "sử dụng tài khoản email cá nhân cho các hoạt động của chính phủ và không phải lúc nào cũng lưu tin nhắn đúng cách".

Đây được xem là phần mở rộng của cuộc điều tra về cách các trợ lý hàng đầu của Tổng thống Donald Trump sử dụng ứng dụng nhắn tin không chính thức để tiến hành nhiệm vụ.

Thư ký báo chí của Bộ giáo dục Mỹ, Liz Hill, bình luận động thái trên thuộc về chính trị. Trong khi đó, bà DeVos chưa lên tiếng về yêu cầu của HORC.

Bộ trưởng Giáo dục Betsy DeVos. Ảnh: Reuters

Trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016, ứng cử viên Đảng Cộng hòa Donald Trump đề cập tới việc đối thủ Đảng Dân chủ của ông, cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton, sử dụng email cá nhân cho công việc.

Ông Cummings trước đây cũng xem xét kỹ lưỡng ái nữ của ông Trump, cô Ivanka Trump và con rể Jared Kushner về khả năng họ sử dụng email cá nhân và tin nhắn không chính thức để giải quyết các vấn đề nhà nước.

Theo ông Cummings, luật sư của ông Kushner, Abbe Lowell, đã nói với các nghị sĩ rằng con rể của nhà lãnh đạo Mỹ sử dụng WhatsApp cho các nhiệm vụ chính thức và vợ ông, Ivanka, tiếp tục sử dụng tài khoản email cá nhân khi làm việc tại Nhà Trắng.

Hồi năm ngoái, đài CNN đưa tin ông Kushner từng liên lạc với Thái tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman thông qua ứng dụng nhắn tin WhatsApp do Facebook sở hữu.

Ngoài ra, các lãnh đạo Đảng Cộng hòa của HORC cũng tìm kiếm thông tin về việc nhân viên Nhà Trắng sử dụng tin nhắn không chính thức trong hai năm 2017 và 2018. Reuters cho biết Đảng Dân chủ đã tiếp quản HORC sau khi giành chiến thắng tại Hạ viện vào năm 2018.

Tác giả: Phạm Nghĩa

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP