Bạn cần biết

Nghiên cứu mới trong việc chữa chứng bệnh về đột quỵ

Vừa qua, Viện Y học Bản địa Việt Nam và Công ty Cổ phần Dược TBYT sông Hàn đã phối hợp tổ chức buổi toạ đàm khoa học về chứng bệnh đột quỵ

Theo đó, buổi toạ đàm mang tên gọi "Nghiên cứu phát hiện hoạt chất Hirudin và Hemetin từ con vắt xanh có trong sản phẩm Yên Cung Tĩnh Tâm Đan, ứng dụng phòng và điều trị hiệu quả đột quỵ não" với sự tham gia của NGND, GS.TS Hoàng Khải Lập; PGS.TS Trịnh Xuân Đàn; PGS.TS Hoàng Hà; PGS.TS Hạc Văn Vinh; PGS.TS Trần Văn Tuấn và nhiều chuyên gia đầu ngành về lĩnh vực y tế sức khoẻ, cùng các Y, bác sĩ trao đổi và thảo luận với mong muốn truyền tải kết quả nghiên cứu và ứng dụng trong điều trị đột quỵ não tới giới học thuật, các Y, bác sĩ điều trị và phục hồi chức năng cũng như bệnh nhân đột quỵ.

Toàn cảnh buổi tọa đàm khoa học về chứng bệnh đột quỵ


Đột quỵ được ví như "sát thủ giấu mặt", là nguyên nhân tử vong đứng thứ 3 chỉ sau ung thư và bệnh tim mạch nhưng đứng hàng đầu về tỉ lệ tàn tật. Điều đáng nói, không chỉ xảy ra đối với người cao tuổi, giờ đây bệnh nhân đột quỵ đang ngày càng trẻ hóa. Thống kê của Bộ Y tế cho thấy tại Việt Nam có khoảng 200 nghìn người mắc bệnh đột quỵ hằng năm. 50% trong số đó tử vong.

Người mắc bệnh đột quỵ đang gia tăng lên một cách nhanh chóng. Trong đó 1/3 số trường hợp mắc bệnh đột quỵ là ở những người trẻ tuổi (từ 40 - 45 tuổi). Đột quỵ đặc biệt tăng ở những người lạm dụng bia, rượu, thuốc lá, sử dụng các chất kích thích, tình trạng “béo phì văn phòng”, áp lực công việc... . Tuy nhiên, đột quỵ có thể phòng ngừa được.

Gánh nặng di chứng của căn bệnh này đang trở thành một vấn đề lớn cho cả gia đình lẫn xã hội. Nhiều người đang là trụ cột của gia đình, bỗng thành người tàn phế, sống hoàn toàn phụ thuộc vào người thân.

Các nhà khoa học Việt Nam đã phát triển thành công phương pháp điều trị đột quỵ mới – đột phá bằng cách sử dụng loại hoạt chất Hirudin trong tuyến nước bọt của vắt có tác dụng chống đông máu mạnh, điển hình khi bị vắt cắn máu sẽ chảy lâu không thể tự đông mà phải nhờ các biện pháp can thiệp để cầm máu, để điều trị các chứng bệnh nghẽn, tắc mạch máu do đột quỵ gây ra. Ngoài ra hoạt chất này còn dùng phòng cho các chứng bệnh liên quan đến tim mạch, cao huyết áp, rối loạn tiền đình, đau nửa đầu,... . Nghiên cứu còn tìm thấy trong con vắt xanh có chất Hemetin có công dụng cao trong điều trị các chứng bệnh nghẽn, tắc mạch máu.

Con vắt xanh là thứ quen thuộc với người miền núi, từ lâu đã được sử dụng để làm thuốc nhờ những tính chất và tác dụng dược lý của nó: Có vị mặn, đắng, tính bình, tác dụng tiêu tích, thông kinh, giải độc, hoạt huyết, phá huyết… .

Chế phẩm “Yên Cung Tĩnh Tâm Đan” được bào chế từ con vắt xanh và 14 loại dược liệu quý khác.

Kết quả nghiên cứu lâm sàng Yên Cung Tĩnh Tâm Đan trên bệnh nhân đột quỵ cũng cho thấy các hoạt chất có tính an toàn cao, cũng như khả năng phục hồi tốt sau đột quỵ. Trong nghiên cứu cũng so sánh hiệu quả làm tan cục máu đông với các sản phẩm An Cung Ngưu của Trung Quốc, An Cung Ngưu đỏ của Hàn Quốc, An Cung Ngưu vàng của Hàn Quốc, cho thấy hiệu quả làm tan cục máu đông của Yên Cung Tĩnh Tâm Đan hơn hẳn nhưng giá thành thấp hơn nhiều so với sản phẩm nước ngoài. Đặc biệt sản phẩm không có kim loại nặng như các sản phẩm nước ngoài vì vậy có thể dùng an toàn trong thời gian dài.

Việc ứng dụng nghiên cứu vào sản xuất các chế phẩm có ý nghĩa quan trọng trong phòng ngừa và chống bệnh đột quỵ.

Tác giả: Thành Long

Nguồn tin: ANTT/NĐT

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP