Xã hội

Nghẹn lòng giọt nước mắt của người cha đại úy hy sinh khi đi cứu hộ sạt lở thủy điện Rào Trăng 3

Nhìn những dòng tin nhắn cuối của con trai là Đại úy Nguyễn Cảnh Cường, ông Anh khóc không thành tiếng. Chứng kiến cảnh này, nhiều người không cầm nổi nước mắt.

Mọi chờ đợi, hi vọng của ông Nguyễn Cảnh Anh sụp đổ khi thi thể con trai út. Ảnh: giaoducthoidai.vn

Chiều tối 15/10, sau khi thi thể đoàn cán bộ, chiến sỹ bị lở đất vùi lấp ở Trạm kiểm lâm 67 (thuộc địa phận xã Phong Xuân, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế) được tìm thấy, ông Nguyễn Cảnh Anh (SN 1961, trú xã Nghi Liên, TP Vinh, Nghệ An) như gục ngã sau mấy ngày cố gắng gượng.

Con trai ông - Đại úy Nguyễn Cảnh Cường (SN 1991) đã ngã xuống trên đường thực hiện nhiệm vụ.

Rất đông người dân, chính quyền địa phương cùng đồng đội đã đến gia đình để chia sẻ động viên và giúp họ chuẩn bị hậu sự. Ngoài sân, đồng đội của Đại úy Cường cũng đến, cùng với gia đình lo liệu tang lễ, chuẩn bị cho ngày đón sỹ quan trẻ về với quê nhà với đất mẹ.

Ông Anh kể: “Chiều ngày 12, con vẫn nhắn tin cho tôi nói “con đang ở trên xe lội nước vào vùng lũ bố ạ”. Nhưng tiến vào sâu, đường ngập, sạt lở nặng, xe không đi được, phải đi bộ, chuẩn bị vào vùng sóng yếu. Từ đó thì không thấy tin nhắn, cuộc gọi nào nữa”.

Ngồi ôm khư khư chiếc điện thoại, đọc đi đọc lại dòng tin nhắn, hình ảnh cuối cùng mà Cường gửi về rồi từ đó bặt tin, người bố không kìm lòng được nữa, bật khóc.

Năm 2000, anh Cường thi vào Trường Sỹ quan thông tin. Tốt nghiệp loại xuất sắc. Năm 2014, anh Cường về nhận công tác tại Quân khu 4. Mới đây, Đại úy Nguyễn Cảnh Cường được bổ nhiệm làm Đại đội trưởng Đại đội 6, Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn 80, Quân khu 4. Anh là một trong những sĩ quan trẻ nhất của Quân khu 4.

Đại úy Nguyễn Cảnh Cường cưới vợ tháng 12/2019, vợ anh công tác tại một bệnh viện trên địa bàn thành phố Vinh. Cả hai đều công tác gần nhà nhưng đặc thù công việc, nhiệm vụ, vợ chồng không mấy khi được gần nhau.

Ông Anh kể, đơn vị đóng quân ngay trong TP Vinh, nhưng Cường ít khi về. Theo quy định của đơn vị, 2 tuần Cường được về nhà một lần nhưng mỗi khi đồng đội có việc gấp, anh đều xung phong trực thay. Vì thế, có khi mấy tháng liền Cường mới về nhà. Mọi nhiệm vụ được giao, anh không quan ngại gian khổ, khó khăn, luôn hoàn thành xuất sắc.

Gạt nước mắt ông Anh nghẹn nói: "Đã một tháng nay nó chỉ về nhà có một lần. Nhưng lần đó nó cũng không gặp được vợ vì có việc phải ra Hà Nội. Hai vợ chồng nó đã một tháng nay chưa được gặp mặt. Thế mà...".

Nỗi đau mất con hiện rõ trên khuôn mặt khắc khổ. Ảnh: giaoducthoidai.vn

Những người hàng xóm cũng không kìm nổi nước mắt xót xa: “Cường còn trẻ quá, nó mới lấy vợ được 10 tháng, hai vợ chồng còn chưa kịp có con...”

Lễ an táng Thiếu tá Nguyễn Cảnh Cường sẽ diễn ra tại quê nhà vào ngày 18/10, sau khi hoàn tất lễ truy điệu tại Bệnh viện 268, tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Như đã đưa tin, trưa 12/10, sau khi nhận được tin báo qua điện thoại của một công nhân về sự cố sạt lở tại Nhà máy Thủy điện Rào Trăng 3, thuộc địa bàn xã Phong Xuân, huyện Phong Điền, qua xác minh có 17 công nhân tại đây mất tích, Lãnh đạo Quân khu 4 và Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên - Huế đã thành lập Đoàn công tác để tiếp cận hiện trường ngay trong ngày.

Khi tới vực có gầm tràn sâu trên đường 71, xe ôtô không qua được, Đoàn để lại xe và đi bộ vào Thủy điện Rào Trăng 3 còn cách đó khoảng 13 km.

Đến khoảng 21h cùng ngày, do mưa quá lớn, nước chảy xiết, đường đi trơn trượt, nguy hiểm, Đoàn phải dừng chân, nghỉ tại khu nhà của Trạm Kiểm lâm sông Bồ.

Khoảng 24h cùng ngày, bất ngờ đất đá đổ xuống đè lên khu nhà Đoàn đang nghỉ, chỉ có một số người thoát khỏi khu vực sạt lở.

Sau hơn hai ngày nỗ lực tìm kiếm, các lực lượng chức năng đã tìm thấy 13 thi thể của Đoàn công tác gặp nạn ở Nhà máy Thủy điện Rào Trăng 3 và đưa về Bệnh viện Quân y 268 (thành phố Huế, Thừa Thiên - Huế).

Công tác xác định danh tính những cán bộ, chiến sĩ trong Đoàn hy sinh trong khi làm nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn đã hoàn tất. Trong các cán bộ, chiến sĩ hy sinh có Đại uý Tôn Thất Bảo Phúc và Đại uý Nguyễn Cảnh Cường.

Ngày 15/10, Bộ Quốc phòng đã quyết định truy thăng quân hàm từ Đại úy lên Thiếu tá cho 2 cán bộ này.

Tác giả: Mộc Miên (T/h)

Nguồn tin: doisongphapluat.com

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP