Thế giới

Ngày đầu tại Nhà Trắng, ông Biden sẽ ký loạt sắc lệnh hành pháp chống COVID-19

Trong ngày đầu tiên nắm quyền tại Nhà Trắng, tân Tổng thống Mỹ dự kiến ban hành loạt sắc lệnh hành pháp nhằm đối phó với đại dịch COVID-19 đang hoành hành tại Mỹ.

Reuters đưa tin, hôm 21/1, tân Tổng thống Joe Biden sẽ dành sự ưu tiên cho cuộc chiến chống đại dịch COVID-19, kích hoạt một loạt sáng kiến nhằm ngăn chặn dịch bệnh vốn đang hoành hành trên khắp nước Mỹ. Mỹ hiện là ổ dịch lớn nhất thế giới với 24.998.975 trường hợp nhiễm bệnh, trong đó có 415.894 người chết.

Quan chức Nhà Trắng cho biết, ông Biden sẽ ký 10 sắc lệnh hành pháp, phục vụ cho cuộc chiến chống lại đại dịch, trong đó có lệnh sử dụng quỹ thiên tai để giúp mở lại trường học và yêu cầu người dân đeo khẩu trang trong sân bay và trên máy bay, tàu hỏa, xe buýt.

Ưu tiên chống dịch COVID-19, ông Biden sẽ ký loạt sắc lệnh hành pháp chống COVID-19 sau khi nắm quyền. (Ảnh: AP)

Bên cạnh đó, ông Biden cũng có kế hoạch ký sắc lệnh thành lập hội đồng thử nghiệm vaccine COVID-19 để tăng cường thử nghiệm, giải quyết tình trạng thiếu hụt nguồn cung vaccine, thiết lập các quy định đi lại với các nước, hỗ trợ cộng đồng thiểu số bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch.

Chính quyền mới sẽ tăng số lượng các điểm tiêm chủng bằng cách thành lập các trung tâm tiêm chủng cộng đồng tại các sân vận động, phòng tập thể dục và trung tâm hội nghị với hàng nghìn nhân viên bổ sung.

Ông Biden đã cam kết cung cấp 100 triệu liều vaccine COVID-19 trong 100 ngày đầu tiên cầm quyền. Kế hoạch của ông Biden cũng tìm cách để tăng tốc độ sản xuất vaccine, trong đó sử dụng Đạo luật Sản xuất Quốc phòng để đẩy mạnh chuỗi cung ứng và giải phóng nhiều hơn dự trữ của chính phủ liên bang. Ông Biden sẽ khuyến khích tất cả các bang bắt đầu tiêm phòng cho những người từ 65 tuổi trở lên cũng như giáo viên.

Ngoài ra, Cố vấn y tế chính của Biden, Anthony Fauci, cũng cho biết ông Biden có ý định tái gia nhập tổ chức Y tế thế giới (WHO), tham gia sáng kiến COVAX nhằm cung cấp vaccine cho các nước nghèo.

Hôm 20/1, tânTổng thống Mỹ Joe Biden ký 15 sắc lệnh hành pháp nhằm giải quyết các vấn đề về biến đổi khí hậu và phân biệt chủng tộc, đồng thời hủy bỏ một số chính sách do người tiền nhiệm Donald Trump đưa ra.

Hôm 20/1, ông Biden tuyên thệ nhậm chức, chính thức trở thành Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ. Ông nhậm chức trong bối cảnh nước Mỹ chia rẽ sâu sắc sau cuộc bầu cử nhiều tranh cãi, trong khi đại dịch COVID-19 đang hoành hành, kinh tế Mỹ suy thoái nghiêm trọng…

Tác giả: KÔNG ANH

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP