Thế giới

Nga, Ukraine đổ lỗi cho nhau vụ tù binh ở Donbass thiệt mạng

Lãnh đạo khu vực ly khai thân Nga cho rằng Ukraine tấn công khu nhà giam vì các tù nhân chiến tranh đã bắt đầu cung cấp lời khai. Ukraine ngay lập tức bác cáo buộc.

Có khả năng hàng chục tù nhân chiến tranh (POW) Ukraine đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công bằng tên lửa hôm 29/7 vào một thị trấn ở Donbass, miền Đông đất nước, trong đó Moscow và Kiev đổ lỗi cho nhau về vụ tấn công.

Lực lượng ly khai thân Nga ở vùng Donetsk, một trong hai khu vực hợp thành Donbass, cáo buộc Ukraine thực hiện một cuộc tấn công tên lửa nhằm vào nhà tù ở thị trấn tiền tuyến Olenivka, khiến 53 tù nhân và 75 người khác bị thương. Bộ Quốc phòng Nga trước đó cho biết 40 tù nhân đã thiệt mạng, 75 tù nhân khác bị thương và 8 nhân viên tại cơ sở này cũng bị thương.

Các lực lượng Nga cáo buộc Kiev nhắm mục tiêu vào nhà tù Olenivka trong đêm bằng tên lửa HIMARS do Mỹ sản xuất, các hãng thông tấn Nga đưa tin.

Các lực lượng vũ trang Ukraine phủ nhận thực hiện vụ tấn công, nói rằng pháo binh Nga đã nhắm vào nhà tù để che giấu hành vi ngược đãi những người bị giam giữ ở đó và đổ lỗi cho Ukraine. Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho rằng Nga đã phạm tội ác chiến tranh và ông kêu gọi quốc tế lên án vụ việc.

Video do phóng viên chiến trường người Nga Andrei Rudenko công bố cho thấy các quân nhân thân Nga đang sàng lọc những phần còn lại đã bị thiêu rụi của nơi được cho là nhà tù.

Phần mái bị vỡ tan từng mảnh của tòa nhà đang rủ xuống và người ta có thể nhìn thấy thi thể của một số người thiệt mạng.

Các nhà báo của Reuters tại hiện trường xác nhận đã có sự tàn phá trên diện rộng.

Hình ảnh được cho là hiện trường vụ tấn công tên lửa vào một nhà giam trong khu vực ly khai thân Nga ở Donbass, miền Đông Ukraine, khiến ít nhất 40 tù nhân chiến tranh Ukraine thiệt mạng. Ảnh do nhà báo Rudenko công bố ngày 29/7/2022.

Ảnh do nhà báo Rudenko công bố trên Telegram ngày 29/7/2022.

Ảnh do nhà báo Rudenko công bố trên Telegram ngày 29/7/2022.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, nhà tù này là nơi giam giữ các tù nhân chiến tranh Ukraine. Lãnh đạo phe ly khai do Nga hậu thuẫn ở Donetsk, Denis Pushilin, được dẫn lời nói rằng có 193 người bị giam ở đó vào lúc xảy ra vụ tấn công, và không có người nước ngoài nào trong số này.

Sau một cuộc bao vây và kháng cự kéo dài hàng tuần tại nhà máy thép Azovstal, thành trì cuối cùng của quân kháng chiến Ukraine ở thành phố cảng chiến lược Mariupol bên bờ Biển Azov, khoảng 2.500 binh sĩ Ukraine đã ra hàng hồi tháng 5.

Ông Pushilin, lãnh đạo khu vực ly khai Donetsk, tuyên bố các lực lượng của Kiev tấn công khu nhà giam vì các tù nhân chiến tranh Ukraine đã bắt đầu cung cấp lời khai.

Truyền thông nhà nước Nga đã đưa tin rằng một số sĩ quan - bao gồm cả những thành viên của Tiểu đoàn Azov gây tranh cãi - đã được đưa đến Nga.

Trong khi đó, Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết trong một tuyên bố: “Các lực lượng vũ trang của Liên bang Nga đã thực hiện các cuộc pháo kích nhằm vào một cơ sở cải huấn ở khu định cư Olenivka, vùng Donetsk, nơi các tù nhân Ukraine cũng bị giam giữ. Bằng cách này, quân Nga muốn đổ vấy cho Ukraine là phạm tội ác chiến tranh, đồng thời che giấu việc tra tấn tù nhân và các vụ hành quyết...”

Ông Mykhailo Podolyak, một cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy, cho biết các cáo buộc của Nga là “một hoạt động cờ giả cổ điển, bất tuân đạo lý và phức tạp” nhằm làm mất uy tín của chính quyền Ukraine.

Chính phủ Ukraine đã cáo buộc Nga có hành vi tàn bạo và dã man đối với dân thường trong cuộc xung đột toàn diện giữa 2 bên, và cho biết họ đã xác định được hơn 10.000 tội ác chiến tranh có thể xảy ra.

Nga phủ nhận liên quan đến tội ác chiến tranh, cáo buộc Kiev dàn dựng để bôi nhọ các lực lượng của mình, và cho biết họ đang điều tra tội ác chiến tranh của Ukraine.

Ukraine cho biết ít nhất 5 người đã thiệt mạng và 7 người bị thương trong một cuộc tấn công bằng tên lửa vào thành phố Mykolaiv, miền Đông Nam đất nước, ngày 29/7/2022. Ảnh do cơ quan dịch vụ khẩn cấp Ukraine công bố.

Trong một diễn biến khác trong ngày 29/7, Ukraine cho biết ít nhất 5 người đã thiệt mạng và 7 người bị thương trong một cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga vào thành phố Mykolaiv, một cảng sông nằm ngay ngoài khơi Biển Đen, khi Nga nã đạn vào các chiến tuyến ở miền Đông và miền Nam Ukraine.

Một quả tên lửa đã đánh trúng vị trí gần một trạm dừng giao thông công cộng, Thống đốc Mykolaiv Vitaly Kim cho biết trên Telegram.

Nga phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào dân thường trong chiến dịch quân sự ở Ukraine. Moscow chưa đưa ra bình luận ngay lập tức về tình hình.

Tác giả: Minh Đức (Theo Reuters, Daily Mail)

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

  Từ khóa: tù binh , Donbass , Ukraine , thiệt mạng , Nga

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP