Thế giới

Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran xây dựng bệnh viện giúp đỡ nhân dân Syria

Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran sẽ hợp tác xây dựng một bệnh viện ở Tal Abyad, Syria để điều trị cho những người dân bị thương tật đã di tản khỏi khu vực Đông Ghouta, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho thông tấn Al Jazeera biết.

Phát biểu trong một cuộc họp báo hôm 4-4 cùng với hai người đồng cấp Nga và Iran, Vladimir Putin và Hassan Rouhani, sau một cuộc hội đàm về tình hình Syria, ông Erdogan cho biết lực lượng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Iran sẽ hợp tác xây dựng cơ sở y tế để giúp đỡ người dân Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Iran tuyết bố các quốc gia đã đạt được một “thỏa thuận ngừng bắn lâu dài” ở Syria trong một tuyên bố chung ban hành sau cuộc họp ở thủ đô Ankara.

Lãnh đạo 3 nước cùng cam kết xây dựng một bệnh viện ở Tal Abyad để giúp đỡ nhân dân Syria. Ảnh: Reuters

3 nước tái khẳng định cam kết hợp tác để “đạt được một lệnh ngừng bắn lâu dài giữa các bên tham gia xung đột”, tuyên bố nêu rõ.

Osama bin Javaid, một phóng viên Al Jazeera tường trình từ Ankara cho biết sau cuộc họp 3 nhà lãnh đạo nhấn mạnh hy vọng ngày càng tăng về giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng Syria sau khi những thành tựu đạt được nhờ cuộc đối thoại 3 bên.

“Các nhà lãnh đạo đã xem xét thành tựu mà họ giành được ở Syria thông qua đối thoại trong vài tháng qua”, phóng viên Osama Bin Javaid cho biết thêm.

Iran và Nga ủng hộ Chính quyền Tổng thống Syria Bashar al Assad, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ lực lượng đối lập “ôn hòa”, đang hợp tác chặt chẽ thông qua hàng loạt cuộc đàm phán nhằm tìm ra một giải pháp để giải quyết xung đột Syria từ năm ngoái.

Nhiều khu vực “giảm căng thẳng” được 3 quốc gia thiết lập ở Syria nhờ kết quả các vòng đàm phán đa phương trong suốt năm 2017.

Lực lượng Chính phủ Syria đang dần nắm quyền kiểm soát hoàn toàn thành trì của phe đối lập ở Đông Ghouta gần thủ đô Damascus.

Việc chiếm lại khu vực ngoại ô sẽ đánh dấu một bước phát triển quan trọng của Chính quyền Assad để lấy lại các vùng đất đã mất trong cuộc chiến đã kéo dài trong 7 năm qua.

Tác giả: Trúc Phạm

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

  Từ khóa: Thổ Nhĩ Kỳ , Nga

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP