Thế giới

Nga phát triển dàn robot chiến đấu siêu lợi hại thay thế binh lính trên chiến trường

Các robot Nga được trang bị tên lửa và súng máy hạng nặng, có khả năng tiêu diệt những kẻ khủng bố từ những vị trí kiên cố nhất.

Đơn vị robot đa chức năng đầu tiên của Nga sẽ ra mắt vào năm 2025. Ảnh: Vitaly Kuzmin.

Dự kiến, tới năm 2025, quân sự thế giới sẽ chứng kiến ​​sự xuất hiện của một biệt đội robot đa chức năng đầu tiên của Nga, được thiết lập để thay thế con người trên chiến trường, dẫn nguồn tin từ tổ hợp công nghiệp quốc phòng.

Marker và Uran-9

Một trong những robot đầu tiên sẽ dựa trên nền tảng Marker sẽ có vẻ bề ngoài giống với phiên bản thu nhỏ của xe chiến đấu bộ binh (IFV).

Nhóm "xe tăng không người lái" sẽ được tạo thành từ năm cỗ máy điều khiển bằng AI (trí tuệ nhân tạo). Mỗi cỗ máy sẽ thực hiện các nhiệm vụ cụ thể của riêng mình và khi hoạt động cũng nhau sẽ có thể thay thế hoàn toàn lực lượng của con người.

"Nhóm robot không chỉ thay thế các binh sĩ sử dụng máy mà cả người vận hành. Một số các robot sẽ đảm nhận việc giám sát các mục tiêu trên mặt đất và nghĩ ra một kế hoạch tấn công. Các cỗ máy khác sẽ đóng vai trò như “người tiếp nhiên liệu” và “bộ phận cơ học” trên chiến trường...”, Viktor Murakhovsky, tổng biên tập tạp chí Arsenal chi sẻ trên Russia Beyond.

Dự kiến, các robot sẽ được trang bị module súng phóng lựu phóng lựu đạn và phái cối cỡ nòng 120mm. Dàn vũ khí hiện đại này sẽ có khả năng tiêu diệt nhân lực của kẻ thù trong chiến hào và xe bọc thép hạng nhẹ trong trận chiến ngoài trời.

Hơn nữa, máy bay không người lái cỡ nhỏ trang bị lựu đạn và bom sẽ hỗ trợ trên không cho đội robot.

Bên cạnh hệ thống Marker, Nga đã có "xe tăng mini" Uran-9, cung cấp hỏa lực cho bộ binh và trinh sát, đồng thời bảo vệ các cơ sở quân sự.

Nhờ hệ thống tên lửa Ataka và Igla, robot có thể loại bỏ rất nhiều mục tiêu - từ máy bay địch bay thấp đến xe bọc thép hạng nhẹ và công sự.

Ngoài ra, Uran-9 được trang bị pháo tự động 2A72 và súng máy 7.62mm, cung cấp tốc độ bắn lên tới 350-400 viên mỗi phút.

Tuy nhiên, không phải tất cả các chuyên gia đều lạc quan về biệt đội robot trong tương lai. Theo nhiều chuyên gia, có một số vấn đề thiết kế cần phải khắc phục nếu robot chiến đấu toàn diện dự kiến sẽ thay thế con người trên chiến trường.

Vấn đề của nhóm robot là gì?

"Vấn đề chính của tất cả các hệ thống robot là cần điều khiển từ xa. Robot không thể đưa ra quyết định độc lập để loại bỏ kẻ thù và nếu liên kết vệ tinh bị mất do tấn công tên lửa hoặc một số lý do khác, máy sẽ bị vô hiệu hóa ngay lập tức’, Dmitry Safonov, một nhà phân tích quân sự cho Izvestianewspaper, nói với Russia Beyond.

Ông Dmitry Safonov nói rằng các kỹ sư đang cố gắng mô phỏng các tình huống như vậy trên sân tập. Đối với điều này, họ không chỉ bắn vào robot và kích nổ chúng bằng mìn mà còn quan sát cách chúng hoạt động dưới ảnh hưởng của chiến tranh điện tử từ kẻ thù (EW).

Cùng với đo, ông Dmitry Safonov nhấn mạnh rằng các hệ thống robot đầu tiên chưa thể so sánh với xe tăng và IFV về sức mạnh hỏa lực.

"Hiện tại, các robot không có khả năng xoay chuyển kết quả trên chiến trường - robot ngày nay chắc chắn sẽ cứu sống các lực lượng đặc biệt, nhưng yếu tố con người sẽ tiếp tục quyết định kết quả của chiến tranh. Con người sẽ ở lại chiến trường trong nhiều thập kỷ sắp tới", ông Safonov kết luận.

Tác giả: Mộc Miên

Nguồn tin: Báo Đời sống và Pháp luật

  Từ khóa: tên lửa , Nga

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP