Thế giới

Nga công bố thư tín từng gửi cho Thủ tướng Anh Theresa May

Văn phòng Tổng công tố Nga ngày 9/4 đã công bố hàng loạt thư tín công vụ của Thủ tướng Anh Theresa May khi bà còn là Bộ trưởng Nội vụ Anh để chứng minh London thiếu hợp tác trong các vụ điều tra tương tự vụ cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal nghi bị đầu độc.

Thủ tướng Anh Theresa May (Ảnh: Reuters)

Theo Sputnik, các thư tín này được đăng tải trên Telegram của Văn phòng Tổng công tố Nga. Trong tổng số 16 thư tín chỉ có 1 bức thư gửi đến cá nhân bà May khi bà còn là Bộ trưởng Nội vụ Anh. Đó là bức thư tay của Phó Tổng công tố Nga gửi cho bà May vào năm 2010.

Trong thư, Phó Tổng công tố Nga đề cập đến việc giới chức Anh chưa có đủ các biện pháp cần thiết để đảm bảo sự an toàn của những người có liên quan trong quá trình điều tra hình sự sát hại tài phiệt Nga Berezovsky.

"Lá thư này và các thư tín trao đổi về sau của Văn phòng Tổng công tố Nga với bà Theresa May vẫn chưa có phản hổi", thông cáo của Văn phòng Tổng công tố Nga cho biết.

Trước đó, Phó Tổng công tố Nga Saak Karapetyan ngày 9/4 tuyên bố: “Chúng tôi sẽ cung cấp cho quý vị bản sao các tài liệu riêng gắn với những vụ án hình sự liên quan, kể cả thư từ trao đổi với Bộ Nội vụ Anh, trong đó có văn bản trao đổi trực tiếp với bà May trong thời gian bà giữ chức Bộ trưởng Nội vụ của Vương quốc Anh. Chúng tôi buộc phải làm vậy để cho thấy mức độ hợp tác (của Anh), thái độ của họ với việc hợp tác và từ chối hợp tác”.

Ông Karapetyan cáo buộc Anh vi phạm luật pháp quốc tế khi "bưng bít" các vụ việc liên quan đến cựu điệp viên Sergei Skripal cũng như Alexander Litvinenko và Boris Berezovsky. Anh từng cáo buộc Nga đứng sau vụ sát hại tài phiệt Nga Boris Berezovsky ở London năm 2003 và cựu điệp viên Alexander Litvinenko tại Anh vào năm 2006.

Quan chức này cho rằng, các vụ việc trên bị "bưng bít" với những tình huống tương tự và theo sau những cáo buộc “vô căn cứ” là các lệnh trừng phạt của phương Tây nhằm vào Nga.

Phía Anh hiện chưa đưa ra bình luận về động thái của Nga khi công bố các thư tín công vụ trên.

Động thái của Nga diễn ra trong bối cảnh quan hệ Nga-Anh leo thang căng thẳng gần đây do nghi án cựu điệp viên hai mang Nga Sergei Skripal bị đầu độc ở Anh hôm 4/3. London cáo buộc Moscow đứng sau vụ việc của Skripal song đến nay chưa đưa ra bằng chứng thuyết phục cho cáo buộc này.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: cựu điệp viên , Anh , đầu độc , Nga

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP