Thế giới

Nga, châu Âu họp bàn về tình hình Idlib, Mỹ không tham dự

Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ cùng lãnh đạo các nước Pháp, Đức và Thổ Nhĩ Kỳ nhóm họp tại thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ để thảo luận về tình hình chiến sự ở Syria.

Hãng thông tấn Anadolu (Thổ Nhĩ Kỳ) ngày 20-10 dẫn lời người phát ngôn của Tổng thống nước này, ông Ibrahim Kalin, cho biết lãnh đạo cấp cao nhất của 4 nước Nga, Pháp, Đức và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ nhóm họp ở Istanbul vào ngày 27-10 tới. Đáng chú ý, Mỹ không tham gia sự kiện này.

Một góc thành phố Idlib. Ảnh: ITN

Thông báo từ Phủ Tổng thống Pháp cho biết mục đích cuộc gặp nhằm thảo luận tình hình chiến sự tại Syria và tìm kiếm các biện pháp để tránh xảy ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo tại tỉnh Idlib, Tây Bắc Syria.

Tuyên bố của văn phòng trên cho biết Paris muốn đảm bảo một lệnh ngừng bắn lâu dài hơn tại Idlib để ngăn chặn một làn sóng di cư mới, cũng như tạo động lực cho tiến trình đàm phán hòa bình.

Idlib bị các tay súng cực đoan chiếm đóng từ năm 2015. Hiện hơn 50% diện tích tỉnh này vẫn nằm trong tay nhóm Hayat Tahrir al-Sham (HTS) có liên kết với al-Qaeda, trong khi một phần diện tích lớn khác do các nhóm phiến quân Mặt trận Giải phóng Dân tộc (NLF) thân Thổ Nhĩ Kỳ nắm giữ.

Quân đội Syria ban đầu định mở chiến dịch giải phóng Idlib vào tháng 9. Tuy nhiên, Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan sau đó đạt được thoả thuận về một khu phi quân sự giữa quân đội Chính phủ Syria và lực lượng nổi dậy xung quanh chảo lửa tại tỉnh Tây Bắc của Syria vào ngày 17-9 trong cuộc gặp ở Sochi, Nga.

Liên Hợp Quốc, Pháp, Syria, Iran và một loạt quốc gia Trung Đông đã bày tỏ ủng hộ động thái của Nga-Thổ, gọi đây là bước đi tích cực nhằm hướng tới một giải pháp chính trị toàn diện hơn cho vấn đề Idlib.

Tác giả: Thiên Minh

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

  Từ khóa: Châu Âu , Nga

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP