Thế giới

Mỹ và Taliban sẽ có cuộc gặp gỡ cấp cao đầu tiên tại Qatar

Reuters trích lời 2 quan chức cấp cao cho biết phái đoàn ngoại giao Mỹ sẽ gặp gỡ trực tiếp đại diện Taliban tại Doha (Qatar) trong 2 ngày 9/10 và 10/10 (theo giờ địa phương). Được biết, đây là cuộc gặp gỡ trực tiếp đầu tiên giữa 2 bên kể từ khi Mỹ rút quân và Taliban lên nắm quyền cai trị Afghanistan.

Theo đó, phái đoàn Mỹ sẽ bao gồm các thành viên Bộ Ngoại giao, Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) và cộng đồng tình báo Mỹ. Reuters cho biết mục đích của phía Washington là thúc ép Taliban đảm bảo an toàn cho việc di chuyển của công dân Mỹ và những người khác rời khỏi Afghanistan và thả tự do cho những người bị bắt cóc.

Taliban đã giành quyền kiểm soát thủ đô Kabul của Afghanistan từ ngày 15/8 vừa qua. Ảnh: Reuters

Bên cạnh đó, Mỹ cũng muốn Taliban cam kết không để Afghanistan trở thành điểm "nóng" của các tổ chức khủng bố như al-Qaeda hoặc các phần tử cực đoan khác. Đồng thời, Washington đề nghị Taliban cải thiện khả năng tiếp cận viện trợ nhân đạo khi đất nước phải đối mặt với viễn cảnh "thực sự nghiêm trọng và có lẽ là không thể ngăn chặn" sự suy thoái kinh tế.

Quan chức Mỹ cho biết phái đoàn Mỹ bao gồm phó Đại diện đặc biệt của Bộ Ngoại giao Tom West và nhân đạo hàng đầu của USAID Sarah Charles. Trong khi đó, về phía Taliban, các quan chức nội các mới sẽ tham gia cuộc gặp gỡ quan trọng này.

Một quan chức giấu tên tiết lộ với Reuters: "Cuộc gặp này là sự tiếp nối của các cam kết trước đó với Taliban mà về các những lợi ích quốc gia quan trọng. Cuộc họp này không nhằm công nhận hay trao quyền hợp pháp. Chúng tôi vẫn giữ quan điểm rõ ràng việc công nhận chính phủ hợp pháp cần thông qua các hành động của chính Taliban".

Tác giả: Minh Hạnh

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP