Thế giới

Mỹ và Đức đồng ý cung cấp vũ khí tối tân cho Ukraine

Ngày 1/6 (giờ địa phương), Mỹ và Đức cam kết trang bị cho Ukraine một số vũ khí tối tân mà nước này mong muốn từ lâu để bắn hạ máy bay, hạ gục pháo binh khi các lực lượng Nga tiến hành đánh chiếm một thành phố quan trọng ở phía Đông, theo AP.

Đức cho biết họ sẽ cung cấp cho Ukraine các hệ thống radar và tên lửa phòng không hiện đại, trong khi Mỹ tuyên bố sẽ cung cấp 4 hệ thống tên lửa và đạn dược tầm trung và phức tạp.

Mỹ đang cố gắng giúp Ukraine chống lại người Nga mà không gây ra một cuộc xung đột rộng lớn hơn ở châu Âu. Lầu Năm Góc cho biết họ đã nhận được sự đảm bảo rằng Ukraine sẽ không bắn các tên lửa mới vào lãnh thổ Nga.

Vũ khí của phương Tây đóng vai trò quan trọng đối với thành công của Ukraine trong việc ngăn chặn quân đội lớn hơn và được trang bị tốt hơn của Nga, ngăn cản nỗ lực tấn công thủ đô và buộc Moscow chuyển trọng tâm sang khu vực công nghiệp Donbas ở phía Đông.

Tuy nhiên, khi Nga dần dần bắn phá các thị trấn về phía Đông, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã liên tục yêu cầu hỗ trợ nhiều hơn nữa các loại vũ khí tối tân từ phía phương Tây.

Các binh sĩ Ukraine chuẩn bị cho nổ kho đạn của Nga ở ngoại ô Kyiv, ngày 1/6. Ảnh: AP.

Andriy Yermak, người đứng đầu văn phòng tổng thống Ukraine, đã ca ngợi những vũ khí mới của phương Tây. “Tôi chắc chắn rằng nếu chúng tôi nhận được tất cả các vũ khí cần thiết và tăng cường chế độ trừng phạt hiệu quả, chúng tôi sẽ giành chiến thắng", ông nói.

Tướng Pháp về hưu Tướng Dominique Trinquand, cựu lãnh đạo phái đoàn quân sự Pháp tại Liên Hợp quốc, cho biết, vũ khí mới có thể giúp Ukraine thiết lập và giữ các tuyến phòng thủ mới ở phía Đông, bằng cách đánh trả các loại pháo Nga đang tấn công các thị trấn và thành phố, đồng thời hạn chế các cuộc không kích của Nga.

Các nhà phân tích quân sự nói rằng Nga đang hy vọng sẽ đánh chiếm Donbas trước khi bất kỳ loại vũ khí nào có thể lật ngược tình thế. Lầu Năm Góc cho biết sẽ mất ít nhất 3 tuần để đưa vũ khí chính xác của Mỹ và quân đội được huấn luyện vào chiến trường.

Tác giả: Bích Thảo (Theo AP)

Nguồn tin: ĐS&PL/NĐT

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP