Thế giới

Mỹ sẽ cho Ukraine vay 1 tỷ USD trong bối cảnh căng thẳng với Nga

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng cho biết thêm rằng, Mỹ sẽ tìm kiếm "các cách khác để hỗ trợ Ukraine và người dân nước này".

Mỹ đang đề nghị cung cấp cho Ukraine một khoản vay bảo lãnh với trị giá lên tới 1 tỷ USD, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo hôm 14/2. Khoản vay nhằm giúp củng cố nền kinh tế Ukraine trong bối cảnh căng thẳng gần khu vực biên giới giữa Nga và Ukraine đang ngày một gia tăng.

Lời đề nghị “sẽ củng cố khả năng của Ukraine trong việc đảm bảo ổn định kinh tế, tăng trưởng và thịnh vượng cho người dân trước hành vi gây bất ổn của Nga”, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết trong một tuyên bố.

Mỹ đã từng cấp cho Ukraine 3 khoản bảo lãnh cho vay, mỗi khoản trị giá 1 tỷ USD trong giai đoạn từ năm 2014 đến năm 2016 trong bối cảnh nền kinh tế của đất nước Đông Âu này bị ảnh hưởng sau khi Nga sáp nhập Bán đảo Crimea, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

“Các khoản bảo đảm cho vay này đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp Ukraine ổn định nền kinh tế của mình trong các giai đoạn trước và thực hiện một chương trình cải cách kinh tế táo bạo được củng cố bằng sự hợp tác đầy tham vọng với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF)”, ông Blinken cho biết.

Ngoài ra, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng cho biết thêm rằng, Mỹ sẽ tìm kiếm "các cách khác để hỗ trợ Ukraine và người dân nước này".

Một binh sĩ Ukraine tập luyện trong cuộc tập trận gần Kharkiv, Ukraine. Ảnh: New York Post


"Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hoa Kỳ dự định cung cấp tới 3 tỷ USD để giúp thuận lợi hóa việc mua sắm hàng hóa và dịch vụ của Mỹ cho các dự án ở Ukraine. Trong khi đó, Tổng công ty Tài chính Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ có danh mục đầu tư hiện tại ở Ukraine khoảng 800 triệu USD trong hơn một chục dự án", Bộ này cho biết trong thông báo của mình.

Ngoại trưởng Blinken cũng đã đăng trên Twitter hôm 14/2 rằng, Mỹ đang "hợp tác chặt chẽ với các đồng minh để huy động sự hỗ trợ mạnh mẽ của quốc tế cho Ukraine, bao gồm khoản bảo lãnh cho vay do Mỹ hậu thuẫn lên tới 1 tỷ USD để hỗ trợ các cải cách quan trọng. Sự hỗ trợ này sẽ giúp Ukraine tăng cường khả năng mang lại sự thịnh vượng cho người dân".

Theo các nguồn tin thân cận với vấn đề này, Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan đã đưa ra ý tưởng về một khoản bảo lãnh cho vay cho Ukraine trong cuộc họp giao ban với các nhà lập pháp hôm 14/2.

Mối đe dọa chiến tranh với Nga đã ảnh hưởng đến nền kinh tế Ukraine. Reuters đưa tin, giá đồng Hryvnia của Ukraine đã chạm mức thấp nhất trong 3 tuần hôm 14/2.

Tác giả: Minh Đức

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

  Từ khóa: vay 1 tỷ USD , Ukraine , Nga , Mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP