Thế giới

Mỹ cảnh báo Nga sẵn sàng tấn công Ukraine bất cứ lúc nào

Phát biểu với báo giới ngày 18/1, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết Mỹ tin rằng Nga có thể tiến hành tấn công Ukraine bất cứ lúc nào.

“Chúng tôi thấy rằng tình hình hiện nay hết sức nguy hiểm. Chúng ta đang ở thời điểm mà Nga có thể phát động tấn công Ukraine bất cứ lúc nào.

Điều mà Ngoại trưởng Blinken sẽ làm đó là nhấn mạnh rằng vẫn còn con đường ngoại giao phía trước và Tổng thống Putin và người dân Nga có cơ hội lựa chọn sẽ phải hứng chịu các hậu quả kinh tế nghiêm trọng hay không”, đại diện Nhà Trắng nhấn mạnh.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki. Ảnh: Reuters



Bà Psaki cáo buộc giới chức Nga và “Tổng thống Putin tạo ra cuộc khủng hoảng này", bên cạnh đó lặp lại cảnh báo rằng các lệnh trừng phạt kinh tế chưa từng có sẽ được đưa ra nếu Nga tấn công Ukraine.

Khi đề cập đến các biện pháp trừng phạt, đại điện Nhà Trắng cho biết mọi phương án sẽ được xem xét, đồng thời cảnh báo về một “tình huống cực kỳ nguy hiểm”.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hiện đang có chuyến thăm Ukraine và Đức từ ngày 18-20/1. Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết chuyến đi là sự tiếp nối các hoạt động ngoại giao sâu rộng với các đồng minh và đối tác châu Âu về một cách tiếp cận thống nhất nhằm giải quyết mối đe dọa Nga gây ra đối với Ukraine, những nỗ lực chung của Mỹ nhằm khuyến khích Nga lựa chọn ngoại giao và giảm leo thang vì lợi ích của an ninh và ổn định.

Một đoàn xe bọc thép của Nga đi trên đường cao tốc ở Crimea. Ảnh: AP

Mặc dù Nga khẳng định không có kế hoạch tấn công Ukraine nhưng việc nước này liên tục tích lũy nhiều vũ khí tấn công và tăng cường quân đội ở biên giới vẫn khiến các nước phương Tây lo ngại, gần như không tin vào tuyên bố của Moscow.

Theo dự kiến, Ngoại trưởng Mỹ Blinken sẽ gặp Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov vào ngày 21/1 tới đây sau khi hai bên điện đàm và nhất trí gặp nhau hồi đầu tuần.

Tác giả: Đinh Kim (T/h)

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

  Từ khóa: Ukraine , Nga , Mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP