Du lịch

Mực nháy Cửa Lò giá bạc triệu vẫn 'hút' khách sành ăn

Mới chớm hè, nhưng nhiều du khách đã ghé thị xã biển Cửa Lò (Nghệ An) để thưởng thức đặc sản nổi tiếng - mực nháy. Trong những dịp cuối tuần, hay ngày lễ, tuy giá khá đắt nhưng món đặc sản này luôn trong tình trạng “cháy hàng”.

Từ bao đời nay, người dân nơi đây nuôi sống gia đình bằng nghề khai thác hải sản. Biển Cửa Lò đã ưu đãi cho họ sản vật mực nháy ngon hiếm nơi nào có được. Trời bắt đầu tối, tàu câu mực đã ra cách bờ biển Cửa Lò khoảng 7 - 8 hải lý. Ngoài khơi, ánh đèn điện từ các tàu câu mực chiếu sáng cả một vùng, lúc này biển chẳng khác gì một thành phố nổi về đêm.

Mực được xếp thành từng mớ nhỏ, mỗi mớ như thế này có giá từ 150.000-200.000 đồng tuỳ loại

Vào mùa mực nháy ở thị xã Cửa Lò (Nghệ An), những ngư dân lành nghề thường đi biển từ 4 giờ chiều đến tầm 7- 8 giờ tối để câu mực nháy. Mỗi kg mực nháy được bán với giá từ 1,4 - 1,5 triệu đồng nhưng vẫn không có để bán.

Theo các ngư dân nơi đây, cứ vào độ tháng 3 đến tháng 7 hàng năm là đến mùa mực nháy. Người dân Cửa Lò giải thích, những con mực đang bơi, khi đánh bắt lên vẫn còn tươi sống, bật tanh tách, mắt và những đốm trên thân ánh lên những mảng màu lấp lánh nên được gọi là "mực nháy" hay “mực nhảy”. Cái tên này tạo nên thương hiệu khác biệt mà chỉ ở vùng đất Cửa Lò mới có được.

Cứ tầm 7 - 8 giờ tối, mực nháy sau khi câu về sẽ được người dân mang bán dạo dọc bãi biển cho thực khách. Mực được chia thành từng mớ nhỏ, mỗi mớ từ 8 - 12 con tùy vào kích thước, giá bán từ 150.000-200.000 đồng/mớ.

Mực nháy là món đặc sản không thể bỏ qua mỗi khi về phố biển Cửa Lò

Chị Thu Hà, người chuyên bán hải sản lâu năm ở Cửa Lò cho hay, “cứ tầm tháng 3, tháng 4 là thời điểm ngư dân câu được nhiều mực. Đến tháng 6, 7, mực nháy hiếm và giá đắt hơn, vậy nên ai cũng tranh thủ thưởng thức dịp này. Thế nhưng, không phải ngày nào cũng câu được mực nháy, cho nên dù có giá cao vẫn luôn "cháy" hàng…”.

Gia đình có nghề câu mực bằng thuyền thúng, chị Hải ở phường Nghi Thủy, TX. Cửa Lò vui vẻ nói, tới mùa câu mực đàn ông trong nhà ra khơi, đàn bà ở trên bờ chờ mực về mang đi bán.

Mực ở đây tươi ngon do khi vừa cập bến là bán luôn. Tùy vào số lượng mực câu được hàng ngày và khách nhiều hay ít, nhưng thường bán từ 7 giờ tối đến 12 giờ khuya. Có những hôm đông khách, mực nhiều, thu nhập của gia đình cũng được trên 1 triệu đồng/đêm…”, chị Hải nói.

Mực nháy còn nguyên độ tươi sống được người dân và du khách mua về để chế biến và thưởng thức ngay

Theo những chủ nhà hàng nơi đây, mực nháy ngon nhất là vừa đánh bắt được đưa vào bờ, rửa sạch để nguyên con đem luộc, hấp bia, hoặc ăn gỏi. Vị ngọt và béo, độ giòn của con mực còn tươi nguyên trở thành nét ẩm thực riêng biệt của Cửa Lò.

Anh Trung Hiếu ở thành phố Vinh cho biết, cứ đến mùa mực nháy, chiều tối anh hay cùng gia đình, bạn bè lại xuống biển để thưởng thức món hải sản này. "Tôi ăn hải sản, nhất là món mực ở khá nhiều nơi, nhưng riêng món mực nháy ở Cửa Lò thì không ở đâu có thể sánh được bởi độ tươi ngon và vị mực rất riêng...", anh Hiếu chia sẻ.

Người dân, du khách lựa chọn những mớ mực nháy to, tươi sống

Anh Nguyễn Hữu Linh, du khách từ Hà Nội chia sẻ trải nghiệm tại Cửa Lò: “Thú nhất là cảm giác xem người dân ở đây vừa kéo mực vừa bán, tuy hơi đắt chút nhưng được thưởng thức ngay ở bãi biển không còn gì tuyệt vời hơn. Về Cửa Lò mà không thưởng thức món mực nháy này thì hơi phí…”.

Thời điểm này ở Cửa Lò đang là chính vụ mực nháy. Lượng khách tập trung về đây ăn uống rất đông, nhất là vào các dịp cuối tuần và nghỉ lễ. Du khách ngoài được thưởng thức món mực nháy, nếu muốn còn được trải nghiệm cùng ngư dân địa phương ra khơi câu mực bằng thuyền thúng. Du khách sẽ được trải nghiệm hành trình ra khơi thú vị này và thưởng thức những con mực tươi ngon do chính mình câu được.

Tác giả: Hoàng Trinh

Nguồn tin: Báo Công Thương

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP