Tin địa phương

Một đại gia tại Đà Nẵng bị tố lừa đảo vay tiền không trả

Mấy ngày qua, trên các trang mạng xã hội lan truyền nhiều thông tin liên quan đến bà Nguyễn Thị Hồng L. (trú P. Hòa Thuận Tây, Q. Hải Châu, Đà Nẵng) huy động vốn của nhiều người với số tiền hơn 42 tỷ đồng. Vay tiền xong nhưng bà L. tìm mọi cách để chây ì, không trả nợ đã đẩy những người cho vay vào cảnh khốn cùng.

Những dòng chữ được viết trên tường rào lô đất 3 mặt tiền tại P. Khuê Trung.

Bà Nguyễn Thị Nguyệt (trú P. Hải Châu 2, Q. Hải Châu) cho biết, qua công việc môi giới bất động sản, bà quen biết bà L. Năm 2013, bà L. tìm đến bà Nguyệt hỏi mượn một ít tiền để trả nợ vì việc sản xuất của công ty đang gặp khó khăn, công nhân đứng trước nguy cơ mất việc làm, chồng bà có khả năng tù tội. Lúc này, do không có tiền mặt nên bà Nguyệt tháo chiếc nhẫn kim cương 3 karat 2 nước F (mua tại tiệm vàng số 1- Bến Nghé, TP Hồ Chí Minh) với giá hơn 5 tỷ đồng cho mượn. Ban đầu, bà L. ngỏ ý muốn trả lãi suất 3%/tháng nhưng bà Nguyệt không đồng ý và bảo: “Chị gặp khó khăn, em giúp, không lời lãi gì cả. Chỉ mong chị vượt qua khó khăn, trả lại đúng cái nhẫn y như vậy”. Sau này, khi làm ăn có của ăn của để, bà L. lại lật lọng, không chịu trả nợ buộc bà Nguyệt phải tốn công đi đòi. Mãi đến năm 2019, bà L. mới chịu trả lại 1 phần nhỏ cho bà Nguyệt với số tiền là 1,65 tỷ đồng.

Sau khi trả được 1,65 tỷ đồng, bằng lời lẽ ngon ngọt, bà L. giới thiệu đang cùng chồng là ông Q. sở hữu 2 lô đất vàng, gồm: lô 1 có diện tích 6.000m2 ở vị trí 3 mặt tiền thuộc P. Khuê Trung (Q. Cẩm Lệ) có giá 114 tỷ đồng; lô thứ hai có diện tích 1.200m2 trên đường Võ Văn Kiệt (Đà Nẵng). Do đầu tư mua 2 lô đất này nên bị thiếu một ít tiền để trang trải nợ nần và đầu tư vốn cho công ty đang hoạt động tại tỉnh Long An. Vì thế, vợ chồng bà L. cần vay một số tiền, khi bán được đất sẽ hoàn trả đầy đủ. Tin lời, bà Nguyệt đã giới thiệu một số người cho bà L. đến vay tiền.

Cụ thể, trong năm 2019, vợ chồng bà L. thông qua sự bảo lãnh của bà Nguyệt đã vay của anh Phạm Ngọc D. (trú P. Hòa Xuân, Q. Cẩm Lệ) với tổng số tiền hơn 38 tỷ đồng và vay của chị Nguyễn Thị Tường V. số tiền 4 tỷ đồng. Ngoài ra, vợ chồng bà L. còn vay của anh Nguyễn Đình Chính (trú TP Hà Nội) số tiền 400 triệu đồng. Sau khi nhận tiền, vợ chồng bà L. tìm cách lẩn tránh nhằm không thực hiện nghĩa vụ trả nợ.

Đến khi có người mua lô đất 6.000m2 tại Khuê Trung, bà L. đều đồng ý giá chuyển nhượng nhưng đến thời điểm giao nhận tiền đều bị chính bà L. “lật kèo” bằng thủ đoạn nâng giá... Do không thu hồi được tiền, các chủ nợ tổ chức khủng bố người bảo lãnh. Trước sức ép từ những người cho bà L. vay tiền, bà Nguyệt buộc phải bán nhà tại P. Thạc Gián và công ty tại Khu công nghiệp Điện Nam-Điện Ngọc (Quảng Nam) để thanh toán.

Theo tìm hiểu, hiện tại bà Nguyễn Thị Nguyệt cùng các chủ nợ đã gửi đơn tố cáo đến cơ quan CSĐT CATP Đà Nẵng tố cáo bà L. về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngoài ra, các chủ nợ sử dụng “biện pháp” mạnh bằng cách treo biểu ngữ, viết chữ trên tường các lô đất để gây áp lực, buộc vợ chồng bà L. thanh toán nợ.

Trao đổi về vụ việc, một cán bộ có chức năng cho biết: CQĐT đang tiến hành thu thập các chứng cứ của vụ việc và đối chiếu với những quy định của pháp luật nhằm có biện pháp xử lý đúng đắn... Theo chúng tôi, việc lợi dụng lòng tin của người khác để vay tiền rồi cố tình không trả là hành vi không mới nhưng vẫn có nhiều người sập bẫy. Do đó, mọi người nên cẩn trọng khi cho người khác vay tiền để khỏi bị sập bẫy của kẻ gian.

Tác giả: M.T

Nguồn tin: Công an TP Đà Nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP