Tin địa phương

"Mắt thần" giao thông bắt gọn 50.000 trường hợp vi phạm

Hệ thống camera giám sát giao thông Đà Nẵng hay còn gọi là "mắt thần" giao thông đã phát huy hiệu quả. Qua 5 năm triển khai, lực lượng chức năng đã phát hiện khoảng 50.000 trường hợp vi phạm giao thông trong đó có khoảng 40.000 trường hợp nộp phạt 55 tỉ đồng…

Đó là số liệu được trung tá Đoàn Ngọc Minh Tuấn – Phó Trưởng phòng CSGT, Công an TP Đà Nẵng cung cấp trong cuộc trao đổi với Báo Lao Động sáng 23.2.

Trung tá Đoàn Ngọc Minh Tuấn. Ảnh: HL

Thời gian qua, việc lắp đặt camera giám sát giao thông trên địa bàn thành phố được triển khai thực hiện ra sao?

- Năm 2016, các hệ thống và trang thiết bị camera được UBND TP Đà Nẵng giao cho trung tâm Điều hành đèn tín hiệu giao thông và Vận tải công cộng quản lý và bảo trì. Riêng Phòng CSGT được hỗ trợ các trang thiết bị phục xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông bằng hình ảnh thu được từ thiết bị của Trung tâm Điều hành.

Đến nay, Đà Nẵng đã đầu tư lắp đặt tại 47 vị trí với 143 camera giám sát giao thông. Các camera giám sát được ưu tiên lắp đặt tại các nút giao thông trọng điểm, giám sát tốc độ tại các tuyến đường có lưu lượng và tình hình giao thông phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ xảy xảy ra TNGT...

Vậy đến nay, hiệu quả của hệ thống camera giám sát giao thông ra sao?

- Từ năm 2016-2020, Tổ Giám sát giao thông đã phát hiện và gửi thông báo 48.118 trường hợp vi phạm. Lập biên bản 38.004 trường hợp vi phạm, ra quyết định xử phạt chuyển kho bạc Nhà nước thu khoảng 55 tỉ đồng, tước quyền sử dụng GPLX 7.590 trường hợp.

Trong 5 năm triển khai, mắt thần Đà Nẵng đã phát hiện gần 50.000 trường hợp vi phạm giao thông. Ảnh: HL

Hệ thống camera hoạt động giám sát 24/24 giờ và tự động ghi nhận lỗi vi phạm chính xác, rõ ràng. Hệ thống camera giám sát giao thông là một trong những bước tiến quan trọng trong việc tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, nghệ thông tin vào hỗ trợ công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT của lực lượng CSGT.

Toàn bộ các dữ liệu hình ảnh, thông tin thu được thông qua hệ thống camera ngoài việc phục vụ công tác xử lý vi phạm hành chính, đã hỗ trợ tích cực trong công tác phát hiện, ngăn chặn, điều tra, truy xét, xử lý tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Việc lắp đặt camera giám sát còn góp phần nâng cao ý thức tự giác của người dân khi tham gia giao thông. Ảnh: HL

Quan trọng nhất là việc lắp đặt camera giám sát còn góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Hiện tại nhiều tuyến đường trung tâm Đà Nẵng đã được cắm biển hạn chế tốc độ 40km/h (có camera giám sát) dù tuyến đường đó được phép chạy 50-60km/h. Vậy, lực lượng chức năng dựa trên cơ sở, đánh giá gì để lắp đặt camera giám sát tốc độ tại các khu vực này?

- Theo quy định, đối với các đoạn đường trong đô thị có dải phân cách, phương tiện tham gia giao thông như ôtô được chạy tối đa là 60km/h. Những đoạn đường không có dải phân cách được chạy 50km/h.

Trong thực tế, tuyến đường Võ Nguyên Giáp, Phạm Văn Đồng thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn giao thông bởi, những khu vực này không có dải phân cách, lại thường xuyên tổ chức các sự kiện du lịch tập trung đông người; có không ít trường hợp không giảm tốc độ, gây tai nạn giao thông.

Xét thấy tình hình thực tế và lấy ý kiến của người dân, UBND TP.Đà Nẵng đã thống nhất chủ trương lắp đặt biển giám sát tốc độ tại khu vực tuyến đường Võ Nguyễn Giáp, Phạm Văn Đồng... Trong thời gian tới, hệ thống camera giám sát sẽ được triển khai đầu tư mở rộng, lắp đặt trên các tuyến đường như Trường Chinh, Nguyễn Tất Thành để giám sát tốc độ, xử lý vi phạm giao thông.

Xin cảm ơn ông!

Tác giả: HỮU LONG

Nguồn tin: Báo Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP