Tin địa phương

Lý do Giám đốc Công ty Phát triển nhà Đà Nẵng bị bắt

Ông Trung được xác định có nhiều sai phạm trong quá trình cổ phần hoá công ty mình đang quản lý.

Ngày 7/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an Tp.Đà Nẵng vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Quang Trung (SN 1960), Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển nhà Đà Nẵng về hành vi vi phạm quy định về quản lý tài sản gây thất thoát lãng phí.

Trước đó, Công an Tp.Đà Nẵng nhận được kiến nghị khởi tố kèm theo hồ sơ của Thanh tra Tp.Đà Nẵng về sai phạm của ông Trung trong việc quản lý tài sản công tại Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển nhà Đà Nẵng.

Ông Trung được biết đến là đại gia với tên thường gọi Trung “lửa”.

Tiền thân Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển nhà Đà Nẵng là doanh nghiệp Nhà nước Công ty Phát triển Nhà.

Theo điều tra ban đầu, ngày 27/4/2009. Trước thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp để cổ phần hoá 3 ngày, ông Trung đã chuyển nhượng quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà tại 186 Trần Phú với giá 2 tỷ đồng.

Việc chuyển nhượng này không thông qua đấu giá tài sản, không tổ chức thực hiện việc chuyển nhượng công khai theo quy định của pháp luật. Nhà nước thiệt hại gần 1,5 tỷ đồng.

Ngoài ra, ông Trung còn được xác định có nhiều sai phạm trong việc quản lý 7 công sản tại Tp.Đà Nẵng.

Trước đó, Kiểm toán Nhà nước Khu vực 3 đã thực hiện việc kiểm toán tại Tp.Đà Nẵng về việc quản lý, sử dụng đất trong và sau quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước giai đoạn 2011-2017.

Ông Trung (áo xanh đen) nghe công an đọc lệnh bắt giữ.

Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển nhà Đà Nẵng đã không báo cáo, không cung cấp đầy đủ hồ sơ tài liệu theo yêu cầu của Kiểm toán Nhà nước. Điều này khiến cơ quan kiểm toán không đủ thông tin để đánh giá việc quản lý, sử dụng đất trong và sau quá trình cổ phần hóa.

Doanh nghiệp này cũng không cung cấp các hồ sơ pháp lý liên quan đến một số lô đất công sản khiến việc Kiểm toán gặp khó khăn.

Liên quan đến ông Trung, gần nhất, UBND quận Sơn Trà, Tp.Đà Nẵng đã có thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Công Thanh liên quan đến hoạt động của dự án chung cư Monarchy do Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển nhà Đà Nẵng làm chủ đầu tư.

Qua kiểm tra của UBND quận Sơn Trà có 241 căn hộ tại khối B dự án chung cư Monarchy có tổng 313 người ở, trong đó có 203 người nước ngoài.

Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển nhà Đà Nẵng đã thực hiện việc bán căn hộ và bàn giao căn hộ cho người dân vào ở khi chưa đủ điều kiện theo quy định của pháp luật.

UBND quận Sơn Trà yêu cầu doanh nghiệp thông báo cho người dân đang ở tại khối B chung cư Monarchy tự di dời ra khỏi chung cư trong vòng 30 ngày.

Doanh nghiệp này chủ động liên hệ với các cơ quan có thẩm quyền thực hiện công tác nghiệm thu các hạng mục của công trình và nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng theo đúng quy định của pháp luật.

Công ty phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra mọi vấn đề liên quan đến dự án chung cư Monarchy.

Tiếp đó, Sở Xây dựng Tp.Đà Nẵng có công văn gửi UBND Thành phố báo cáo về dự án Monarchy Block B. Dự án đã được triển khai xây dựng, tuy nhiên chưa được UBND Tp.Đà Nẵng chấp thuận chủ trương đầu tư để làm cơ sở pháp lý thực hiện các thủ tục khác có liên quan.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư chưa hoàn thành các thủ tục có liên quan như nghĩa vụ tài chính; nghiệm thu công trình; nghiệm thu phòng cháy chữa cháy; xác nhận hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường...

Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển nhà Đà Nẵng được đề nghị nộp vào ngân sách Nhà nước số tiền hơn 106,4 tỷ đồng do xác định giá thu tiền sử dụng đất UBND Thành phố phê duyệt khi giao đất thấp hơn giá đất do Hội đồng thẩm định giá đất thành phố trình, nhưng chủ Đầu tư chưa thực hiện.

Qua kiểm tra, dự án cũng chưa được Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu hộ cứu nạn - Bộ Công an kiểm tra, chấp thuận nghiệm thu phòng cháy chữa cháy theo quy định...

Liên quan đến dự án chung cư Monarchy Block B, năm 2018, Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển nhà Đà Nẵng từng bị xử phạt hành chính số tiền 275 triệu đồng. Tiếp đó ngày 1/3, Chủ tịch UBND Tp.Đà Nẵng ban hành quyết định xử phạt doanh nghiệp này số tiền 285 triệu đồng

Tác giả: Nguyễn Duy Cường

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP