Kinh tế

Lương, thưởng Tết năm nay sẽ khó khăn

NhàđầutưTrong bối cảnh kinh tế - xã hội còn khó khăn, doanh nghiệp đã rất nỗ lực để đảm bảo việc làm, thu nhập cho người lao động, tuy nhiên một bộ phận doanh nghiệp gặp tình trạng thiếu đơn hàng, khó khăn trong sản xuất, kinh doanh.

Nhiều doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động thời vụ dịp cuối năm. Ảnh: TK


Nhu cầu tuyển lao động tăng cao

Ông Lê Văn Thinh, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM cho biết, một số doanh nghiệp sản xuất có đơn hàng phục vụ lễ, hội cuối năm nên thị trường thêm nhiều việc làm. Một số công ty còn có nhu cầu tuyển mới.

"Các doanh nghiệp trên địa bàn có nhu cầu tuyển 20.000 - 25.000 lao động. Tình hình cắt giảm lao động tại thành phố có dấu hiệu hạ nhiệt những tháng cuối năm, thể hiện qua số liệu người thất nghiệp đăng ký giảm trợ cấp thất nghiệp đang giảm", đại diện ngành lao động TP.HCM khẳng định và cho biết, nguyên nhân khiến tỷ lệ người đăng ký nhận trợ cấp thất nghiệp giảm như cuối năm nhân sự ít "nhảy việc" do liên quan đến lương, thưởng Tết. Bên cạnh đó, người lao động yên tâm bởi các thông tin về điều chỉnh Luật Bảo hiểm xã hội được Quốc hội bàn luận công khai.

Giữa cơn bão khó khăn, không ít doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM nỗ lực "vượt bão", tìm kiếm thị trường mới, phục hồi sản xuất, tuyển dụng lao động.

Đơn cử như công ty Pouyuen. Ông Củ Phát Nghiệp, Chủ tịch Công đoàn công ty này cho biết, công ty đông công nhân nhất thành phố không có chính sách cắt giảm lao động thời gian tới, ngược lại, cần tuyển thêm hơn 1.000 công nhân phổ thông trước Tết Nguyên đán.

Từ tháng 4 đến tháng 8/2023, công ty Pouyuen đã chi trả gần 1.200 tỷ đồng cho hơn 9.500 lao động sau ba đợt cắt giảm, mức cao nhất 468 triệu đồng. Số công nhân thôi việc trên 40 tuổi chiếm 41%.

"Trước khi chấm dứt hợp đồng, công đoàn lẫn doanh nghiệp đã thông tin rõ mức hỗ trợ và lao động tình nguyện đăng ký, không ép buộc. Việc cắt giảm thời điểm đó hoàn toàn do thiếu đơn hàng chứ không phải vì muốn đẩy lao động lớn tuổi đi", ông Nghiệp cho biết.

Hay như Công ty TNHH May mặc Dony. Trả lời báo chí, ông Phạm Quang Anh, Giám đốc công ty cho biết, cho biết trong quý III, doanh nghiệp vẫn ghi nhận sự tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái. Một trong những nguyên nhân tạo nên sự tăng trường này là chính sách tuyển dụng nhân sự thời vụ, nhờ sự nỗ lực tìm kiếm khách hàng mới và cắt giảm chi phí.

"Từ quý III/2022, chúng tôi được dự báo khó khăn sẽ kéo dài đến năm 2025, nên ngay từ giai đoạn đó, doanh nghiệp đã thực hiện chính sách hạn chế tuyển dụng nhân sự chính thức và chỉ tuyển nhân sự thời vụ", ông Phạm Quang Anh nói và cho biết thêm, công ty nỗ lực thúc đẩy xuất khẩu ở các thị trường mới, sau khi, các đơn hàng đi Mỹ trong năm nay của doanh nghiệp giảm khoảng 40% so với năm ngoái.

Tình hình lương, thưởng Tết năm nay sẽ khó khăn

Ông Lê Văn Thinh cho biết, dù tính chung 11 tháng, toàn thành phố có hơn 156.300 người thất nghiệp đăng ký nhận trợ cấp, tăng 9,7% so với cùng kỳ, nhưng so các tháng, số liệu giảm dần.

"Cụ thể, tháng 11 có hơn 13.300 người đăng ký nhận trợ cấp thất nghiệp, giảm gần 25% so với lúc cao điểm. Theo đó, hồi tháng 6, thành phố ghi nhận người mất việc tăng vọt với hơn 17.700 người. Tương tự, các tháng tháng 9, 10 con số này lần lượt là hơn 12.100 và 14.200 người", ông Thinh cho biết và cam kết, ngành lao động sẽ tập trung theo dõi, giám sát việc việc trả lương, thưởng Tết và các khoản hỗ trợ trước Tết cho người lao động.

Với nhóm mất việc, khó khăn, Sở LĐ-TB&XH TP.HCM sẽ phối hợp với tổ chức công đoàn chăm lo cho khoảng 139.000 trường hợp, tổng kinh phí 71 tỷ đồng.

Về phía doanh nghiệp, Chủ tịch Công đoàn Pouyuen Củ Phát Nghiệp cho biết, năm nay chịu nhiều tác động tiêu cực, song công đoàn sẽ cố gắng để lao động không bị giảm thưởng Tết so với năm ngoái (cao nhất 2 tháng lương, tương đương 22 triệu đồng).

"Năm nay, chúng tôi đang thương lượng thêm về tiền thưởng", ông Nghiệp nói.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu nhận định, lương thưởng năm nay sẽ khó khăn.

Trong bối cảnh kinh tế - xã hội còn khó khăn, doanh nghiệp đã rất nỗ lực để đảm bảo việc làm, thu nhập cho người lao động, tuy nhiên một bộ phận doanh nghiệp gặp tình trạng thiếu đơn hàng, khó khăn trong sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt, sau thời gian dài chịu tác động của đại dịch COVID-19.

Trước tình hình đó, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ đã ban hành kế hoạch chăm lo Tết sớm cho đoàn viên, người lao động. Điển hình như các chương trình hỗ trợ tiền, quà, tổ chức các chuyến xe, "0 đồng" về quê đón Tết cho người lao động.

Số liệu của Bộ LĐ-TB&XH cho thấy, hết quý III tổng số người có việc làm trên cả nước khoảng 52 triệu người, tăng hơn 87.000 người so với quý II. Thu nhập của người lao động cũng tăng 146.000 đồng, lên mức từ 5,9 - 8,1 triệu đồng.

Những lĩnh vực đang gia tăng lao động bao gồm: bán lẻ, vận tải, sửa chữa ô tô, công nghiệp chế biến, chế tạo… Ngược lại nhóm ngành: xây dựng, y tế và hoạt động kinh doanh bất động sản… đang giảm đáng kể lao động.

Tác giả: LIÊN THƯỢNG

Nguồn tin: nhadautu.vn

  Từ khóa: thưởng tết , lương

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP