Bạn cần biết

Loại đồ uống quen thuộc giúp sống thọ, giảm nguy cơ ung thư

Một trong những cách đơn giản nhất để cải thiện sức khỏe và tuổi thọ chính là thay đổi chế độ ăn uống cũng như duy trì thói quen lành mạnh mỗi ngày.

Trường thọ là khát vọng của con người suốt hàng ngàn năm qua. Nhờ sự tiến bộ của khoa học nói chung và y học nói riêng, tuổi thọ trung bình của con người đã cao hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, một trong những việc đơn giản nhất mà ai cũng có thể làm được để cải thiện tuổi thọ chính là thay đổi chế độ ăn cũng như duy trì những thói quen lành mạnh.

Mới đây, một nghiên cứu đã công bố một thói quen có thể giúp con người sống lâu hơn. Đó chính là thói quen uống từ 2tách trà đen trở lên hàng ngày.

Phân tích được công bố trên tạp chí Annals of Internal Medicine. Nhóm đăng ký khảo sát gần 500.000 người gồm cả nam giới và nữ giới, từ 40 đến 69 tuổi sống ở Vương quốc Anh. Tất cả các tình nguyện viên đều được khám sức khỏe và cung cấp mẫu máu, nước tiểu, nước bọt.

Sau đó, họ hoàn thành một bảng câu hỏi về thói quen uống trà (mỗi ngày uống bao tách, mức độ nóng). Họ được theo dõi trong thời gian trung bình là 11 năm.

Các tác giả ghi lại dữ liệu về chế độ ăn uống, lối sống, sức khỏe, dân tộc và tình trạng kinh tế xã hội của tất cả những người tham gia. Họ xem xét các yếu tố này để điều chỉnh tỉ lệ tử vong.

Gần 85% tình nguyện viên cho biết đã uống trà, 89% uống trà đen. Hầu hết uống từ 2 đến 5 tách mỗi ngày, 19% uống nhiều hơn 6 tách mỗi ngày.

Trong thời gian theo dõi, gần 30.000 người qua đời. Các tác giả phát hiện nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân giảm khoảng 12% khi lượng trà từ 2 tách trở lên mỗi ngày.

Những người uống nhiều hơn 3 tách mỗi ngày không có nguy cơ tử vong thấp hơn những người uống từ 1 đến 3 tách. Thêm sữa hoặc đường không ảnh hưởng nhiều đến những lợi ích của trà đen.


Những người uống nhiều hơn 2 tách trà mỗi ngày có nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch, thiếu máu cục bộ và đột quỵ thấp hơn.

Theo Medical News Today, trà chứa nhiều polyphenol, là chất chống oxy hóa được tìm thấy trong nhiều sản phẩm thực vật. Chế độ ăn giàu polyphenol có thể ngăn ngừa nhiều loại bệnh, bao gồm huyết áp cao, một số bệnh ung thư, tim mạch và tiểu đường loại 2.

Trà đen có chứa polyphenol được gọi là theaflavins và thearubigin. Trong đó, theaflavins là chất chống oxy hóa mạnh và có đặc tính chống viêm, chống ung thư và kháng khuẩn, giúp kiểm soát lipid máu.

Có thể thấy trà đen rất tốt cho sức khỏe tuy nhiên khi sử dụng trà đen bạn cũng cần lưu ý một số điều.

Vì chất tannin trong các loại trà sẽ cản trở sự hấp thụ chất sắt, cho nên bạn hãy uống trà cách bữa ăn ít nhất 1 giờ, trước hoặc sau ăn đều được. Để tận dụng hết những lợi ích sức khỏe của trà, bạn nên pha khoảng 2g lá mỗi tách. Thời gian ngâm tối ưu nhất là 5 phút đối với trà xanh và 5-10 phút đối với trà đen.

Trà đen chứa gần gấp đôi lượng caffeine so với trà xanh, cho nên bạn cần phải uống hết sức thận trọng nếu không muốn mất ngủ. Nếu không muốn caffeine trong trà đen gây kích thích mạnh, bạn có thể bỏ phần nước hãm trà đầu tiên và dùng nước 2. Tốt nhất không nên uống trà đen sau 3 giờ chiều để khỏi gây mất ngủ vào ban đêm.

Tác giả: Minh Hoa (t/h)

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

  Từ khóa: sống thọ , ung thư

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP