Tin địa phương

Lô đất 'vàng' 6.000m2 tại trung tâm Đà Nẵng bị đưa vào diện 'lưu ý' khi giao dịch

Lô đất vàng 6.000m2 có 3 mặt tiền đường Lê Thanh Nghị - Cách Mạng Tháng Tám - Thăng Long (quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) được Sở Tư pháp Đà Nẵng đưa vào diện lưu ý các giao dịch liên quan để phục vụ việc điều tra của Công an TP.

Ngày 10-7, Công an TP Đà Nẵng cho biết vào đầu tháng 1-2021 đã có văn bản đề nghị Sở Tư pháp TP thông báo đến Văn phòng công chứng và Văn phòng đăng ký đất đai quận, huyện về việc lưu ý vấn đề chuyển nhượng, mua bán, tặng, cho và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với lô đất 6.000 m2 đường Cách Mạng Tháng Tám; giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở số AM377646 do UBND TP Đà Nẵng cấp ngày 29-7-2008, ông Nguyễn Anh Khoa đứng tên chủ sở hữu.

Lý do, Cơ quan Cảnh sát Điều tra đang giải quyết đơn tố cáo có dấu hiệu "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" liên quan đến lô đất này. Việc phong tỏa các giao dịch nhằm tránh chuyện tẩu tán tài sản, đảm bảo việc điều tra, giải quyết đơn tố cáo liên quan theo quy định pháp luật.

Ngay sau đó, Sở Tư pháp TP Đà Nẵng cũng có văn bản gửi các tổ chức hành nghề công chứng lưu ý các hoạt động giao dịch tại lô đất nói trên để đảm bảo công tác phối hợp điều tra từ ngày 22-1-2021.

Lô đất 6.000m2 có 3 mặt tiền đường Lê Thanh Nghị-Cách Mạng Tháng Tám-Thăng Long

Theo tìm hiểu của phóng viên, lô đất 6.000 m2 nói trên có vị trí đắc địa, 3 mặt tiền nằm trên đường Lê Thanh Nghị - Cách Mạng Tháng Tám - Thăng Long. Đây là lô đất "vàng", thời giá lên đến hàng trăm tỉ đồng.

Nguyên nhân vụ việc, trước đó, ngày 5-5-2020, bà Nguyễn Thị Nguyệt (SN 1971, trú quận Hải Châu) có đơn tố cáo hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bà Nguyễn Thị Hồng Loan (SN 1963, trú phường Hòa Thọ Tây, quận Hải Châu) số tiền hơn 48 tỉ đồng.

Bà Nguyệt và bà Loan có quan hệ từ lâu với nhau. Gia đình bà Loan nắm trong tay 2 công ty lớn tại TP HCM là Công ty TNHH ĐT DV SX Thiên Lộc Phát và Công ty TNHH TM DV XNK thép Phương Khanh. Bà Loan còn mua 2 lô đất tại TP Đà Nẵng là thửa đất số 05-A19 đường Võ Văn Kiệt (quận Sơn Trà) với diện tích 1.200 m2 và lô đất "vàng" 6.000m2 nêu trên, đều do ông Nguyễn Anh Khoa (con trai bà Loan) đứng tên.

Năm 2019, để đảm bảo hoạt động cho công ty gia đình, bà Loan tìm đến bà Nguyệt để nhờ vay tiền. Bà Nguyệt bảo lãnh để bà Loan mượn chị Nguyễn Thị Tường Vy (SN 1987, trú phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ) số tiền 43,9 tỉ đồng. Sau đó, bà Nguyệt bảo lãnh cho bà Loan mượn thêm của 2 người khác tổng số tiền 6,5 tỉ đồng. Bà Loan cam kết sẽ bán 2 lô đất "vàng" để trả khoản nợ đã vay mượn.

"Khi đó, bà Loan nói với tôi rằng em hãy về phe của chị đi, chị em mình sẽ dùng số tiền này để kinh doanh và trả từ từ cho tụi nó. Cứ nghĩ bà Loan nói đùa nên tôi bỏ ngoài tai nhưng khi bà ta nhắc lại lần thứ 2 khiến tôi muốn té xỉu" - bà Nguyệt viết trong đơn trình báo.

Giấy vay nợ, đơn tố cáo của bà Nguyệt gửi các cơ quan chức năng

Đến hạn trả nợ như cam kết (thời gian cam kết 3 tháng), bà Nguyệt và chị Vy vào TP HCM để đòi thì bà Loan cho biết đã hết tiền vì thanh toán khoản vay của công ty gia đình và trả lãi mua 2 lô đất ở Đà Nẵng.

Không chỉ vậy, năm 2013, bà Nguyệt từng cho bà Loan mượn không tính lãi một chiếc nhẫn kim cương (trị giá khoảng 5 tỉ đồng) nhưng hiện tại bà Loan mới hoàn trả được hơn 1,6 tỉ đồng. Năm 2019, bà Loan nhờ bà Nguyệt dẫn đến Spa Ngọc Trâm (đường Nguyễn Tri Phương) làm đẹp nhiều lần với tổng số tiền 54 triệu đồng nhưng không chi trả. Bà Nguyệt phải trả nợ thay.

Đòi nợ không được, bà Nguyệt phải bán nhà và công ty để lấy 27 tỉ đồng trả nợ cho chị Vy. Đồng thời, bà Nguyệt gửi đơn tố cáo hành vi "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" của bà Loan đến cơ quan điều tra Công an TP Đà Nẵng. Ngày 27-11-2020, làm việc với cơ quan điều tra, đại diện VKS, bà Loan thừa nhận số nợ và cam kết trả nợ bằng tài sản đảm bảo là 2 lô đất nói trên.

Tuy nhiên, theo bà Nguyệt, đến tháng 7-2020, bà Loan nhận cọc bán đất nhưng không thông báo, không trả tiền vay cho mình. Cụ thể, nhận tiền cọc của lô đất đường Võ Văn Kiệt, bà Loan không trả nợ mà lấy tiền lo cho khoản vay của công ty gia đình. Vậy nên, bà Nguyệt đã đề xuất Cơ quan Điều tra phong tỏa lô đất "vàng" tại đường Cách Mạng Tháng 8 nhằm không cho bà Loan tẩu tán tài sản thêm lần nữa.

Tác giả: Q. Luật

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP