Du lịch

Lăng mộ lấp lánh như viên kim cương

Bên trong lăng mộ Shah Cheragh và cũng là thánh đường Hồi giáo ở Iran là hàng triệu mảnh kính màu và những chùm đèn phát sáng huyền ảo.

Shah Cheragh vừa là lăng mộ vừa là thánh đường, nằm ở thành phố Shiraz, tỉnh Fars, phía tây nam Iran. Tên của công trình có nghĩa là "vị vua của ánh sáng", khi bước vào nơi đây bạn sẽ hiểu vì sao.

Trong lăng mộ được trang trí bằng hàng triệu mảnh kính nhỏ, kết hợp nguồn sáng tự nhiên lẫn đèn chùm tạo nên khung cảnh lộng lẫy làm ai cũng mê mẩn. Thánh đường rộng được củng cố thêm hai bên sườn là hai tháp và một mái vòm nằm ở phía tây.

Mái hiên cao được hỗ trợ bởi các cột gỗ chạm khắc hình bát giác lớn nối với bức tường đá cẩm thạch màu xanh lá cây. Trung tâm lối vào đặt thêm một cánh cửa nặng, mạ vàng với một tấm kính. Người hành hương thường hôn và vuốt ve cánh cửa khi tới.

Theo chuyện cổ, khoảng năm 900, một lữ khách phát hiện ra thứ gì đó lấp lánh từ xa. Ông tới gần khu vực đó để tìm và thấy một ngôi mộ phát sáng. Tử thi của một nhân vật Hồi giáo quan trọng được tìm thấy bên trong và khu vực này trở thành điểm đến cho những người hành hương. Một công trình kiến trúc được xây dựng làm lăng mộ và theo thời gian nó ngày càng mở rộng hơn, các chi tiết trang trí cũng tỉ mỉ, phức tạp hơn.

Theo Amusingplanet, Shah Cheragh là nơi chôn cất hai anh em Amir Ahmad và Mir Muhammad, con trai của lãnh tụ Imam 7. Hai người này bị săn lùng và giết chết tại chính nơi này vào năm 835 trong thời gian nhà Abbasid thống trị.

Mộ của hai anh em ban đầu chỉ là lăng bình thường, rồi trở thành điểm hành hương vào thế kỷ 14 thì nữ hoàng Tashi Khatun, người rất yêu nghệ thuật đã xây dựng nên một thánh đường và trường dạy thần học ngay cạnh.

Sau nhiều lần sửa chữa, nữ hoàng yêu cầu trang trí lăng mộ bằng hàng triệu mảnh kính màu tạo nên ánh sáng lấp lánh và làm không gian như rộng hơn hàng nghìn lần.

Mặc dù Shah Cheragh từng bị phá hủy bởi con người, thiên nhiên và thời gian, trải qua vô số lần sửa chữa nó mới có thể còn lại như ngày nay. Nó vẫn tỏa sáng rực rỡ như một viên kim cương và thu hút không chỉ dân hành hương mà cả du khách từ khắp nơi trên thế giới.

Bên trong lăng mộ Shah Cheragh.

Tác giả bài viết: Hương Chi - Ảnh: Boredpanda, Amusingplanet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP