Trong nước

Lần đầu TP.HCM sẽ công bố chương trình giám sát, thanh tra

Lần đầu tiên các ban Đảng của Thành ủy, HĐND, MTTQ, Đoàn đại biểu Quốc hội TP, UBND TP.HCM có chương trình tổng thể về công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra của toàn hệ thống chính trị.

Sáng 30-3, hội nghị lần thứ 26 Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM khóa X nhiệm kỳ 2015-2020 đã khai mạc. Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân chủ trì hội nghị.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội nghị. Ảnh: TÁ LÂM

Tìm giải pháp lớn khắc phục tồn tại

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết hội nghị lần này có ý nghĩa đặc biệt. Bên cạnh đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội thành phố quý I, hội nghị còn tập trung thảo luận, dự báo khả năng hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội TP nhiệm kỳ 2015-2020.

Trên cơ sở phân tích những nguyên nhân dẫn đến một số lĩnh vực, chỉ tiêu có nguy cơ không hoàn thành, sẽ xác định những giải pháp lớn nhằm khắc phục những mặt còn tồn tại, khó khăn để nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ.

Theo ông Nhân, một trong những nội dung quan trọng của hội nghị là thông qua chương trình công tác các tiểu ban chuẩn bị Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI; kết quả thực hiện Quy định số 1374 của Ban Thường vụ Thành ủy về quy trình giải quyết thông tin phản ánh liên quan các tập thể, cá nhân suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; triển khai mạnh mẽ, hiệu quả Nghị quyết 54 và công tác cải cách hành chính; chương trình công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí năm 2019.

Trong hội nghị lần này, ông Nhân cho biết lần đầu tiên các ban Đảng của Thành ủy, HĐND, MTTQ, Đoàn đại biểu Quốc hội TP, UBND TP sẽ thống nhất hình thành chương trình tổng thể về công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra toàn hệ thống chính trị trên địa bàn TP năm 2019.

"Năm 2019 sẽ thấy được những lĩnh vực cần giám sát, những lĩnh vực cần thanh tra với những nội dung cụ thể, các đơn vị sẽ tham gia để tránh sự trùng lắp, tránh bỏ sót; từ đó tạo điều kiện lãnh đạo các đơn vị quan tâm, tổ chức quan tâm, báo chí quan tâm" - ông Nhân nói.

Đất không còn, đường chưa sẵn sàng

Theo ông Nhân, trong những tháng đầu năm có những tín hiệu khiến TP phải suy nghĩ sâu hơn, một trong những vấn đề đó là về thu thuế.

Ông cho biết sau Tết ông đã đến làm việc với 10 quận/huyện thì một trong những vấn đề các quận/huyện lo lắng là sắp tới sẽ thu thuế như thế nào.

Toàn cảnh hội nghị Thành ủy TP.HCM lần thứ 26. Ảnh: TÁ LÂM

Thu thuế gắn với phát triển dịch vụ, nhưng muốn phát triển dịch vụ, thương mại, khách sạn, y tế, giáo dục... thì đất không còn nữa, nhà không sẵn sàng, đường cũng không sẵn sàng. “Phát triển dịch vụ là trọng tâm lớn nhất của kinh tế TP nhưng những năm qua quy hoạch hạ tầng cho phát triển dịch vụ là không có. Nếu không có một thay đổi ở đây thì sang nhiệm kỳ tới phát triển dịch vụ sẽ rất khó khăn” – ông Nhân nói.

Để minh chứng cho hạ tầng dịch vụ không sẵn sàng ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế, ông Nguyễn Thiện Nhân đã đưa ra các chỉ số tăng trưởng của các ngành dịch vụ TP.HCM trong quý 1-2019. Cụ thể, trong 9 ngành dịch vụ thì có 3 ngành tăng nhưng 6 ngành giả như thương mại, tài chính - ngân hàng, kho bãi - vận tải, du lịch, bất động sản và y tế.

“Đây là dấu hiệu đáng báo động, vì sao 6 ngành này giảm trong khi nhu cầu xã hội lại tăng lên. Một trong những lý do là hạ tầng dịch vụ không sẵn sàng, nên phát triển không được như mong muốn”- ông Nhân đánh giá.

Một trong những nội dung thảo luận trong hội nghị này là về khả năng thu hút đầu tư nước ngoài, gắn với hỗ trợ thúc đẩy xuất khẩu. Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho rằng đây cũng là vấn đề đáng lo lắng.

Ông Nhân dẫn chứng trong 10 năm qua đầu tư nước ngoài vào khu công nghiệp, khu chế xuất chỉ được 1% trong tổng thu hút đầu tư nước ngoài. Khu công nghệ cao là 16,7%, trong khi thu hút đầu tư nước ngoài ở ngoài khu công nghiệp, khu chế xuất và khu công nghệ cao là 82,2%. “Đây là vấn đề rất đáng suy nghĩ khi thu hút đầu tư nước ngoài ở ngoài khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao lại cao hơn. Về lâu dài phải tính toán lại” – ông Nhân nói.

Tác giả: TÁ LÂM

Nguồn tin: Báo Pháp luật TPHCM

  Từ khóa: giám sát , TP.HCM , thanh tra

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP