Tin địa phương

Lần đầu tiên khám định kỳ miễn phí cho người hiến tạng ở Đà Nẵng

Ngày 29.7, Bệnh viện Đà Nẵng cho biết sẽ triển khai chương trình khám định kỳ miễn phí cho người đã tham gia hiến tạng tại bệnh viện.

Chương trình khám sức khỏe định kỳ cho người từng tham gia hiến tạng bắt đầu từ 1.8. Tiến sĩ, bác sĩ Lê Đức Nhân, Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng, cho biết mục đích của chương trình khám định kỳ sức khỏe miễn phí này là đảm bảo quyền lợi được chăm sóc sức khỏe định kỳ của người sau khi đã hiến một phần cơ thể của mình, duy trì sự sống cho người khác.

Việc khám định kỳ này sẽ góp phần tầm soát, phát hiện sớm các bệnh lý thường gặp ở người tham gia hiến tạng như tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh gout, suy giảm chức năng gan, thận…

Người được khám sức khỏe định kỳ sẽ được thực hiện khám tổng quát; xét nghiệm cận lâm sàng như công thức máu, nước tiểu toàn phần, đường máu, ure, creatinin, SGOT, SGPT, X-quang phổi.

Bên cạnh việc được khám sức khỏe định kỳ miễn phí, người đã hiến bộ phận cơ thể người còn được nhận các chế độ riêng cho người hiến tạng ngay tại bệnh viện theo luật.

Cụ thể, người hiến tạng sẽ nhận hỗ trợ tiền thuê phòng ngủ trong trường hợp ở xa cơ sở khám bệnh, chữa bệnh không thể đi về trong ngày (không bao gồm trường hợp người đã hiến bộ phận cơ thể người phải nhập viện để khám bệnh, chữa bệnh thuộc phạm vi thanh toán bảo hiểm y tế): 450.000 đồng/ngày/người, tối đa không quá 2 ngày; được hỗ trợ tiền ăn trong những ngày thực tế đi khám sức khỏe định kỳ, tối đa không quá 3 ngày/lần khám định kỳ: 200.000 đồng/ngày; được hỗ trợ chi phí đi lại từ nhà đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện khám sức khỏe định kỳ và ngược lại theo mức giá phương tiện vận tải công cộng.

Trường hợp sử dụng phương tiện đi lại của cá nhân thì căn cứ xác định mức hỗ trợ chi phí đi lại là khoảng cách từ nhà đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và ngược lại, với mức tiêu hao nhiên liệu bằng 0,2 lít xăng/km và giá xăng tại địa phương nơi thực hiện vận chuyển.

Bác sĩ Đặng Anh Đào, Trưởng Khoa Nội thận Nội tiết (Bệnh viện Đà Nẵng), cho biết chương trình khám định kỳ miễn phí này sẽ áp dụng cho tất cả những ca từng thực hiện hiến tạng tại Bệnh viện Đà Nẵng những năm qua, chủ yếu trong số này là hiến phục vụ ghép thận cho những người thân ruột.

Tác giả: An Dy

Nguồn tin: Báo Thanh niên

  Từ khóa: hiến tạng , Đà Nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP