Số hóa

Làm cách nào tránh bị theo dõi lén qua smartphone?

Sở hữu một chiếc smartphone mang lại nhiều tiện ích hữu dụng cho người dùng, nhưng cũng ẩn chứa không ít rủi ro bị theo dõi vị trí.

Vấn đề bảo mật thiết bị dữ liệu luôn là điều được người dùng smartphone quan tâm. Tuy nhiên nhiều người chưa thật sự nắm rõ các quy trình bảo mật thiết bị, chống bị theo dõi điện. Bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu các cách chống bị theo dõi trên Android, iPhone.

Hạn chế sử dụng tính năng định vị thiết bị

Việc lựa chọn sử dụng tính năng định vị GPS trên Smartphone là thủ thuật khá quen thuộc với người dùng hiện nay, với tính năng này chúng ta có thể dễ dàng biết được vị trí của mình hiện tại cũng như sử dụng vào nhiều công việc khác nhau. Tuy nhiên việc lạm dụng và sử dụng tính năng định vị thiết bị này sẽ vô tình làm thiết bị của bạn trở nên kém bảo mật hơn cũng như dễ dàng bị theo dõi bởi các ứng dụng khác.

Đối với các thiết bị iPhone

Bước 1: Các bạn truy cập vào Cài đặt (Settings) từ Menu ứng dụng sau đó ấn chọn mục Cài đặt chung (General).


Tại đây các bạn tìm kiếm và ấn chọn mục Giới hạn (Restrictions).

Bước 2: Hệ thống sẽ yêu cầu bạn thực hiện việc nhập mật khẩu Giới hạn để xác nhận, sau đó chúng ta tìm kiếm và ấn chọn chức năng Dịch vụ định vị như hình dưới.


Bước 3 : Tại đây các bạn có thể ấn chọn Tắt dịch vụ định vị hoặc lựa chọn vào các ứng dụng đang sử dụng dịch vụ định vị trên thiết bị và ấn chọn Không, để tắt.

Đối với các thiết bị Android

Các bạn truy cập vào Cài đặt (Settings), sau đó tìm kiếm và ấn chọn mục Vị trí (Privacy and Safety Location).


Tại đây các bạn có thể lựa chọn tắt dịch vụ định vị, hoặc ấn chọn mục Chế độ (Mode) để lựa chọn thay độ chính xác, phương pháp định vị thiết bị để trở nên an toàn hơn.

Không nên root hoặc jailbreak máy

Root máy Android hoặc jaibreak search iPhone mang đến những trải nghiệm lạ nhưng đi kèm với đó là hàng tá các rủi ro. Thiết bị sau khi bị root hoặc jailbreak đều rất kém ổn định và không an toàn, dễ bị người khác lén cài ứng dụng theo dõi trái phép vào máy.

Tuy nhiên, với những người dùng thông thạo, họ có thể jailbreak hoặc root máy để cài các ứng dụng giả lập địa điểm giả, giúp chủ nhân "giả vờ" như đang ở chỗ này nhưng trên thực tế họ ở một nơi khác.

Chống bị theo dõi điện thoại bằng quyền của ứng dụng

Mỗi khi chúng ta thực hiện cài đặt các ứng dụng mới trên thiết bị Android, iPhone hệ thống thường gửi các thông báo yêu cầu xác nhận cài đặt, thiết lập thiết bị, với những ứng dụng không cần các tính năng GPS, gọi điện, nhắn tin mà lại yêu cầu sử dụng những điều này, các bạn nên xóa chúng cũng như không xác nhận quyền của ứng dụng.

Đừng bao giờ chia sẻ tài khoản cá nhân

Nhiều người bất cẩn trong việc quản lý tài khoản của mình trên smartphone, tablet. Đây là thực tế khó thay đổi. Tại Việt Nam, người dùng vẫn dùng chung search Apple ID với cửa hàng bán điện thoại. Một số người "hồn nhiên" cung cấp search Apple ID, tài khoản iCloud cho người yêu và không ngờ mình bị theo dõi qua tính năng Find My search iPhone.

Không chỉ trên search iPhone, người dùng Android không nên dễ dãi với tài khoản của mình. Gmail là thứ quý giá nhất trên thiết bị Android bởi nó lưu trữ danh bạ, email, ghi chú... và là chìa khoá đăng nhập vào các dịch vụ lưu trữ ảnh. Nếu người khác biết Gmail và mật khẩu của bạn, họ cũng có thể định vị được bạn đang ở đâu nếu trước đó đã bật tính năng tìm thiết bị khi bị mất.

Bên cạnh việc giữ kỹ tài khoản cá nhân, người dùng cần hạn chế sử dụng các tính năng stream photo đến các thiết bị khác, chẳng hạn như một chiếc search iPhone có thể tự động gửi ảnh vừa chụp đến bộ sưu tập ảnh trên search iPad. Một chiếc smartphone Android tự đồng bộ ảnh lên Google Photos và người nào đó biết mật khẩu đăng nhập vào dịch vụ này. Đây là một tiện ích và cũng là con dao hai lưỡi.


Kiểm tra lại danh sách các ứng dụng

Cũng đã được nói tới ở trên các ứng dụng lạ trên thiết bị là một trong những tác nhân khiến thiết bị của bạn bị theo dõi, vì vậy để chống bị theo dõi trên điện thoại chúng ta cần phải kiểm tra thiết bị có tồn tại các ứng dụng lạ, không rõ nguồn gốc hay không.

Sau đó hãy thực hiệc gỡ ứng dụng khả nghi không rõ nguồn gốc này khỏi thiết bị của mình, có rất nhiều các ứng dụng đã bị nhiễm mã độc khiến chúng ta không hề hay biết liệu nó có an toàn hay không, vì vậy cách gỡ, xóa là điều hoàn toàn nên làm.

Xác định vị trí qua số điện thoại

Hiện nay khá nhiều người quan ngại về việc sẽ bị theo dõi, xác định vị trí thông qua số điện thoại một cách dễ dàng, tuy nhiên điều này là hoàn toàn không thể thực hiện được. Bởi cách xác định vị trí qua số điện thoại đều cần phải sự cho phép từ phía nhà mạng sử dụng. Điều này lại khiến người dùng mất đi an toàn đời tư cá nhân của người dùng. Do đó các bạn sẽ hoàn toàn yên tâm khi không còn cần phải lo lắng về vấn đề này nữa.

Như vậy chúng ta vừa đi tìm hiểu các cách chống bị theo dõi điện thoại, phòng chống bị định vị. Hy vọng qua bài viết này các bạn cũng đã nắm được những bước cần thực hiện cũng như nên làm những gì để chống bị theo dõi điện thoại Android, iPhone của mình.

Tác giả: THANH HOA

Nguồn tin: vtc.vn

  Từ khóa: theo dõi lén , nghe lén , smartphone

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP