Du lịch

Lại Sơn: Đi mau kẻo trễ!

So với 2 năm trước - khi tôi đến Lại Sơn lần đầu, xã đảo hiền hòa bây giờ mang dáng dấp một "đô thị giữa biển" khá sầm uất nhưng vẫn còn lưu giữ được nét hoang sơ vốn có

Lại Sơn (còn gọi là Hòn Sơn, Hòn Sơn Rái) là một xã đảo thuộc huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang; cách đất liền 1 giờ 15 phút đi tàu. Đến Lại Sơn mới đây, chúng tôi gặp lại anh Nguyễn Anh Tuấn, chủ nhà nghỉ Anh Đức. Anh Tuấn là dân địa phương, trước đây là nhân viên ngành điện và là một trong những chủ nhà trọ kiêm hướng dẫn viên du lịch nghiệp dư đầu tiên ở Lại Sơn. Khi du khách đến đảo ngày càng đông, anh quyết định nghỉ việc, tập trung làm du lịch.

Anh Tuấn khoe đang hướng dẫn đoàn du khách hơn 30 người. Sắp tới, anh sẽ đầu tư thêm 9 phòng nghỉ để phục vụ khách trong mùa hè.

"Lại Sơn bây giờ đẹp hơn do nhiều công trình được cải tạo để đón du khách. Lần trước ra đây chơi, chị chỉ có thể chạy xe máy vòng quanh đảo, lên Ma Thiên Lãnh - đỉnh núi cao nhất của đảo, ra bãi đá Bàng ngắm mặt trời mọc, tắm biển, lặn bắt nhum, tham quan chùa miếu… Bây giờ, chị còn có thể phóng xe máy lên tận đỉnh ông Rồng "check in" với cây thiên tuế ngàn năm. Ngoài ra, ở đây còn có chương trình lặn ngắm san hô, câu cá biển và ăn uống trên bè cá" - anh Tuấn hào hứng.

Một sáng yên bình ở Lại Sơn

So với nhiều đảo khác, Lại Sơn dù diện tích khá nhỏ nhưng rất đẹp. Hòn đảo nhỏ xinh nằm giữa bốn bề sóng nước. Trải dài theo những con đường uốn lượn là rừng cây xanh mát mắt, những rừng dừa bạt ngàn tràn xuống tận bãi cát, hòa quyện với màu cát vàng, biển xanh tạo thành những khung cảnh tuyệt vời. Dọc theo con đường trung tâm xã, ở những nơi trống trải, nhìn xuống dưới là một vùng trời biển mênh mông.

Đặc biệt, Lại Sơn có nhiều bãi tắm đẹp, nước trong vắt. Một số bãi đã được người dân địa phương dọn bớt đá để du khách có nhiều không gian vui đùa với sóng nước. Nơi đây cũng sở hữu rất nhiều địa điểm lý tưởng cho các bạn trẻ tha hồ chụp hình "sống ảo" - từ làng chài, dốc ba tầng, cây dừa nằm đến những cung đường đẹp.

Với những ai ưa thích thiên nhiên hoang dã, Lại Sơn là điểm đến lý tưởng để sống chậm, "sạc pin" tinh thần và hít đầy buồng phổi luồng không khí trong lành.

Lại Sơn giờ rất đông du khách. Cư dân cũng đông hơn trước do nhiều người từ nơi khác đến làm ăn và con dân xã đảo đi làm ăn xa nay quay về sinh sống. Homestay mọc khắp nơi, hàng quán sửa sang sạch đẹp, máy lạnh chạy phà phà; dịch vụ cho thuê xe máy, xe điện nở rộ.

Du khách vui đùa bên thác nước trên đỉnh núi ở Lại Sơn

Một số người trở lại Lại Sơn thời gian gần đây tỏ ý tiếc nuối bởi xã đảo đã "đô thị hóa" quá nhanh, nhịp sống cũng không còn chậm rãi, yên bình như 5-7 năm trước. Thế nhưng, sự thay đổi đó là tất yếu bởi du khách ra đảo ngày càng đông. Một số công ty du lịch lớn như Saigontourist, Vietravel… đã tổ chức tour "sinh thái" ở đây. Khách đông, nhu cầu ăn ở, hưởng thụ gia tăng nên hạ tầng, tiện nghi dịch vụ dĩ nhiên tăng theo.

Tại các bãi tắm, những quán bar đã bắt đầu xuất hiện. Khu vực cầu cảng sáng choang đèn điện, hàng quán xôm tụ. Ngoài ra, mỗi nhà nghỉ, homestay là một… nhà hàng nhỏ sẵn sàng giúp khách đi chợ, nấu ăn, thết đãi nhiều món hải sản tươi ngon; kèm theo đó là loa thùng, loa kẹo kéo để khách vừa nhâm nhi vừa hát hò vui vẻ.

"Dù sao thì cảnh quan Lại Sơn vẫn còn nguyên vẹn; người dân vẫn chân chất, thật thà, tận tình, hiếu khách; hải sản ở đây vẫn tươi ngon và chưa xuất hiện tình trạng "chặt chém" - anh Tuấn nói.

Giá cả vẫn "phải chăng"

Đầu năm 2018, xã đảo Lại Sơn được UBND tỉnh Kiên Giang chính thức công nhận là khu du lịch địa phương. Cũng trong năm này, Lại Sơn đón hơn 73.200 lượt du khách, tăng trên 12.100 lượt so với năm 2017.

Toàn đảo hiện có hơn 300 phòng nghỉ phục vụ du khách. Chi phí ăn ở tại đây còn khá rẻ: giá phòng khoảng 250.000 đồng/đêm với đầy đủ máy lạnh, tivi, máy nước nóng; khách thuê xe máy 2 ngày 1 đêm (bao xăng) thì trả thêm 200.000 đồng.

Nếu khách mua tour trọn gói (bao gồm vé tàu khứ hồi, bao ăn ở đi lại và hướng dẫn tham quan) thì giá khoảng 1,3 triệu đồng/người (2 ngày 1 đêm) và 1,9 triệu đồng (3 ngày 2 đêm).

Tác giả: Minh Nhi

Nguồn tin: Báo Người lao động

  Từ khóa: Lại Sơn , địa điểm

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP