Pháp luật

Khởi tố 4 cán bộ có sai phạm trong việc cấp sổ đỏ ở Lâm Đồng

Bốn cán bộ lập hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trái quy định của pháp luật đã bị Công an huyện Lâm Hà khởi tố để điều tra.


Công an huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) cho biết, đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với bà Nguyễn Thị Hằng (38 tuổi, cựu Trưởng phòng thuộc Ban Quản lý rừng phòng hộ Lâm Hà, hiện là cán bộ phòng TN&MT huyện Lâm Hà) để điều tra về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Bà Hằng bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú.

Liên quan đến vụ án, CQĐT đã khởi tố bị can, bắt tạm giam các ông: Vũ Văn Nghi (53 tuổi, cán bộ đo đạc thuộc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Lâm Hà); Lê Đình Hoàng (38 tuổi, nhân viên Văn phòng đăng ký đất đai huyện Lâm Hà) và Nguyễn Văn Lộc (57 tuổi, công chức địa chính xã Gia Lâm) về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Vụ việc trên được cơ quan CSĐT Công an huyện Lâm Hà vào cuộc sau khi nhận được phản ánh của người dân. Bước đầu, cơ quan điều tra làm rõ có đủ căn cứ xác định Lê Đình Hoàng có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn để cố ý làm trái trong việc thực hiện hồ sơ cấp sổ đỏ cho hộ bà Nguyễn Thị Hồng và hộ ông Khúc Văn Phượng tại thôn 1, xã Gia Lâm (huyện Lâm Hà). Hành vi sai phạm này quy định tại điểm c, khoản 2 Điều 365 Bộ luật hình sự.

Tiếp tục điều tra mở rộng, cơ quan điều tra phát hiện các bị can Vũ Văn Nghi và Nguyễn Văn Lộc có dấu hiệu cố ý làm trái trong việc thực hiện hồ sơ cấp sổ đỏ cho 2 hộ khác là Khúc Văn Phượng và Nguyễn Thị Hồng, đều ở thôn l, xã Gia Lâm (huyện Lâm Hà). Cụ thể, Vũ Văn Nghi không mời các hộ giáp ranh trong quá trình đo đạc đối với diện tích đất của hộ bà Hồng và ông Phượng. Các chữ ký hộ giáp ranh xác nhận: “Thửa đất không vào đất giao khoán và rừng trồng xã Gia Lâm”, bị giả mạo, dẫn đến các sai phạm trong hồ sơ trình cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Đối với Nguyễn Văn Lộc, vi phạm không trực tiếp đi đo đạc bản đồ, không kiểm tra xác minh nguồn gốc đất trên thực tế, không kiểm tra quy hoạch sử dụng đất mà vẫn xác nhận hồ sơ cấp sổ đỏ cho hộ ông Phương và bà Hồng. Còn Nguyễn Thị Hằng thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra, không trực tiếp đến hiện trường, không đối chiếu bản đồ giao khoán trồng rừng theo Nghị định 135/ND-CP, dẫn đến việc xác nhận ranh giới diện tích đất cấp sổ đỏ của ông Khúc Văn Phượng trùng vào đất giao khoán rừng theo NĐ135/NĐ-CP do Ban Quản lý rừng phòng hộ Lâm Hà quản lý.

Tác giả: Han (t/h từ Tiền Phong, Báo Tin tức)

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP