Cuộc sống

Khổ sở vì hàng xóm ‘tự sướng’ quá ồn

Chuyện khó xử xảy ra khi một người phụ nữ phải "hứng chịu" những âm thanh ‘tự sướng’ từ căn hộ bên cạnh. Chuyên gia tư vấn cách xử lý tình huống dở khóc dở cười một cách tinh tế.

Hàng xóm 'tự sướng' quá ồn
Trong thế giới hiện đại, việc sống ở các thành phố đông đúc như New York (Mỹ) với hơn 8 triệu dân khiến những bức tường mỏng manh của các căn hộ trở thành "kẻ thù" của sự riêng tư. Mới đây, một độc giả đã gửi thư về cho HuffPost (Mỹ) để tâm sự về tình huống "dở khóc dở cười" khi phải nghe những âm thanh ‘tự sướng’ quá mức phấn khích từ người hàng xóm mới.

Độc giả này viết: "Giúp tôi với! Tôi sống trong một căn hộ studio ở Thành phố New York với những bức tường có vẻ hơi mỏng. Tôi biết khi chung tường với hàng xóm, thỉnh thoảng bạn sẽ nghe thấy những tiếng động thân mật, nhưng tôi có một người hàng xóm mới có hoạt động ‘tự sướng’ sôi nổi đến mức tôi có thể nghe thấy các hoạt động này khá thường xuyên".

"Điều đó không làm phiền tôi lắm, nhưng tôi thấy xấu hổ thay cho anh ấy và tự hỏi liệu anh ấy có biết mình có quá ít sự riêng tư hay không. Tôi có nên cho anh ấy biết bằng cách nhét một tờ giấy nặc danh dưới cửa nhà anh ấy không? Hay tôi để anh ấy tiếp tục và chỉ lo việc riêng của tôi?".

Tư vấn của chuyên gia
Thomas P. Farley - một chuyên gia về nghi thức ứng xử nổi tiếng với biệt danh Mister Manners - đã được hỏi về cách xử lý tình huống nhạy cảm này.

Theo chuyên gia, việc xử lý tiếng ồn từ hàng xóm luôn là vấn đề nan giải. Ông cho biết: "Các vấn đề về tiếng ồn phát sinh từ một không gian bên ngoài là một trong những chủ đề nhạy cảm nhất để thảo luận. Là thành viên của ban quản trị chung cư, tôi đã nghe vô số câu chuyện dở khóc dở cười khi những người hàng xóm kể lại sự náo động phát ra từ trên, bên cạnh hoặc bên dưới - từ tiếng trẻ con khóc đến tiếng nhạc lớn, từ học piano đến tiếng bước chân nặng nề. Và vâng, để chúng ta đừng quên, cả tình dục nữa. (Hoặc trong trường hợp này, là tự sướng.)".

Ảnh minh họa

Thực tế, người gây ồn thường hoàn toàn không biết rằng họ đang gây phiền hà. Tuy nhiên, sự khó chịu tích tụ lâu ngày có thể dẫn đến những tình huống bùng nổ không mong muốn. Thay vào đó, Mister Manners khuyên nên trực tiếp trao đổi một cách lịch sự và chu đáo để tìm giải pháp.

Vậy, "nạn nhân" của những âm thanh "khó xử" nên làm gì? Trước tiên, hãy đánh giá mức độ nghiêm trọng của vấn đề. Nếu tiếng ồn chỉ thỉnh thoảng xảy ra, một chiếc máy tạo tiếng ồn trắng hoặc tai nghe là giải pháp hợp lý. Tuy nhiên, nếu âm thanh kéo dài và ảnh hưởng đến cuộc sống, hãy cân nhắc việc trò chuyện trực tiếp với người hàng xóm.

Chuyên gia đưa ra lời khuyên: "Tôi khuyên bất kỳ ai trong trường hợp tương tự nên cân nhắc mức độ nghiêm trọng của vấn đề và sau đó hành động cẩn thận. Âm thanh đó là điều bạn nghe thấy một hoặc hai lần một tháng? Hay chuyện đó xảy ra hằng ngày? Một chiếc máy tạo tiếng ồn trắng hoặc một chiếc quạt có thể át đi rất nhiều thứ. Một cặp tai nghe thậm chí còn hơn. Nhưng nếu những chiến thuật này không thể khôi phục sự yên tĩnh cho bạn, thì có lẽ đã đến lúc phải nói chuyện nhẹ nhàng với người hàng xóm".

Hãy chọn thời gian thích hợp, ví dụ như giữa trưa Thứ Bảy hoặc Chủ nhật, để gõ cửa và trò chuyện. Sau màn chào hỏi xã giao, hãy khéo léo đề cập đến vấn đề: "Tôi chắc là bạn không biết, và hãy tha thứ cho tôi, vì tôi biết điều này hơi khó xử, nhưng tôi đã gặp khó khăn trong việc có được giấc ngủ ngon vào ban đêm trong vài tuần qua vì hoạt động dường như phát ra từ căn hộ của bạn vào khoảng thời gian mỗi đêm. Tôi biết âm thanh có thể lan truyền trong tòa nhà của chúng ta và tôi tự hỏi liệu có điều gì bạn có thể làm để giảm bớt tiếng ồn hay không?".

Vậy còn việc gửi giấy nhắn nặc danh thì sao? Chuyên gia cho rằng: "Tôi khuyên các hàng xóm nên có một cuộc trò chuyện trực tiếp một cách tôn trọng thay vì nhét bất kỳ lá thư nào dưới cửa của người gây ồn. Khoảnh khắc một tờ giấy được chuyển qua, một trò chơi phỏng đoán sẽ bắt đầu và hai kết quả có thể xảy ra - không có kết quả nào là lý tưởng. Đầu tiên, người hàng xóm ồn ào có thể nhầm tưởng rằng người khác đã viết tờ giấy nhắn và bắt đầu hành động khó xử với người đó. Ngoài ra, bằng cách loại trừ, họ có thể tìm ra người viết tờ giấy thực sự, và cảm xúc của họ nhanh chóng chuyển từ xấu hổ sang ngờ vực".

Trong trường hợp lý tưởng, người hàng xóm sẽ xin lỗi và điều chỉnh hành vi của họ. Nếu họ không hợp tác hoặc vấn đề tiếp diễn, bạn có thể báo chủ nhà hoặc ban quản lý tòa nhà. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng việc xử lý vi phạm có thể mất thời gian, thậm chí không hiệu quả. Khi đó, chấp nhận và tìm cách thích nghi với tiếng ồn có thể là lựa chọn ít căng thẳng nhất.

Tác giả: Ngọc Hân

Nguồn tin: : doisongphapluat.nguoiduatin.vn

  Từ khóa: tự sướng , hàng xóm

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP