Trong nước

Khiếu nại tố cáo dự báo phức tạp trước Đại hội XIII

Theo nhận định của Tổng Thanh tra Chính phủ, trong thời điểm diễn ra đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng lần thứ XIII, tình hình khiếu nại, tố cáo sẽ diễn biến phức tạp.

Chiều 11/9, Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái thừa ủy quyền của Thủ tướng đã trình bày Báo cáo công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2019 trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Tổng Thanh tra Chính phủ nhận định kết quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo thời gian qua đã góp phần quan trọng trong công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, củng cố lòng tin của người dân đối với Đảng và Nhà nước; đồng thời, tạo sự ổn định, phát triển kinh tế, xã hội.

Tuy vậy, người đứng đầu ngành thanh tra cho biết năm 2019, tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân vẫn diễn biến phức tạp.

Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái. Ảnh: Hoàng Hà.

Đặc biệt, một số vụ việc khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai, đầu tư xây dựng khu đô thị, khu công nghiệp có quy mô lớn nhưng việc xem xét, giải quyết quyền lợi của người bị thu hồi đất chưa thấu đáo, kịp thời nên tiếp tục diễn ra rất gay gắt.

Dẫn chứng được ông Khái đưa ra là khiếu nại, tố cáo của công dân Khu đô thị Thủ Thiêm, TP.HCM. Bên cạnh đó là một số vụ có nhiều đoàn đông người và công dân của một số địa phương thường xuyên tập trung lên các cơ quan Trung ương khiếu nại, tố cáo dài ngày như vụ khiếu kiện đất đai tại quận 12 (TP.HCM), dự án Ecopark tại huyện Văn Giang (Hưng Yên)...

Ông Khái lý giải tình hình khiếu nại, tố cáo phức tạp do một số cơ chế, chính sách pháp luật còn bất cập, chưa phù hợp, nhất là trong lĩnh vực đất đai.

Bên cạnh đó, công tác quản lý Nhà nước còn nhiều hạn chế, yếu kém, vi phạm; một số công chức thiếu trách nhiệm khi thi hành công vụ. Thậm chí, có trường hợp sách nhiễu, gây phiền hà cho dân nhằm vụ lợi.

Cũng theo ông Khái, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo còn có những hạn chế; còn tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, thiếu quyết tâm trong việc tiếp công dân, đối thoại với dân, xem xét, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

"Vẫn còn địa phương, đơn vị chưa thực hiện tốt việc tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo, nhất là của người đứng đầu, hoặc có lãnh đạo ngại tiếp công dân, nhất là các vụ việc phức tạp, khiếu nại đông người", ông Khái nêu thực tế.

Tổng Thanh tra Chính phủ lưu ý trong thời gian tới, nhất là trong thời điểm diễn ra những sự kiện chính trị quan trọng của đất nước như các kỳ họp của Trung ương, Quốc hội, đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, tình hình khiếu nại, tố cáo sẽ còn diễn biến phức tạp.

Vì vậy, Thanh tra Chính phủ . đề nghị chấn chỉnh những tồn tại, yếu kém, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, chất lượng đội ngũ cán bộ, nhất là trong việc ban hành, tham mưu ban hành quyết định hành chính và thực thi công vụ ở những lĩnh vực dễ xảy ra khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp.

Tác giả: Hoài Vũ

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP