Cuộc sống

Kết luận "lượng tinh trùng nam giới toàn cầu giảm mạnh" gây tranh cãi

Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Human Reproductive Update về chất lượng tinh trùng nam giới trên toàn cầu đang gây nhiều tranh cãi.

Ngày 15/11, báo Guardian đưa tin một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Human Reproductive Update cho thấy “số lượng tinh trùng của nam giới trên toàn cầu đang giảm mạnh”.

Nghiên cứu trên là bản cập nhật nghiên cứu đã xuất bản năm 2017 và lần đầu tiên bao gồm số liệu của khu vực Trung và Nam Mỹ, châu Á và châu Phi.

Một nhóm các nhà khoa học quốc tế đã xem xét gần 3.000 nghiên cứu về số lượng tinh trùng của nam giới được xuất bản trong thời gian từ năm 2014-2020. Nhóm nghiên cứu loại trừ những nghiên cứu chỉ tập trung vào nam giới vô sinh, những nghiên cứu chỉ chọn nam giới có số lượng tinh trùng bình thường và những nam giới có khuyết tật hoặc bệnh ở bộ phận sinh dục. Họ cũng chỉ chọn những nghiên cứu xuất bản bằng tiếng Anh, những nghiên cứu có ít nhất 10 nam giới tham gia trở lên và số lượng tinh trùng của họ được đếm bằng máy đo.

Cuối cùng, có 38 nghiên cứu đáp ứng các tiêu chí này. Về tổng thể, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng số lượng tinh trùng giảm hơn 1% mỗi năm trong giai đoạn 1973-2018. Ở quy mô toàn cầu, trung bình lượng tinh trùng giảm 52% trong giai đoạn từ 1973-2018.

Khi các nhà nghiên cứu giới hạn phạm vi trong một số năm nhất định, họ phát hiện ra rằng tốc độ giảm sút số lượng tinh trùng dường như ngày càng tăng, từ trung bình 1,16% mỗi năm năm 1973 lên 2,64% mỗi năm từ sau năm 2020.

“Điều này thực sự đáng kể và tốc độ giảm đang tăng lên”, Giáo sư Hagai Levine từ Đại học The Hebrew University of Jerusalem, người chủ trì nghiên cứu cho biết.

Ở cấp độ dân số, số lượng tinh trùng trung bình giảm từ 104 triệu xuống 49 triệu trên mỗi mililit từ năm 1973 đến 2019. Số lượng tinh trùng được coi là bình thường khi ở mức trên 49 triệu/mililit.

Những kết luận trên đang gây tranh luận trong giới chuyên gia về khả năng sinh sản của nam giới.

Một bài báo được xuất bản trên tạp chí Fertility and Sterility sau đó đã đưa ra những lập luận chống lại nghiên cứu của Giáo sư Levine.

Bài báo cho rằng các kỹ thuật phân tích tinh dịch rất khác nhau, không có tiêu chuẩn hóa giữa các phòng thí nghiệm và các cải tiến diễn ra theo thời gian. Vì thế khó có thể so sánh số liệu trước đây với hiện nay. Ông Allan Pacey, Giáo sư nam khoa học tại Đại học Sheffield (Anh), hoài nghi về những nghiên cứu tổng hợp về số lượng tinh trùng lớn này.

"Việc đếm tinh trùng, ngay cả với kỹ thuật đo huyết cầu tiêu chuẩn vàng, thực sự rất khó. Tôi tin rằng theo thời gian, chúng ta đã tiến bộ hơn nhờ sự phát triển của các chương trình đào tạo và kiểm soát chất lượng trên khắp thế giới", ông Pacey nói.

Các nhà nghiên cứu khác cũng lập luận rằng sự suy giảm lớn, sâu rộng trong dài hạn được phát hiện trong các nghiên cứu của Giáo sư Levine không được thu thập trong các cuộc điều tra nhỏ hơn. Do vậy nghiên cứu này có thể không phải là đại diện chính xác cho những gì đang thực sự diễn ra.

Ví dụ, một nghiên cứu theo dõi chất lượng tinh dịch ở nam giới Copenhagen trên 15 tuổi từ năm 1996 - 2010 cho thấy số lượng tinh trùng tăng lên theo thời gian. Một nghiên cứu tương tự của Canada đã xem xét dữ liệu trong 12 năm từ 1984 - 1996 và không tìm thấy sự thay đổi nào về số lượng tinh trùng theo thời gian.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến đồng tình với kết quả của nghiên cứu.

Cô Sarah Martins da Silva, chuyên gia y học sinh sản từ Đại học Dundee (Scotland), không tin sự khác biệt trong kỹ thuật đếm tinh trùng theo thời gian có liên quan ở đây.

Cô Silva tin rằng nghiên cứu mới này rất chính xác trong việc tính toán các biến số trong dữ liệu và kết quả khá nhất quán.

Đồng tác giả của nghiên cứu mới, bà Shanna Swan ở Trường Y khoa Mount Sinai Icahn tại thành phố New York (Mỹ), lưu ý rằng những phát hiện này có thể có ý nghĩa chung đối với sức khỏe của nam giới.

Vì vậy, nếu thực sự có một xu hướng chung là giảm số lượng tinh trùng thì đó có thể là dấu hiệu sớm thuộc các vấn đề về sức khỏe nam giới, cần cảnh báo.

Tác giả: Minh Hoa

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

  Từ khóa: : tinh trùng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP