Pháp luật

Kẻ thuê nhà nghỉ cho 5 người Trung Quốc ở trái phép bị khởi tố

Ngày 4/8, Công an tỉnh Bắc Giang cho biết Cơ quan An ninh điều tra đã khởi tố Lưu Văn Ba (30 tuổi, trú huyện Lục Nam) về tội Tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép.

Theo Zing, trước đó, sáng 27/7, công an kiểm tra nhà nghỉ ở thị trấn Nếnh, huyện Việt Yên, phát hiện 5 người Trung Quốc không khai báo tạm trú. Nhóm này cũng không có hộ chiếu, thị thực hay giấy tờ tùy thân.

Kết quả điều tra xác định ngày 5/11/2019, nhóm 5 người Trung Quốc nói trên nhập cảnh vào Việt Nam bằng thị thực du lịch qua cửa khẩu quốc tế Lào Cai. Ban đầu, họ khai mục đích để khảo sát thị trường và đi du lịch. Sau khi hết hạn tạm trú, những người này không khai báo mà tiếp tục ở lại trái phép tại khu vực tỉnh Lào Cai.

Ngày 26/6, nhóm người Trung Quốc tiếp tục đi taxi từ TP Lào Cai về huyện Việt Yên. Thông qua một kẻ môi giới, Lưu Văn Ba nhận tiền của 5 người nước ngoài này rồi đưa họ đến tạm trú tại nhà nghỉ.

Chân dung bị can Lưu Văn Ba. Ảnh: Zing

Sau khi bắt giữ những người Trung Quốc lưu trú trái phép, Công an huyện Việt Yên đã đưa họ đến cơ sở cách ly để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Theo Khoản 2 Điều 348 Bộ luật hình sự, người nào vì vụ lợi mà tổ chức cho 5-10 người ở lại Việt Nam trái phép, thì bị phạt 5-10 năm tù.

Trong một diễn biến khác, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều tối 3/8, theo Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng Bộ Công an, cho TTXVN hay, đơn vị này đã chủ động giải pháp phòng, chống dịch trong toàn lực lượng.Theo thống kê, tại 27/63 địa phương có 504 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép.

Thiếu tướng Xô cho hay ngay sau khi dịch Covid-19 có dấu hiệu trở lại, Bộ Công an đã ban hành nhiều công văn, công điện, chỉ thị tới công an địa phương thực hiện các chỉ thị, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ nhằm tăng cường kiểm tra, kiểm soát nhập cảnh và phối hợp xử lý nhập cảnh trái phép tại các địa phương có đường mòn lối mở. Bên cạnh đó, các đơn vị chức năng cũng thực thi xử lý người dân tung tin thất thiệt về dịch bệnh và các đối tượng buôn lậu, đầu cơ trục lợi găm hàng liên quan đến y tế phòng dịch.

Ngoài ra, Bộ Công an cũng chỉ đạo Công an địa phương đi từng ngõ, gõ từng nhà rà soát xác minh các trường hợp để phòng chống dịch Covid-19.

Tác giả: Chi Chi (T/h)

Nguồn tin: doisongplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP