Thế giới

IS chôn hàng nghìn người trong 72 ngôi mộ tập thể

Hãng tin AP hôm nay 30/8 đã công bố kết quả từ những cuộc khảo sát cho biết có tới 72 ngôi mộ tập thể với số xác chết lên tới hàng nghìn người đã được phát hiện tại những khu vực từng là địa bàn hoạt động của các nhóm phiến quân thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Một vụ hành quyết tập thể do IS tiến hành ở Syria (Ảnh: Abna24)


Thông qua các cuộc nghiên cứu, phỏng vấn và điều tra độc quyền, AP đã công bố thông tin và địa điểm của 72 ngôi mộ tập thể ở những khu vực vốn là lãnh thổ của IS tại Syria và Iraq trước đây. Dự kiến sẽ còn nhiều ngôi mộ tập thể khác bị phát hiện ra khi địa bàn hoạt động của IS ngày càng co hẹp lại sau các cuộc không kích của liên quân do Mỹ đứng đầu.

Tại Syria, nhóm điều tra của AP đã phát hiện 17 ngôi mộ tập thể, trong đó có một ngôi mộ với hàng trăm thi thể là thành viên của một bộ tộc. Cả bộ tộc được cho là bị hành quyết tập thể khi các phần tử khủng bố cực đoan của IS tràn vào khu vực này. Trong khi đó tại Iraq, có ít nhất 16 ngôi mộ mà giới chức địa phương không thể đếm hết số xác nằm bên dưới. Ở một số khu vực khác, AP phải lấy thông tin về số xác chết dựa trên lời khai của những người sống sót.

Do số lượng nạn nhân thiệt mạng quá lớn, trong khi việc thống kê gặp một số khó khăn nên AP hiện vẫn chưa đưa ra con số chính xác về số người bị chôn bên dưới 72 ngôi mộ tập thể này. Tuy nhiên, con số cuối cùng sẽ nằm trong khoảng từ 5.200 đến 15.000 người, AP cho biết.

IS hiện gặp nhiều khó khăn cả về nhân lực và tài chính để có thể duy trì lực lượng và bảo toàn lãnh thổ tại Iraq và Syria trong bối cảnh các cuộc không kích do Mỹ, Nga và các nước đồng minh ngày càng được tăng cường. Tổ chức Giám sát xung đột (IHS) hồi tháng 7 cho biết, IS đã mất 1/4 diện tích lãnh thổ chiếm đóng tại Iraq và Syria trong vòng 18 tháng, từ 90.800 km2 từ tháng 1/2015 xuống còn 68.300 km2.

Tác giả bài viết: Thành Đạt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP