Thế giới

Iran “kiềm chế tối đa” trước hành động “không thể chấp nhận” của Mỹ

Iran vẫn thực hiện các cam kết trong khuôn khổ thỏa thuận hạt nhân đa phương bất chấp Mỹ đơn phương rút khỏi thỏa thuận này – Tehran khẳng định hôm 16-5, đồng thời mô tả động thái mở rộng lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào Iran là “không thể chấp nhận được”.

"Chúng tôi kiềm chế tối đa, bất chấp thực tế rằng Mỹ đã rút khỏi Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA) vào tháng 5 năm ngoái" – Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif khẳng định trong cuộc họp với người đồng cấp Nhật Bản Taro Kono tại thủ đô Tokyo. JCPOA thường được gọi là thỏa thuận hạt nhân Iran.

Tổng thống Donald Trump mở rộng lệnh trừng phạt nhằm vào Iran kể từ khi ông rút Mỹ khỏi JCPOA. Trong khuôn khổ của thỏa thuận hạt nhân đa phương này, Iran cam kết giới hạn chương trình hạt nhân để được nới lỏng lệnh trừng phạt.

Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif. Ảnh: Reuters

Hãng thông tấn ISNA (Iran) hôm 15-5 cho biết Tehran đã chính thức ngừng tuân thủ một số cam kết trong JCPOA theo chỉ thị từ Hội đồng An ninh quốc gia Iran. Một quan chức của Cơ quan Năng lượng nguyên tử Iran cho biết quốc gia của ông giờ đây không còn chịu sự hạn chế liên quan đến hoạt động sản xuất urani và nước nặng.

Giữa lúc căng thẳng 2 nước leo thang, Washington hôm 15-5 yêu cầu toàn bộ nhân viên thuộc diện không khẩn cấp của đại sứ quán ở Baghdad và lãnh sự quán ở Erbil rời khỏi Iraq.

Trong lúc thông báo lệnh đóng cửa một phần đại sứ quán Mỹ ở Iran, một cố vấn của Bộ Ngoại giao Mỹ cảnh báo về mối đe dọa đến từ nhiều nhóm "khủng bố và nổi dậy" đang hoạt động ở Iraq – nước láng giềng của Iran.

Tác giả: Cao Lực

Nguồn tin: Báo Người lao động

  Từ khóa: lệnh trừng phạt , Iran , Mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP