Số hóa

iPhone 7 sẽ nâng tầm ngành công nghiệp tai nghe

Những tưởng ngành công nghiệp tai nghe sẽ lo lắng trước động thái khai tử giắc cắm tai nghe 3,5 mm của Apple, thì ngược lại, họ tỏ ra lạc quan cho sự phát triển của thị trường.

Việc Apple loại bỏ giắc 3,5 mm truyền thống gây ra cuộc tranh cãi với nhiều ý kiến tỏ ra không đồng tình. Nhưng tuyệt nhiên không có công ty tai nghe nào phàn nàn về điều này dù họ là một phần hệ sinh thái của Táo khuyết. Hầu hết các ông lớn trong ngành đã được chuẩn bị kĩ lưỡng nhiều tháng qua.

Chuẩn kết nối tai nghe mới của iPhone 7 không khiến các công ty âm thanh lo ngại.


Dù chưa thể đánh giá hết phản ứng của người tiêu dùng trước thay đổi lớn trên iPhone 7, nhưng các công ty tai nghe lại tỏ ra hồ hởi bởi cho rằng một tên tuổi lớn như Apple sẽ lôi kéo cả thế giới chú ý vào ngành công nghiệp.

Sennheiser là một trong những cái tên nổi tiếng nhất trong thế giới âm thanh cá nhân. Phân khúc giá các sản phẩm của công ty khá đa dạng, dàn đều từ những thiết bị tầm 20 USD cho tới hệ thống Orpheus lên đến 55.000 USD.

“Sennheiser đã chứng kiến nhiều chuẩn kết nối xuất hiện rồi lại biến mất trong thế giới âm thanh nhiều năm qua. Chuẩn kết nối âm thanh luôn được phát triển liên tục. Những chuẩn đầu ra như Lightning của Apple mang lại cơ hội mới và nâng cao trải nghiệm cho người dùng. Ví dụ, công nghệ âm thanh 3D sử dụng tín hiệu kỹ thuật số mang tính triển vọng cao”, CEO Daniel của Sennheiser bày tỏ quan điểm.

Đối với Sennheiser, thay đổi phần cứng của Apple đem đến cơ hội mới. Trong khi Lightning cần thời gian kiểm chứng về mức độ thành công thì Bluetooth được nhiều công ty coi trọng phát triển từ trước. Gã khổng lồ Đức cho ra dòng sản phẩm không dây Momentum dành cho người dùng iPhone muốn nâng cấp trải nghiệm.

900 triệu sản phẩm sử dụng chuẩn Lightning mở ra một thị trường màu mỡ.


Cái tên hoạt động năng nổ hơn trong thị trường âm thanh không dây là Jaybird sở hữu tai nghe thể thao nổi tiếng X2. Rory Dooley, tổng giám đốc công ty nhìn nhận động thái của Apple như lời khẳng định cho một xu thế đang diễn ra.

“Apple đã chứng minh điều mà tất cả chúng ta đều biết: tương lai của thế giới là không dây. Mặc dù hiện tại bạn chưa biết tới nó, nhưng sẽ thích trải nghiệm âm thanh kỹ thuật số không dây”.

Những người chuyển sang dùng tai nghe không dây đều khẳng định sự vượt trội của dòng sản phẩm này nhờ tính cơ động cao làm họ quên đi cảm giác phiền toái vì phải cắm sạc. Và tất nhiên, chính Jaybird vui hơn ai hết bởi công ty có thể bán sản phẩm với giá cao hơn rất nhiều sản phẩm thông thường, đồng nghĩa thu về mức lợi nhuận béo bở.

Chính Apple đang tạo ra sức hút lớn cho toàn ngành công nghiệp tai nghe.


Dữ liệu mới nhất của NPD cho thấy nửa đầu năm nay, tai nghe Bluetooth chiếm 54% doanh số bán hàng dù chỉ chiếm 17% tổng lô hàng bán ra của toàn ngành. Nó cho thấy, nhiều người sẵn sàng bỏ mức giá cao hơn để mua một tai nghe tiện lợi, vượt trội về mặt âm thanh và thiết kế. Thị trường tai nghe Bluetooth đang khá sôi động và Apple góp phần khuyếch đại nó.

Gã khổng lồ Nhật Bản Audio - Technica tỏ ra sẵn sàng thích ứng với mọi thay đổi của thị trường. Công ty đánh giá cao cách Apple sản xuất bộ chuyển đổi tai nghe cho người dùng iPhone 7, coi sự hiện diện của Táo khuyết như đòn bẩy cho thị trường tai nghe Bluetooth. Audio - Technica kỳ vọng thay đổi mới sẽ giúp người dùng có nhiều lựa chọn chất lượng hơn với mức giá rẻ.

Hiện nay, khoảng 900 triệu thiết bị sử dụng chuẩn kết nối Lightning. Đây là mảnh đất màu mỡ cho tất cả ngành công nghiệp âm thanh trong việc tạo ra hệ sinh thái phần cứng đa dạng cho nhà Táo.

Grado, một công ty gia đình mang phong cách riêng hướng tới loại tai nghe công nghệ cao dường như không đặt nặng vấn đề Apple chuyển đổi chuẩn kết nối. “Chúng tôi không quan tâm nhiều tới lựa chọn chuẩn kết nối, miễn sao chúng vẫn giữ được chất lượng âm thanh mà công ty đã dày công phát triển trong 63 năm qua”.

Trên thực tế, thị trường tai nghe không quá coi trọng giắc 3,5 mm khi mà có nhiều công ty chuyển sang dùng loại 6,35 mm, sản xuất riêng thiết bị tương thích chuẩn Lightning và đặc biệt đầu tư vào kết nối Bluetooth. Giống như HD-DVD dần bị Blu-ray hất cẳng, xu hướng của thế giới là từng bước loại bỏ những kết nối vật lý.

Tác giả bài viết: Minh Minh

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP