Pháp luật

Huỳnh Xuân Vấn có vai trò gì trong vụ "trùm buôn siêu xe" Phan Công Khanh lừa đảo?

Huỳnh Xuân Vấn cùng Phan Công Khanh thành lập Công ty TNHH TM DV K-Supper, mỗi người góp vốn 50%. Do túng thiếu, 2 người bàn kế hoạch chiếm đoạt siêu xe của người khác.

Liên quan đến vụ án lừa đảo do Phan Công Khanh cùng đồng bọn thực hiện, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TPHCM đã khởi tố bị can, ra quyết định truy nã Huỳnh Xuân Vấn (37 tuổi, quê Bến Tre) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trong vụ án này, cơ quan điều tra xác định Vấn có vai trò chủ mưu, đồng phạm với Phan Công Khanh lừa siêu xe của người khác đem bán.

Theo cảnh sát, năm 2019, Phan Công Khanh và Huỳnh Xuân Vấn thành lập Công ty TNHH TM DV K-Supper, mỗi người góp vốn 50%. Trong đó, Khanh làm giám đốc, là người đại diện pháp luật, còn Vấn là phó giám đốc, cổ đông.

Huỳnh Xuân Vấn. Ảnh: Công an cung cấp.


Quảng cáo của DTadsTháng 10/2021, thông qua mạng xã hội, anh L.H.P. (32 tuổi, ngụ tỉnh Kiên Giang) biết Phan Công Khanh mua bán ô tô có giá trị cao nên liên hệ mua chiếc ô tô McLaren với giá hơn 30 tỷ đồng. Sau khi mua xe, anh P. ra biển số và chủ sở hữu.

Đến tháng 1 năm 2022, anh P. tiếp tục mua của Khanh chiếc ôtô hiệu Mercedes-AMG Brabus G800 (xe mới) với giá 24 tỷ đồng. Sau khi mua xe, anh P. ra biển số 68A - 273.50 đứng tên chủ sở hữu.

Ngày 3/6/2023, Phan Công Khanh liên hệ với anh P. mượn 2 ô tô trên để trưng bày khai trương Showroom K Super tại số 6 Trần Hưng Đạo, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, TPHCM, thời gian từ ngày 6/6/2023 đến ngày 8/6/2023.

Phan Công Khanh tại thời điểm bị bắt tạm giam.


Khi anh P. cho Khanh mượn 2 ô tô trưng bày khai trương Showroom K Super có để giấy đăng ký xe và giấy đăng kiểm ôtô (bản chính) trên xe.

Sau khi hết thời hạn mượn xe, anh P. liên tục liên hệ với Phan Công Khanh để lấy lại 2 xe trên nhưng "trùm buôn siêu xe" không trả. Ngày 30/6/2023, Khanh trả lại cho anh Phương xe McLaren, còn chiếc Mercedes-AMG Brabus G800 vị Giám đốc Công ty TNHH TM DV K-Supper không trả.

Với lý do vì công ty đang cần tiền trả nợ ngân hàng và giải quyết công việc nên ngày 10/6/2023, Khanh và Vấn bàn nhau bán xe Mercedes-AMG Brabus G800 của anh P..

Sau khi đồng ý, Vấn liên hệ với anh Trần Hữu Phương để bán chiếc xe trên với giá 24,5 tỷ đồng.

Vấn nói dối với Phương rằng chiếc xe này anh ta đã mua và có quyền sở hữu. Nếu Phương đồng ý mua, Vấn sẽ làm thủ tục sang tên. Để khách thêm tin tưởng, Vấn lấy giấy tờ xe đưa cho xem.

Do tin xe này của Vấn, anh Phương ký hợp đồng mua với số tiền 24,5 tỷ đồng. Số tiền này, chia làm 3 đợt thanh toán. Trong đó, đợt 1 đặt cọc 4 tỷ đồng, đợt 2 thanh toán số tiền 12,8 tỷ đồng, đợt 3 vào ngày 25/6/2023, anh Phương thanh toán đủ số tiền còn lại Vấn giao ô tô cùng giấy tờ xe.

Hai bên hẹn đến ngày 5/7/2023 sẽ làm thủ tục sang tên. Đến thời hạn làm thủ tục sang tên, anh Phương liên hệ Vấn. Vấn hứa hẹn sau đó không liên lạc được.

Thông qua mạng xã hội, anh Phương biết Phan Công Khanh bị bắt giữ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản nên làm đơn tố cáo đến Phòng Cảnh sát hình sự Công an TPHCM và giao nộp lại chiếc xe Mercedes-AMG Brabus G800 cùng giấy tờ.

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TPHCM đã triệu tập Huỳnh Xuân Vấn để ghi lời khai làm rõ nội dung vụ việc. Đến nay, Vấn đã bỏ đi khỏi nơi cư trú.

Mở rộng điều tra, Công an TPHCM trưng cầu Phân viện Kỹ thuật Hình sự tại TPHCM (Bộ Công an) giám định chữ ký đứng tên Huỳnh Xuân Vấn trên hợp đồng mua bán xe ghi ngày 13/6/2023, biên bản bàn giao ghi ngày 25/6/2023, biên bản giao nhận tiền ghi ngày 25/6/2023 và biên bản giao nhận tiền ghi tháng 6/2023. Kết quả giám định cho thấy chữ ký đứng tên Huỳnh Xuân Vấn trên các tài liệu cần giám định so với chữ ký đứng tên Huỳnh Xuân Vấn trên các tài liệu mẫu so sánh là do cùng một người ký ra.

Công an TPHCM đã cho bị can Phan Công Khanh và anh Trần Hữu Phương nhận dạng ảnh của Huỳnh Xuân Vấn. Kết quả cho thấy Huỳnh Xuân Vấn chính là người ký hợp đồng bán ô tô Mercedes-AMG Brabus G800 cho anh Trần Hữu Phương với giá 24,5 tỷ đồng, vào ngày 13/6/2023.

Tác giả: Quốc Bảo

Nguồn tin: Pháp Luật Plus

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP