Số hóa

Huawei đánh bại Apple tại Trung Quốc

Lần đầu tiên kể từ khi bị Mỹ liệt vào danh sách cấm vận, Huawei đánh bại mọi đối thủ, bao gồm cả Apple, giành lại vị trí dẫn đầu trên thị trường smartphone Trung Quốc.

Huawei trở lại dẫn đầu thị trường smartphone Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Theo báo cáo của công ty nghiên cứu Counterpoint, Huawei vừa trở lại vị trí số một trên thị trường smartphone Trung Quốc trong 2 tuần đầu năm nay, gây thêm áp lực lên Apple và các đối thủ lớn khác tại quốc gia đông dân nhất hành tinh.

Sự trở lại của Huawei

Đây là lần đầu tiên Huawei giành lại vị trí số 1 về doanh số smartphone ở Trung Quốc kể từ khi Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt đối với công ty có trụ sở tại Thâm Quyến vào tháng 5/2019, khiến hoạt động kinh doanh mũi nhọn một thời của họ bị đình trệ.

Theo SCMP, sự hồi sinh của Huawei bắt đầu bằng việc công ty bất ngờ tung ra Mate 60 Pro 5G vào tháng 8/2023. Máy được trang bị vi xử lý cao cấp Kiri900S phát triển và sản xuất trong nước, bất chấp các lệnh trừng phạt công nghệ của Mỹ, cùng với nền tảng di động HarmonyOS thay thế Android.

Mate 60 Pro 5G đánh dấu sợ trở lại mạnh mẽ của Huawei trên thị trường smartphone cao cấp sau thời gian bị cấm vận. Ảnh: Reuters.

Việc Huawei quay lại vị thế dẫn đầu trên thị trường smartphone cũng chứng tỏ sự yêu mến của người dùng Trung Quốc đối với thương hiệu này.

Tuy nhiên, báo cáo của Counterpoint chỉ ra rằng Huawei vẫn phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ Apple và các nhà cung cấp smartphone trong nước, bao gồm Xiaomi, Oppo và Vivo - những thương hiệu liên tục tung ra các dòng smartphone cao cấp hấp dẫn.

Sức hút mạnh mẽ đối với các dòng smartphone 5G mới của Huawei, nhiều năm sau khi Mate 40 ra mắt vào tháng 10/2020, phản ánh nhu cầu nâng cấp điện thoại của người dùng Trung Quốc ngày càng tăng.

Thị trường Trung Quốc hồi phục

Theo dữ liệu từ Viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông Trung Quốc, ngành công nghiệp smartphone của quốc gia này có dấu hiệu phục hồi vào năm 2023.

Số lượng xuất xưởng tăng 6,5% so với cùng kỳ năm trước, lên 289 triệu chiếc. Trong đó, các thương hiệu nội địa chiếm 231 triệu chiếc, tương đương khoảng 80% tổng số lô hàng.

Doanh số phân khúc điện thoại cao cấp của Trung Quốc cũng tăng 37% trong năm ngoái, bất chấp sự suy yếu chung của ngành công nghiệp smartphone toàn cầu, theo số liệu từ Counterpoint.

Trong khi Apple dẫn đầu phân khúc thị trường này tại Trung Quốc trong nửa đầu năm ngoái, doanh số iPhone bắt đầu sụt giảm từ quý III/2023, khi các nhà cung cấp nội địa, dẫn đầu là Huawei, có sự bước phá mạnh mẽ.

Sức hút của Mate 60 Pro 5G tăng cao, tỷ lệ nghịch với sự suy giảm doanh số iPhone trong thời gian gần đây. Ảnh: Shutterstock.

Tuy nhiên, Apple vẫn là nhà cung cấp smartphone hàng đầu tại Trung Quốc trong quý IV và cả năm ngoái, theo báo cáo của công ty nghiên cứu công nghệ IDC.

Theo Ming-chi Kuo, một nhà phân tích của TF International Securities nổi tiếng với những đánh giá chính xác về hoạt động kinh doanh của Apple, doanh số iPhone hàng tuần của Apple tại Trung Quốc giảm 30-40% trong những tuần gần đây. Kuo dự đoán ​​xu hướng này sẽ tiếp tục trong năm nay.

“Lý do chính dẫn đến sự sụt giảm là sự trở lại của Huawei và điện thoại màn hình gập dần trở thành lựa chọn ưu tiên của người dùng cao cấp tại thị trường Trung Quốc”, Ming-chi Kuo đánh giá.

Apple vẫn là người dẫn đầu "không cần bàn cãi” trên thị trường smartphone cao cấp toàn cầu, nơi các thiết bị có giá từ 600 USD, vào năm ngoái với 71% thị phần, theo báo cáo của Counterpoint.

Tuy nhiên, tỷ lệ này đã giảm từ 75% vào năm 2022 trong bối cảnh Huawei trỗi dậy mạnh mẽ ở Trung Quốc và những tiến triển của đối thủ Samsung.

Trong một động thái hiếm hoi, tháng trước, Apple giảm giá tối đa 113 USD cho nhiều loại sản phẩm, từ iPhone đến MacBook, tại thị trường Trung Quốc.

Tác giả: Nguyễn Hiếu

Nguồn tin: znews.vn

  Từ khóa: huawei , trung quốc , Apple

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP