Xã hội

Hơn 300 người bị ngộ độc, bánh mì Phượng sẽ bị đình chỉ hoạt động

Với 5 hành vi vi phạm, cơ sở kinh doanh bánh mì Phượng sẽ bị phạt tiền hơn 110 triệu đồng, đình chỉ hoạt động từ 3 đến 5 tháng và khắc phục hậu quả vì gây ra vụ ngộ độc thực phẩm cho nhiều người.

Bánh mì Phượng sẽ bị đình chỉ hoạt động. Ảnh: T.V.


Ngày 27/9, ông Dương Đạt, Chánh Thanh tra Sở Y tế tỉnh Quảng Nam cho biết, ngày 25/9 vừa qua, đoàn của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Thanh tra Sở Y tế đã làm việc với chủ cơ sở bánh mì Phượng 2 (địa chỉ 02 B Phan Châu Trinh, phường Minh An, TP. Hội An) về kết quả kiểm tra, xác minh ngộ độc để hoàn chỉnh hồ sơ xử lý vi phạm.

Theo kết quả xét nghiệm từ Viện Pasteur Nha Trang, có 7/12 mẫu thực phẩm là thịt heo xíu, chả heo, xíu mại, rau răm, xà lách, hành, dưa leo tại tiệm bánh mì Phượng 2 cho kết quả dương tính với các loại vi khuẩn gây ngộ độc là Salmonella spp và Bacillus cereus.

Ông Đạt cho biết, qua kiểm tra, cơ sở bánh mì Phượng đã có 5 hành vi vi phạm về quy định trong vệ sinh an toàn thực phẩm.

Trong đó hành vi nghiêm trọng nhất là chế biến thực phẩm gây ngộ độc cho hơn 5 người (mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự), theo quy định nghị định 115 quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm.

Tổng mức phạt tiền cơ sở bánh mì Phượng 2 cho các hành vi vi phạm là khoảng 110 triệu đồng. Đồng thời cơ sở cũng sẽ bị đình chỉ hoạt động từ 3 tháng đến 5 tháng, rút giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm.

Ngoài ra cơ sở còn phải khắc phục hậu quả như chịu chi phí điều trị cho các bệnh nhân bị ngộ độc, xét nghiệm mẫu thực phẩm.

Trước đó, ông Mai Văn Mười, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam cho biết, tổng số trường hợp bị ngộ độc vụ liên quan đến bánh mỳ Phượng là 313, trong đó có 103 người nước ngoài. Số ca nhập viện là 273 người.

Thức ăn gây ngộ độc là thịt heo xíu, rau xà lách, rau răm, hành, dưa leo (những thành phần trong ổ bánh mì này có vi khuẩn Salmonella).

Ngoài ra, qua kết quả kiểm nghiệm mẫu phát hiện, mẫu chả heo có chỉ tiêu E.coli không phù hợp quy định.

Theo ngành y tế Quảng Nam, vi khuẩn Salmonella là nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm hàng đầu trên thế giới, có thể tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm, gồm thịt gà, thịt bò, thịt lợn, trứng, trái cây, rau và cả thực phẩm chế biến sẵn.

Với nhiễm khuẩn này, bệnh nhân thấy buồn nôn, nhức đầu, choáng váng, khó chịu, sốt, đau bụng, sau đó xuất hiện nôn mửa và đi ngoài nhiều lần, phân toàn nước, đôi khi có máu.

Tác giả: THÀNH VÂN

Nguồn tin: nhadautu.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP