Thế giới

Hơn 1.700 người thiệt mạng do nắng nóng tại Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha

Ngày 22/7, Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khu vực châu Âu Hans Kluge thông báo nắng nóng đã khiến hàng trăm ngàn người thiệt mạng trong hàng chục năm qua. Trong năm nay, hơn 1.700 người chết chỉ riêng tại Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha trong đợt nắng nóng hiện tại.

Vị quan chức WHO nhấn mạnh việc tiếp xúc với nắng nóng cực đoan thường sẽ làm trầm trọng thêm các vấn đề sức khỏe đã có từ trước. Trẻ sơ sinh, trẻ em và người lớn tuổi là nhóm đối tượng có nguy cơ đặc biệt.

Lính cứu hỏa tại một đám cháy rừng ở Faramontanos de Tabara, Tây Ban Nha.

Theo văn phòng châu Âu của WHO, con số trên chỉ là ước tính sơ bộ dựa trên báo cáo của nhà chức trách các nước và số liệu đã và sẽ tăng thêm trong những ngày tới vì mùa hè năm nay mới chỉ qua gần được nửa đường. "Các sự kiện trong tuần qua rốt cuộc chỉ ra nhu cầu về một hành động ở cấp độ toàn châu Âu để đối phó với biến đổi khí hậu", ông Kluge nói

Giám đốc WHO khu vực châu Âu kêu gọi chính phủ các nước thể hiện ý chí và sự lãnh đạo trong việc thi hành Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu, trong đó đặt mục tiêu giới hạn mức tăng nhiệt độ toàn cầu cho đến cuối thế kỷ này không quá 2 độ C và lý tưởng là không quá 1,5 độ C.

Bên cạnh nắng nóng, các đợt cháy rừng cũng đã thiêu rụi khoảng 200.000 ha rừng tại Tây Ban Nha và gần 50.000 ha tại Bồ Đào Nha.

Cùng với Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha, nhiều nước châu Âu khác cũng đang phải trải qua đợt nắng nóng nghiêm trọng, gây cháy rừng trên diện rộng.

Tại Đức, trong ngày 20/7, nhiệt kế một số nơi dao động ở mức xấp xỉ 40 độ C. Tại Emsdetten, bang Nordrhein-Westfalen, nhiệt độ thậm chí vượt mốc 40 độ C.

Cơ quan khí hậu quốc gia Anh (Met Office) cho biết nhiệt độ kỷ lục tạm thời mới là 40,3 độ C được ghi nhận ở Coningsby, miền trung nước Anh. 34 địa điểm khác trên toàn nước Anh có nhiệt độ vượt quá mức kỷ lục trước đó là 38,7 độ C được ghi nhận vào năm 2019.

Tác giả: Linh Chi (T/h)

Nguồn tin: ĐS&PL/NĐT

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP