Giáo dục

Học sinh tử vong khi đi ngoại khóa, bài học nào cho các trường?

Liên tiếp các vụ việc học sinh bị tai nạn, tử vong trong chuyến đi ngoại khóa, trải nghiệm gần đây do nhà trường tổ chức khiến nhiều người lo ngại.

Trường THPT Đông Anh (Hà Nội) nơi có 3 học sinh bị tai nạn khi tham gia chuyến đi trải nghiệm tại Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh (Phú Thọ). Ảnh: TL

Những tai nạn thương tâm

Trong mấy ngày qua, dư luận xã hội hết sức bàng hoàng trước các vụ tai nạn xảy ra trong quá trình đi ngoại khóa, trải nghệm của học sinh do nhà trường tổ chức. Cụ thể, ngày 14/1 vừa qua, một học sinh lớp 4 Trường Tiểu học Âu Dương Lân (quận 8, TPHCM) rơi xuống vùng biển nhân tạo ở khu du lịch Đại Nam (tỉnh Bình Dương) rồi tử vong. Học sinh tử vong trong quá trình tham gia đợt ngoại khóa của nhà trường. Được biết, đợt ngoại khóa này nằm trong kế hoạch hằng năm của trường. Phụ huynh học sinh tự nguyện đăng ký cho con tham gia.

Cũng trong ngày 14/1, một vụ tai nạn thương tâm khác cũng đã xảy ra tại Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh thuộc huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ làm 2 học sinh Trường THPT Đông Anh (Hà Nội) bị thương và 1 học sinh tử vong do toa tàu lượn trật khỏi đường ray rơi xuống. Theo báo cáo của Sở GD&ĐT, ngày 14/1/2021, Trường THPT Đông Anh tổ chức cho học sinh đi đúng theo kế hoạch đã được phê duyệt. Sau khi học sinh đến Đền thờ Hai Bà Trưng, học sinh di chuyển về Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh để ăn trưa và nghỉ ngơi đến chiều sẽ tham gia một số trò chơi có trong vé vào cửa và hoạt động Teambuiding để xây dựng kỹ năng mềm.

Sau bữa ăn trưa vào khoảng 12 giờ, một nhóm học sinh lớp 11A2 có tham gia trò chơi tàu lượn siêu tốc và xảy ra sự cố 2 toa tàu bị văng ra khỏi đường ray. Trên 2 toa tàu đó có 3 học sinh bị thương. Nhà trường đã phối hợp với Công ty Du lịch Hùng Vương và đơn vị quản lý Đảo Ngọc Xanh đưa 3 học sinh vào Trung tâm Y tế huyện Thanh Thủy cấp cứu. Hai học sinh tỉnh táo và được chuyển sang Bệnh viện Việt Đức để kiểm tra lại, đến nay đã ổn định và đang được tiếp tục theo dõi tại Bệnh viện. Riêng em L.T.A bị hôn mê sâu và được bác sĩ tại Trung tâm Y tế huyện Thanh Thủy yêu cầu ở lại để cấp cứu nhưng đã tử vong.

Sau vụ tai nạn nói tên, Sở GD&ĐT Hà Nội đã yêu cầu các nhà trường rà soát công tác tổ chức các hoạt động tham quan trải nghiệm cho học sinh. Việc tổ chức phải bảo đảm tuyệt đối an toàn, không để học sinh tham gia các trò chơi mạo hiểm, đồng thời tăng cường quản lý học sinh trong thời gian tổ chức các hoạt động để không xảy ra những trường hợp tương tự.

Khuyến nghị cho phụ huynh

Trước những tai nạn liên tiếp liên quan đến hoạt động ngoại khóa, nhiều phụ huynh học sinh đã bày tỏ lo ngại về vấn đề này. Nhiều phụ huynh cho rằng, thông thường vào mỗi đợt kết thúc giữa kỳ hay kết thúc năm học, các trường học tổ chức các hoạt động tham quan, dã ngoại, trải nghiệm đối với học sinh, bởi đây là khoảng thời gian chuyển tiếp giữa hai học kỳ, học sinh vừa thi xong. Không ít phụ huynh cũng cảm thấy không yên tâm với các chuyến đi này, tuy nhiên phần vì nể nang giáo viên, phần vì chiều theo ý con mà đăng ký tham gia.

Thở phào nhẹ nhõm khi con vừa kết thúc chuyến tham quan do nhà trường tổ chức, phụ huynh Nguyễn Thanh Huyền (ở Hà Nội) có con học THCS có biết: "Vừa rồi nhà trường tổ chức chuyến đi cho học sinh toàn trường, địa điểm du lịch là một nơi di tích lịch sử và sau đó là đến vui chơi tại một khu du lịch đặt cạnh một hồ nước rộng. Thú thực, bản thân tôi cũng đã ý kiến với giáo viên là nên trao đổi lại với nhà trường để tổ chức tại địa điểm khác cho phù hợp, nhưng không được. Không muốn cho con đi, nhưng ngại cô giáo nếu ít học sinh đi, cô lại khó ăn nói với nhà trường, phần vì con cũng đòi đi với các bạn nên đành phải đăng ký tham gia. Con về đến nhà, tôi mới yên tâm bởi cả ngày hôm đó rất lo lắng".

Theo các chuyên gia giáo dục, hoạt động tham quan, trải nghiệm là nhu cầu thực tế của học sinh và phụ huynh. Mục đích của các chuyến đi này đều có ý nghĩa, ngoài trang bị kiến thức, còn giúp học sinh được trải nghiệm cuộc sống ở những vùng đất khác nhau… Tuy nhiên, gần đây nhiều trường học có xu hướng cho học sinh đi chơi xa chứ không phải ngay tại tỉnh, thành mà học sinh đang học. Những địa điểm xa lại là những nơi tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, tai nạn thương tích khi học sinh tham gia các trò chơi mạo hiểm, hay leo đồi, núi, chơi ở khu vực gần hồ, suối…

Chia sẻ quan điểm về các chuyến tham quan, trải nghiệm của học sinh hiện nay, TS Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội Khoa học Tâm lý Giáo dục Hà Nội cho biết: "Học sinh ở lứa tuổi thích tìm tòi, khám phá và thích cả mạo hiểm, vì thế việc chọn địa điểm cũng rất quan trọng, bên cạnh đó khâu tổ chức cũng phải rất chu đáo, an toàn. Nhà trường phải tìm hiểu thật kỹ các địa điểm, phối hợp với công ty du lịch và địa điểm du lịch quản lý học sinh, đưa ra những cảnh báo ở những khu vực nguy hiểm… Hướng dẫn, yêu cầu học sinh tuân thủ các quy định và hướng dẫn của giáo viên, nhân viên tổ chức. Đối với phụ huynh, có thể tham gia góp ý các địa điểm phù hợp, thậm chí từ chối chuyến đi nếu cảm thấy không phù hợp, không an toàn".

Ngày 5/11/2020, Sở GD&ĐT Hà Nội đã có văn bản gửi các phòng GD&ĐT, các đơn vị, trường học trên địa bàn về tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học, giáo dục an toàn giao thông năm học 2020 - 2021. Sở yêu cầu các trường học khi lựa chọn địa điểm tổ chức các hoạt động tuyên truyền, tham quan, học tập ngoại khóa cho cán bộ giáo viên, học sinh trên địa bàn Thủ đô hoặc các tỉnh lân cận phải phù hợp với lứa tuổi, đối tượng tham gia. Việc tổ chức phải được thống nhất và đồng thuận của phụ huynh học sinh. Phải lựa chọn những đơn vị (Công ty) cung cấp dịch vụ có đủ năng lực, uy tín, xe vận chuyển đảm bảo chất lượng. Bố trí cán bộ giáo viên, phụ huynh cùng tham gia và quản lý học sinh bảo đảm an toàn khi tổ chức.

Tác giả: Quang Anh

Nguồn tin: giadinh.net.vn

  Từ khóa: dã ngoại , tử vong , học sinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP