Giáo dục

Học sinh "đội sổ" quyết tâm thành thầy giáo giỏi, miệt mài gieo con chữ cho trẻ em miền núi

Ít ai biết, người thầy giáo trẻ miệt mài với sự nghiệp giáo dục ở vùng biên giới Việt - Lào, từng là một học sinh nghịch ngợm, lúc nào điểm số cũng đứng gần cuối lớp.

Kể về hành trình đến với nghề giáo, thầy Trương Bá Thiểu, công tác tại trường PTDTBT Tiểu học và THCS Lâm Thủy thuộc xã Lâm Thủy, huyện Lệ Thủy, Quảng Bình, tâm sự, bản thân sinh ra và lớn lên ở một làng quê nghèo thuộc mảnh đất miền Trung đầy nắng và gió cát. Gia đình đông con, lại nghèo, những ngày tuổi thơ, thầy Thiểu đã quen với cảnh cơm không đủ ăn, mỗi bữa mẹ đều phải nhịn ăn để nhường cơm, khi là khoai sắn cho con.

“Gia đình khó khăn lắm, nhưng vì là con út, nên tôi vẫn may mắn được bố mẹ, anh chị đùm bọc cho đi học. Nhưng khi còn nhỏ, tôi rất nghịch, lúc nào điểm số cũng đứng gần cuối lớp.

Đến khi tôi học lớp 12, mẹ tôi bệnh nặng, tôi định xin nghỉ học để phụ giúp gia đình. Nhưng khi sức khỏe đã rất yếu, mẹ vẫn cầm tay tôi thều thào nhắn nhủ rằng bà muốn tôi được học hành đến nơi đến chốn. Lúc ấy tôi nhận ra rằng, dù có phải vật lộn với những cơn đau khủng khiếp, thì với mẹ tôi chính là niềm hy vọng lớn lao. Thế rồi, chẳng biết từ bao giờ, ngoài những buổi đi làm thuê, tôi lao vào học để thực hiện ước mơ trở thành thầy giáo", thầy Thiểu chia sẻ.

Thầy Trương Bá Thiểu miệt mài với sự nghiệp nơi vùng biên giới, giữa đại ngàn trường Sơn 14 năm nay. Ảnh: Báo Quảng Bình

Nỗ lực học tập của chàng trai Thiểu được đền đáp khi thi đậu vào trường ĐH Quy Nhơn, khoa Giáo dục tiểu học. Đến năm 2005, ước mơ hồi nhỏ đã thành hiện thực khi tốt nghiệp ra trường thầy được về công tác tại Trường PTDTBT tiểu học và THCS Lâm Thủy.

Trải qua 14 năm gieo chữ tại vùng biên giới Việt-Lào và cũng từng ấy năm đảm nhận công tác chủ nhiệm lớp 1, lớp 5, thầy luôn được nhà trường, phụ huynh tin tưởng, học sinh yêu mến. Trong đó, có 11 năm thầy đã xung phong công tác tại các điểm khu vực lẻ sát biên giới Việt-Lào.

Trường PTDTBT Tiểu học và THCS Lâm Thủy nơi người thầy 8X công tác nằm trên địa bàn đặc biệt khó khăn của huyện Lệ Thủy. Trường có 3 khu vực lẻ đều cách xa điểm trường trung tâm hàng chục cây số.

Người thầy có vóc người nhỏ nhắn kể, những ngày đầu mới gắn bó với vùng đất này, khó khăn chồng chất khó khăn, có những mùa mưa lớn nước cuốn trôi cầu, thầy và trò phải đến trường trên những chiếc bè tự chế; vượt qua những con đường gập ghềnh dốc đá cheo leo, hay những đường đất lún sâu trơn trượt; còn đến với các điểm trưởng lẻ phải đi bộ hơn 10km. Đến trường rồi nhưng không có học sinh để dạy, thầy lại phải tiếp tục băng rừng, lội suối để vận động phụ huynh đưa học sinh đến trường.

Theo người dân nơi đây, cũng đã có không ít giáo viên từng đến Lâm Thủy cắm bản, nhưng nhiều người vì không chịu nổi cái thách thức mà phải xin về thị xã. Thầy Thiểu cũng phải trải qua những đêm đen giữa đại ngàn Trường Sơn, bên những trang giáo án lớp ghép với ngọn đèn dầu leo lét cùng nỗi nhớ nhà cứ cồn cào... Nhưng có lẽ tình cảm yêu thương dành cho học trò ở chốn biên cương đã giúp các giáo viên vượt lên tất cả.

“Những lúc nhớ nhà quá, tôi lại nghĩ đến hình ảnh các em học sinh. Những ngày đầu các em tập viết, em nào cũng cầm bút như cầm khúc gỗ. Các em khiến tôi nhớ lại tuổi thơ của chính mình và thương các em nhiều hơn.

Qua những ngày được động viên học tập, các em đã bắt đầu biết làm những phép tính, viết chữ đẹp không kém gì các bạn dưới xuôi. Đó cũng là khi lòng tin của tôi được đền đáp. Tôi thực sự hạnh phúc!", thầy Thiểu nói.

Với đặc thù vùng biên giới, học sinh Bru-Vân Kiều chiếm trên 98%, nên thầy giáo Trương Bá Thiểu cũng như các đồng nghiệp luôn tìm tòi học tiếng Bru-Vân Kiều để có thể giao tiếp với đồng bào; thông hiểu những phong tục tập quán, sống hòa đồng với bản làng, thông qua đó nhằm tăng cường tiếng Việt cho các em học sinh.

Điều đáng mừng là giờ đây, giao thông đi lại trên địa bàn xã đã bớt khó khăn hơn, cùng với những nỗ lực không ngừng nghỉ, thầy và trò Trường PTDTBT tiểu học và THCS Lâm Thủy đã gặt hái được nhiều thành công, trường được công nhận là đơn vị lá cờ đầu ở vùng đặc biệt khó khăn và năm học 2019-2020, nhà trường đăng ký xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.

Là giáo viên giỏi, là tổ trưởng tổ chuyên môn Trường PTDTBT Tiểu học và THCS Lâm Thủy nhiều năm liền, thầy Trương Bá Thiểu cũng là giáo viên duy nhất của tỉnh Quảng Nam được Sở GD-ĐT chọn vinh danh trong chương trình Chia sẻ cùng thầy cô năm 2019.

Đây chính là niềm vinh dự và cũng là động lực to lớn cho giáo viên và học sinh nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa trên hành trình gieo chữ giữa đại ngàn Trường Sơn hùng vĩ.

Tác giả: Minh Khôi

Nguồn tin: Báo Đời sống và Pháp luật

  Từ khóa: thầy giáo , học sinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP