Giáo dục

Học sinh Đà Nẵng rưng rưng xúc động ngày trở lại trường sau Covid-19

Học kỳ 2020 – 2021 sẽ là học kỳ đáng nhớ của thế hệ học trò Đà Nẵng. Các em đến trường ngoài hành trang sách vở còn là chiếc khẩu trang trên miệng, ba lô chứa bình xịt sát khuẩn.

Học đường thời “5K”

Sáng 14/9, sân trường THPT Lê Quý Đôn (TP.Đà Nẵng) rộn rã tiếng cười nói của học sinh. Bác bảo vệ già tay cầm chiếc quạt nan liên tục giục học sinh bước nhanh vào khuôn viên. Nơi ấy những thầy cô đang chờ đón các em để kiểm tra thân nhiệt.

Đã lâu lắm rồi bác bảo vệ mới vui như vậy. Covid-19 khiến sân trường vắng ngắt những ngày qua. Lũ trẻ học “on - lai”, thi thoảng mới có vài ba thầy cô giáo đến trường giao ban. Nhưng bây giờ những hình ảnh ấy đã lùi xa. Cũng lâu lắm rồi, người gắn bó nhiều năm với những ngôi trường mới lại thấy sân trường ngập tràn sắc áo học trò, ngập tràn tiếng lũ trẻ í ới gọi nhau…

Phun thuốc diệt khuẩn, vệ sinh lớp học.

Thầy Lê Vinh - Hiệu trưởng trường THPT Lê Quý Đôn - không giấu được nụ cười sau lớp khẩu trang. Từ hôm qua, ông cùng các cán bộ, nhân viên, giáo viên nhà trường gấp rút dọn dẹp vệ sinh tất cả các lớp học, sân trường.

“Trường đã sắp xếp, bố trí nước diệt khuẩn dọc hành lang, xà phòng rửa tay tại các khu vệ sinh. Hôm nay các em trở lại lớp, trường thực hiện nghiêm ngặt công tác phòng, chống dịch. Các thầy cô sẽ nhắc nhở phụ huynh, học sinh tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch khi đến lớp”, thầy Vinh chia sẻ..

Cách mái trường THPT này không xa, trường THCS Kim Đồng đón 1.800 học sinh của 4 khối quay lại học tập. Ngay từ cổng trường, các thầy cô thực hiện đo thân nhiệt cho các em. Tại từng phòng đều bố trí sẵn nước sát khuẩn.

Thầy Đặng Hùng Thương - Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Văn Thoại - khẳng định, trường đảm bảo việc dạy học cho các em học sinh khi đi học trở lại. “Đợt trước các em học online. Sau khi nhận được thông báo học sinh từ cấp THCS trở lên đi học từ ngày 14/9, trường tổ chức ngay các công tác hậu cần. Từ hôm nay, khi các học sinh đi học trở lại, thầy cô sẽ có trách nhiệm ôn tập, củng cố kiến thức đã học online cho các em”, thầy Thương nói.

Theo ghi nhận của PV, rất nhiều ngôi trường cấp THCS, THPT khác chuẩn bị rất tốt công tác đón học sinh. Có trường tiến hành chăng dây phân luồng học sinh, đặt nước rửa tay sát khuẩn theo hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19. Nhiều thầy cô liên tục nhắc nhở học sinh đứng xếp hàng theo vạch kẻ giãn cách từng bước chân, đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn trước khi vào lớp.

Trả lời PV, ông Mai Tấn Linh - Phó Giám đốc sở GD&ĐT TP.Đà Nẵng - cho biết, đơn vị đã triển khai kế hoạch “5K” khi đón học sinh đến trường. “5K” chính là khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tụ tập đông người và khai báo y tế theo hướng dẫn của bộ Y tế.

Theo ông Linh, Sở cũng yêu cầu các trường bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế như nước uống, thiết bị đo thân nhiệt, khẩu trang, nước sát khuẩn.... Cạnh đó, các đơn vị phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ quản lý, giáo viên, giảng viên, nhân viên, học sinh, học viên, sinh viên với tinh thần nghiêm túc, không chủ quan, buông lỏng trong phòng, chống Covid-19.

Nhớ trường, nhớ lớp

Có 2 con đang học tiểu học chưa được đi học lại vào ngày 14/9, nhưng anh Nguyễn Xuân Hòa (trú quận Sơn Trà, TP.Đà Nẵng) vẫn tranh thủ chở cả hai con đi lòng vòng qua vài tuyến phố ngắm “đàn anh, đàn chị” đến trường.

“Từ sáng sớm 2 đứa đã nằng nặc đòi ba chở đến trường. Mình bảo, các con đến ngày 21/9 mới đi học, giờ chỉ có các anh chị lớn đi học trước. Có lẽ kỳ “nghỉ hè” này quá dài, các con muốn đến trường lắm rồi”, anh Hòa chia sẻ.

Các thầy cô chuẩn bị những điều kiện tốt nhất cho học sinh đến trường

Anh Hòa nhớ cách đây ít tuần, con gái đầu của anh mếu máo không rõ lý do gì. Gặng hỏi mãi thì cháu òa khóc kêu nhớ lớp, nhớ bạn bè quá. Thế là để chiều lòng con, anh mang khẩu trang, trùm bảo hộ kín mít cho hai cháu rồi chở đến trường. Trường lúc này đóng kín cổng, cả hai níu cửa cổng, đứng ngoài nhìn một hồi lâu, bịn rịn rồi mới chịu về.

Cũng chung cảm xúc đó nhưng rạng rỡ hơn, Lê Văn Lý - học sinh trường THPT Nguyễn Khuyến - cho biết nhớ bạn, nhớ trường nên khi biết tin được đi học em rất mừng. “Em không thấy e dè gì chuyện đeo khẩu trang, sát khuẩn khi đi học. Với em những hình ảnh khẩu trang, bình xịt khuẩn, đo thân nhiệt, khẩu hiệu đã trở nên quen thuộc. Giờ ra đường không đeo khẩu trang thì mới ngại, mới lo”, Lý cười nói.

Ông Lê Trung Chinh - Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng - cho biết, trong quá trình dạy học, có những khó khăn, vướng mắc gì thì ngành giáo dục cần đề xuất, thành phố sẽ xem xét đầu tư để đảm bảo công tác dạy học cho học sinh một cách tốt nhất. Từ ngày 21/9 tới, TP.Đà Nẵng sẽ cho phép học sinh tiểu học, mầm non đến trường...

Tác giả: N.T

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

  Từ khóa: Covid-19 , học sinh Đà Nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP