Thế giới

Hoàng gia Anh chính thức tước toàn bộ tước vị danh dự của Hoàng tử Harry

Mọi chức vụ danh dự trong quân đội và các tước vị hoàng gia của Hoàng tử Harry và vợ đều bị tước bỏ và sẽ được trao cho các thành viên khác trong hoàng tộc.

Hoàng tử Harry và Công nương Meghan Markle. Ảnh: AP


Thông báo ngày 19/2 của Điện Buckingham nêu rõ Nữ hoàng Elizabehth II đã xác nhận bằng văn bản rằng với việc từ bỏ các công việc của Hoàng gia Anh, việc tiếp tục các trách nhiệm và chức vị trong đời sống của hoàng tộc là không còn phù hợp.

Điều này đồng nghĩa với tước các chức vị danh dự trong quân đội và vai trò bảo trợ hoàng gia của Công tước và Công nương xứ Sessex (Hoàng tử Harry và vợ Markle).

Harry, 35 tuổi, con trai út của Hoàng tử Charles và Công nương Diana quá cố, là cháu trai của Nữ hoàng Elizabeth II, và đứng thứ sáu trên ngai vàng Anh. Với mái tóc và bộ râu gừng, anh đã trở thành một trong những thành viên nổi tiếng nhất trong gia đình Hoàng gia.

Trước khi kết hôn với Hoàng tử trong một đám cưới Hoàng gia được theo dõi trên toàn thế giới vào năm 2018, Nữ công tước xứ Sussex, 38 tuổi, là một nữ diễn viên người Mỹ được biết đến với cái tên Meghan Markle và là ngôi sao của chương trình truyền hình.

Ngày 8/1, vợ chồng Hoàng tử Harry đã công bố ý định rút khỏi cuộc sống Hoàng gia, đồng thời thông báo họ có kế hoạch làm việc để có thể tự chủ hơn về tài chính và sẽ đi về giữa Anh và Bắc Mỹ.

Lý do từ bỏ vai trò thành viên cấp cao hoàng gia của vợ chồng Hoàng tử Harry được cho là do áp lực từ truyền thông. Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình được phát sóng vào tháng 10/2020, cả hai người đã nói rõ rằng họ khốn đốn vì sự săm soi của giới truyền thông. Harry cho biết anh cảm thấy Meghan bị một số tờ báo “bắt nạt". Một người bạn của cặp đôi cũng cho biết, hai người cảm thấy họ đã bị một số thành viên của hoàng gia gạt ra ngoài.

Hiện chưa rõ vợ chồng Hoàng tử Harry sẽ lựa chọn sống ở Mỹ hay Canada. Nhiều nhà quan sát cho rằng "xứ sở lá phong" là một lựa chọn hợp lý. Cặp đôi đã dành sáu tuần cuối năm 2019 ở Canada - một thành viên của Khối thịnh vượng chung.

Tác giả: Mộc Miên (T/h)

Nguồn tin: doisongphapluat.com

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP