Thế giới

Hàn Quốc có tân tổng thống

Ứng viên đối lập Yoon Suk-yeol đã trở thành tân Tổng thống của Hàn Quốc sau cuộc bỏ phiếu có kết quả sít sao chưa từng thấy trong những năm gần đây ở nước này.

Ông Yoon Seok-yeol, ứng viên đảng Sức mạnh Quốc dân (PPP) đối lập của Hàn Quốc, đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống diễn ra ngày 9/3 tại nước này.

Tổng thống đắc cử Hàn Quốc Yoon Seok-yeol. Ảnh: RT


Theo Yonhap, ông Yoon (60 tuổi) đã vượt qua ông Lee Jae-myung của đảng Dân chủ cầm quyền với 48,6% phiếu bầu so với 47,8%, với khoảng 99,8% số phiếu bầu được tính đến 5h30 sáng 10/3 (giờ địa phương).

Được bầu làm tổng thống Hàn Quốc với nhiệm kỳ 5 năm, ông Yoon cam kết sẽ tôn trọng hiến pháp, quốc hội và hợp tác với các đảng đối lập để hàn gắn nền chính trị đang bị chia rẽ và củng cố đoàn kết, đồng thời gọi cuộc bầu cử là "chiến thắng của nhân dân vĩ đại".

"Cuộc đua của chúng ta đã kết thúc", ông nói trong một bài phát biểu sau khi đắc cử, cảm ơn và an ủi ông Lee và các đối thủ khác. “Chúng ta phải chung tay, đoàn kết thành một vì nhân dân và đất nước”.

“Tôi sẽ quan tâm đến sinh kế của người dân, cung cấp các dịch vụ phúc lợi cho người khó khăn, và nỗ lực hết mình để đất nước chúng ta trở thành một thành viên tự hào, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế và thế giới tự do”, Tổng thống đắc cử cho hay.

Ứng cử viên đảng Dân chủ cầm quyền Lee Jae-myung (57 tuổi) cũng thừa nhận thất bại. Trong một tuyên bố được đưa ra tại trụ sở đảng này, ông Lee Jae-myung đã chúc mừng ông Yoon Seok-yeol.

“Tôi đã cố gắng hết sức nhưng đã không đáp ứng được sự mong đợi của mọi người. Mọi trách nhiệm thuộc về tôi. Tôi gửi lời chúc mừng đến ứng cử viên Yoon Suk-yeol", ông Lee chia sẻ.

Ông Lee ban đầu dẫn trước ông Yoon, nhưng khoảng cách giữa hai người dần thu hẹp và ứng viên đảng Sức mạnh Nhân dân bắt đầu vượt đối thủ từ thời điểm phiếu bầu được kiểm đếm 51%.

Ông Lee Jae-myung theo đuổi cách vận động tranh cử với hình tượng một lãnh đạo có năng lực, sẽ hoàn thành tốt mọi việc trong cả kinh tế và quan hệ đối ngoại.

Trong khi đó, ông Yoon Suk-yeol đưa ra thông điệp về công bằng, lẽ phải, nguyên tắc và pháp quyền cũng như tăng cường chỉ trích chính sách của Tổng thống sắp mãn nhiệm Moon Jae-in.

Ông Yoon Seok-yeol vốn là một công tố viên, không có nhiều kinh nghiệm về chính trường. Tên tuổi của ông bắt đầu nhận được sự quan tâm vào năm 2016 sau khi dẫn dắt các cuộc điều tra nhằm vào cựu Tổng thống Park Geun-hye - người bị kết án tù với tội danh tham nhũng và lạm dụng quyền lực và mới được ân xá hồi tháng trước.

Các chuyên gia cũng bày tỏ lo ngại về những thách thức với ông Yoon trên mặt trận ngoại giao khi ông thiếu kinh nghiệm chính trường.

Các thách thức có thể kể đến như chính sách trong vấn đề Triều Tiên hay củng cố quan hệ đồng minh với Mỹ. Ngoài ra, chính quyền của ông Yoon cũng sẽ phải đối mặt với thách thức khôi phục kinh tế hậu đại dịch COVID-19, giải quyết cuộc khủng hoảng biến đổi khí hậu.

Ông Yoon Seok-yeol sẽ bắt đầu nhiệm kỳ tổng thống 5 năm của mình trong tháng 3. Nhà Trắng đã gửi lời chúc mừng ông Yoon, nói rằng Tổng thống Joe Biden mong chờ được phối hợp chặt chẽ với ông để tăng cường mối quan hệ liên minh.

Tác giả: Hoa Vũ (T/h)

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

  Từ khóa: tân tổng thống , hàn quốc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP