Du lịch

Hải Vân Quan lẽ ra phải được cứu từ lâu

Sau một thời gian dài bỏ hoang, trong tháng 5 tới, di tích Hải Vân Quan sẽ được hai tỉnh Thừa Thiên Huế và thành phố Đà Nẵng tiến hành cắm mốc, phân định ranh giới, khoanh vùng bảo vệ để trùng tu, tôn tạo.

Tháng 5 tới, di tích Hải Vân Quan sẽ được trùng tu, tôn tạo

Liên quan đến việc lãnh đạo hai tỉnh Thừa Thiên Huế và thành phố Đà Nẵng cùng bắt tay bàn giải pháp cứu di tích Hải Vân Quan, ngày 26.4, trao đổi với phóng viên Dân Việt, ông Huỳnh Văn Hùng-Giám đốc Sở Văn hoá thể thao thành phố Đà Nẵng cho biết, di tích Hải Vân Quan lẽ ra phải được "cứu" từ lâu.

Tuy nhiên, từ lâu do Hải Vân Quan nằm chính giữa địa giới hai tỉnh Thừa Thiên Huế và thành phố Đà Nẵng. Địa giới này chưa được phân định rõ ràng dẫn đến tình trạng “cha chung không ai khóc” nên di tích mới bị xuống cấp trầm trọng.

Trước thực trạng trên, lãnh đạo sở văn hoá của hai tỉnh, thành phố đã ngồi lại với nhau để bàn biện pháp khẩn cấp cứu lấy Hải Vân Quan. Việc đầu tiên là hai bên phối hợp làm hồ sơ khoa học đề nghị Bộ VHTT – DL công nhận Hải Vân Quan là di tích cấp quốc gia. Ngày 14.4 vừa qua, Bộ VHTT-DL chính thức ra quyết định công nhận Hải Vân Quan là di tích lịch sử và kiến trúc nghệ thuật quốc gia. Từ nay trở đi, việc bảo vệ di tích sẽ dựa trên căn cứ của Luật Di sản văn hoá từ việc tu bổ, khảo cổ…đều được Nhà nước quản lý.

Cùng với đó, chiều 24.4 vừa qua, lãnh đạo Sở Văn hoá thể thao cùng các sở ngành liên quan và UBND địa phương của 2 tỉnh, thành phố đã gặp nhau ngay chính trên đèo Hải Vân để bàn biện pháp trùng tu, tôn tạo Hải Vân Quan. Trước mắt, trong tháng 5 tới, hai Sở sẽ khẩn trương phối hợp cắm mốc, khoanh vùng bảo vệ di tích, xác định vùng bảo vệ. Khi cắm mốc rồi thì đó là vùng bất khả xâm phạm.

Sau đó sẽ dọn vệ sinh, tu bổ những lối đi xuống cấp trầm trọng, lấp lại những hầm hố nhằm để bảo vệ du khách khỏi bị té ngã, dọn dẹp những hiện vật, những bảng biển cắm một cách tuỳ tiện xung quanh trả lại cảnh quan thông thoáng cho Hải Vân Quan.

Về lâu dài Sở văn hoá thể thao của hai tỉnh, thành phố sẽ tổ chức các buổi toạ đàm, hội thảo, mời các chuyên gia trên lĩnh vực bảo tồn di tích để có ý kiến xác đáng, góp ý phương án trùng tu, tôn tạo di tích.

"Sau khi có phương án, hai tỉnh Thừa Thiên Huế và thành phố Đà Nẵng sẽ tính đến việc sử dụng ngân sách, đồng thời xin Trung ương để trùng tu di tích này, hướng đến một điểm tham quan hấp dẫn, thu hút đông đảo du khách gần xa đến chiêm ngưỡng cảnh quan hùng vĩ của Hải Vân Quan", ông Hùng nói thêm.

Chiêm ngưỡng vài hình ảnh di tích Hải Vân Quan dù xuống cấp trầm trọng vẫn thu hút nhiều du khách gần xa đến tham quan:

Di tích này đang xuống cấp trầm trọng

Các bậc thang lên xuống khu di tích bị hư hỏng. Các khu nhà nhếch nhác, hư hỏng

Xung quanh khu di tích cỏ mọc um tùm

Dù vậy di tích Hải Vân Quan vẫn thu hút nhiều du khách đến tham quan, chiêm ngưỡng cảnh quan hùng vĩ.

Hải Vân Quan là một cụm kiến trúc cổ độc đáo trên đỉnh Hải Vân, được xây dựng vào thời vua Minh Mạng thứ 7 (năm 1826) trên núi Hải Vân, nằm trong hệ thống phòng thủ của kinh đô Huế dưới triều Nguyễn. Ngày nay, Hải Vân Quan nằm giữa điểm giáp giữa tỉnh Thừa Thiên Huế và thành phố Đà Nẵng, mặc dù để hoang phế, nhếch nhác nhưng điểm di tích này thu hút rất nhiều khách du lịch gần xa, bạn trẻ đến thăm quan, chiêm ngưỡng.

Tác giả: Kim Oanh

Nguồn: Báo Dân việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP