Thế giới

Hai cố vấn cấp cao của cựu Tổng thống Donald Trump bị thẩm vấn

Tờ New York Times dẫn các nguồn tin riêng cho biết, cố vấn Nhà Trắng Pat Cipollone và cấp phó Patrick F. Philbin dưới thời Tổng thống Donald Trump đã bị Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) triệu tập để thẩm vấn về một số tài liệu nhạy cảm được cất giữ tại tư dinh của ông Trump ở Florida.

Cố vấn Nhà Trắng Pat Cipollone (bên trái) và cấp phó Patrick F. Philbin. Ảnh: Gray DC

Việc FBI mở rộng điều tra sang các cố vấn thân cận của ông Trump là một dấu hiệu cho thấy quyết tâm của Bộ Tư pháp Mỹ đối với cuộc điều tra về các tài liệu được coi là tối mật ông Trump mang theo khi rời Nhà Trắng.

Hiện cả hai nhân vật này vẫn chưa đưa ra bình luận nào về thông tin đã làm việc với FBI.

Cũng theo New York Times, ông Philbin bị FBI thẩm vấn vào đầu năm nay, nhằm làm rõ việc tại sao 15 hộp tài liệu mật đã được phân loại trước đó có thể cùng ông Trump rời Nhà Trắng và đến Mar-a-Lago. Song không rõ ông Cipollone bị FBI triệu tập khi nào.

Ông Cipollone và ông Philbin là hai trong số các đại diện của ông Trump được giao nhiệm vụ giải quyết các vấn đề liên quan đến Cơ quan Lưu trữ Quốc gia trước khi nhiệm kỳ của ông Trump kết thúc vào tháng 1/2021. Một nhân vật khác cũng nằm trong “tầm ngắm” của FBI là cựu chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows.

Như đã đưa tin trước đó, hôm 8/8, tư dinh của ông Trump ở khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago (Palm Beach, bang Florida) đã bị các đặc vụ Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đột kích. Sau quá trình khám xét, các đặc vụ lấy đi khoảng 20 hộp đồ từ tư dinh cựu tổng thống. Một số hộp trong đó được cho là chứa các tài liệu mật liên quan đến vũ khí hạt nhân.

Trong một bài đăng trên mạng xã hội Truth hôm 15/8, cựu Tổng thống Trump nói rằng FBI đã lấy đi ba hộ chiếu của ông, trong đó có một hộ chiếu đã hết hạn.

Hộ chiếu thường không bị cơ quan thực thi pháp luật tịch thu trừ khi nghi phạm đã bị buộc tội và không được phép ra nước ngoài. Trong khi ông Trump chưa bị buộc tội hình sự, việc thu giữ hộ chiếu cho thấy các nhân viên điều tra có thể đang lập cáo trạng.

Nhiều chuyên gia bảo thủ và các nghị sĩ đảng Cộng hòa đã coi vụ khám xét là nỗ lực nhằm tìm kiếm bằng chứng để buộc tội ông Trump nhằm ngăn ông tái tranh cử vào năm 2024.

Tới hôm 15/8, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) - lực lượng trực tiếp khám xét khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago - đã ra tuyên bố khẳng định họ thực hiện thủ tục tìm kiếm và thu giữ theo mệnh lệnh của tòa án. “Sau đó, (FBI) đã trả lại các vật dụng không cần thiết giữ lại cho mục đích thực thi pháp luật”, cơ quan trên tuyên bố.

Tác giả: Mộc Miên

Nguồn tin: ĐS&PL/NĐT

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP