Thế giới

Hai biến thể phụ của Omicron lây lan nhanh ở Mỹ

Hai biến thể phụ của Omicron là BA.4 và BA.5 có thể sẽ dẫn đến một làn sóng lây nhiễm mới hay tăng đột biến số ca nhập viện và tử vong.

Ngày 30/1/2020, WHO ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu (PHEIC) và sau đó xác nhận Covid-19 là "đại dịch toàn cầu" vào ngày 11/3/2020.

Covid-19 là dịch bệnh không phân biệt giàu nghèo, tuổi tác, giới tính, trình độ, giai cấp, quốc tịch. Sau Trung Quốc, "tâm dịch" thế giới từng dịch chuyển sang Italy, Tây Ban Nha, Anh ở châu Âu rồi đến Iran, Ấn Độ ở châu Á và Mỹ, Brazil, Mexico ở châu Mỹ.

Thời gian qua, cả thế giới nỗ lực đối phó với đại dịch. Bên cạnh những biện pháp phòng dịch, nhiều nước có nền y học hiện đại đã chạy đua với thời gian để nhanh chóng giải mã vắc-xin, thuốc đặc trị.

Hai biến thể phụ BA.4 và BA.5 bắt đầu lây lan rộng rãi tại Mỹ.

Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 vẫn có những diễn biến hết sức phức tạp khi xuất hiện thêm nhiều biến thể.

Mới đây, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho biết, việc lan rộng của các biến thể phụ làm tăng thêm sự không chắc chắn cho quỹ đạo của đại dịch. Các nhà khoa học không quên cảnh báo các dòng phụ BA.4 và BA.5 có thể sẽ dẫn đến một làn sóng lây nhiễm mới hay tăng đột biến số ca nhập viện và tử vong.

Theo số liệu CDC Mỹ, 2 dòng phụ BA.4 và BA.5 của biến thể Omicron hiện chiếm 13% ca Covid-19 mới ở nước này.

Xu hướng chung cho thấy, BA.4 và BA.5 có thể cạnh tranh với hai biến thể phụ Omicron khác là BA.2 và BA.2.12.1, cùng đang chiếm ưu thế và gây ra hầu hết các trường hợp lây nhiễm ở Mỹ.

BA.4 và BA.5, lần đầu tiên được phát hiện ở Nam Phi và dường như lây lan nhanh hơn so với các phiên bản trước đó của Omicron, chẳng hạn như BA.2. Cho đến nay, không có nhiều bằng chứng cho thấy chúng gây ra bệnh nặng hơn mặc dù vẫn cần tiếp tục nghiên cứu.

Trong tháng 4 và tháng 5, các biến thể phụ BA.4 và BA.5 đã thúc đẩy sự gia tăng các trường hợp mắc bệnh ở Nam Phi. Rất may, mọi việc vẫn nằm trong tầm kiểm soát.

Theo cơ sở dữ liệu của New York Times, trong vài tuần qua, Hoa Kỳ ghi nhận trung bình khoảng 100.000 trường hợp mắc mới Covid-19 mỗi ngày, tăng so với mức dưới 30.000 ca vào cuối tháng 3.

Không chỉ ở Mỹ, trong một báo cáo gần đây Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh cũng lưu ý rằng ở nhiều quốc gia, hai biến thể phụ BA.4 và BA.5 đang thay thế BA.2 để dần chiếm ưu thế.

Trên toàn cầu, dữ liệu gần nhất cho thấy, BA.4 và BA.5 vẫn chỉ chiếm một phần nhỏ trong các ca bệnh, nhưng điều này có thể thay đổi trong những tuần tới.

Tác giả: Trúc Chi (t/h theo Tuổi Trẻ, Phụ Nữ Việt Nam, Vietnam +)

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP