Giáo dục

Giáo viên đến tận nhà động viên, truy thu tiền chi sai cho trên 3.000 trẻ

Từ nhiều tháng qua, hiệu trưởng và nhiều giáo viên mầm non thuộc huyện Ea H'leo (Đắk Lắk) đã lần lượt đến nhà các học sinh để vận động, truy thu lại số tiền ăn chi sai đối tượng của 3 năm về trước.

Ngày 16/9, ông Vũ Văn Hóa - Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Ea H'leo (Đắk Lắk), xác nhận, đơn vị đã nhận được một số báo cáo của các trường mầm non trên địa bàn huyện về công tác truy thu tiền hỗ trợ ăn trưa cho trẻ đã chi sai quy định từ năm 2018.

Đến thời điểm hiện tại, tất cả các trường đều chưa thể truy thu được số tiền này.

Trường Mẫu giáo Ea Wy là một trong 17 trường tại huyện Ea H'leo bị truy thu số tiền đã hỗ trợ ăn trưa cho trẻ.

Theo ông Hóa, có khoảng 3.300 trẻ của 17 trường mầm non trên địa bàn huyện đã được hỗ trợ tiền ăn trưa với mức 130.000 đồng/trẻ/tháng từ tháng 3-5/2018 với tổng số tiền gần 1,3 tỷ đồng.

Nguyên nhân truy thu số tiền đã chi, Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Ea H'leo cho biết, vào tháng 5/2018, UBND tỉnh Đắk Lắk có văn bản hướng dẫn về việc triển khai Nghị định số 06/2018/NĐ-CP của Chính Phủ (có hiệu lực vào ngày 20/2/2018), về chính sách hỗ trợ ăn trưa đối với trẻ em mầm non và có thu hẹp đối tượng so với quy định trước.

Tuy nhiên, thời điểm này huyện đã chi tiền hỗ trợ cho trẻ mầm non vào đầu học kỳ 2 của năm 2018. Sau đó, khi đối chiếu với văn bản mới thì phát hiện chi sai nên đã có quyết định truy thu lại số tiền này.

Vào tháng 6/2021, Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Ea H'leo tiếp tục ra văn bản đốc thúc các đơn vị khẩn trương thu hồi trước ngày 15/9 nhưng đã không thực hiện được.

"Việc thu hồi lại số tiền gặp rất nhiều vướng mắc khi gia đình các học sinh gặp nhiều khó khăn nhất là thời điểm đang dịch bệnh. Muốn truy thu cũng phải xem xét nhiều yếu tố khách quan, chủ quan. Đơn vị sẽ báo cáo thực trạng này cho UBND huyện và quan điểm sẽ đề xuất phía huyện thôi truy thu số tiền đã hỗ trợ cho các cháu", ông Hóa cho hay.

Một lãnh đạo trường mẫu giáo Ea Hiao (xã Ea Hiao, huyện Ea H'leo), cho biết, trường có 383 em bị truy thu lại số tiền ăn trưa đã được hỗ trợ nhưng việc thu lại tiền đã gặp phải rất nhiều khó khăn khi triển khai.

Ông Phạm Văn Đảng - Phó Phòng phụ trách GD-ĐT huyện Ea H'leo - thừa nhận, ngay sau khi nhận các văn bản truy thu số tiền đã chi cho trẻ, Phòng đã trao đổi lãnh đạo các trường và các giáo viên đã phải đi vào tận nhà phụ huynh để liên hệ.

"Có nhiều gia đình ở vùng sâu, vùng xa điều kiện kinh tế rất khó khăn và một số phụ huynh gửi con cái cho ông bà chăm sóc để đi làm ăn xa do đó việc thu hồi lại số tiền rất khó để thực hiện", ông Đảng nói thêm.

Tác giả: Thúy Diễm

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP