Tin địa phương

Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng nói gì về những gói thầu có giá “siêu tiết kiệm” tại bệnh viện?

Công ty TNHH Thiết bị Y tế Bình Minh tham dự và liên tiếp trúng nhiều gói thầu tại Bệnh viện Đà Nẵng với mức tiết kiệm ngân sách cực thấp.

Hiện tượng trúng thầu sát giá, giá trúng thầu "siêu tiết kiệm" so với giá gói thầu (tức là tỷ lệ tiết kiệm vô cùng thấp", nhiều nhà thầu liên tục trúng các gói thầu trong cùng một cơ sở… khiến dư luận quan ngại về sự cạnh tranh không bình đẳng trong đấu thầu.

Mới đây, phản ánh đến Báo Pháp luật Việt Nam nhiều bạn đọc cho biết nhiều gói thầu do Bệnh viện Đà Nẵng làm chủ đầu tư đã được ông Lê Đức Nhân – Giám đốc bệnh viện lần lượt ký nhiều quyết định phê duyệt cho Công ty TNHH Thiết bị Y tế Bình Minh trúng thầu với mức tiết kiệm “siêu thấp” cho ngân sách nhà nước. Việc này đã khiến dư luận đặt dấu hỏi về công tác đấu thầu tại bệnh viện.

Theo phản ánh, chỉ trong thời gian ngắn Công ty TNHH Thiết bị Y tế Bình Minh đã liên tục trúng thầu với tổng giá trị hàng chục tỉ đồng tại Bệnh viện Đà Nẵng.

Điều kỳ lạ ở chỗ nhiều gói thầu do Công ty TNHH Thiết bị Y tế Bình Minh trúng thầu lại không tiết kiệm được ngân sách cho nhà nước.

Cụ thể, ngày 29/4/2021, ông Lê Đức Nhân – Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng đã ký quyết định số 341/QĐBVĐN phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 11- Mua hoá chất tương thích máy sinh học phân tử ( máy CAP/CTM, máy PCR…) cho Công ty TNHH Thiết bị Y tế Bình Minh với giá trúng thầu là 4.585.221.500 đồng, giá dự toán gói thầu là 4.585.221.500 đồng, tiết kiệm ngân sách 0 đồng.

Cùng ngày 29/04/2021, ông Lê Đức Nhân cũng ký tiếp Quyết định số 339/QĐ-BVĐN về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 7 – Mua hoá chất tương thích với máy miễn dịch tự động E602,E411 cho Công ty TNHH Thiết bị Y tế Bình Minh trúng thầu với giá 5.669.070.500 đồng, giá dự toán gói thầu là 5.669.070.500 đồng, tiết kiệm ngân sách 0 đồng.

Quyết định số 341/QĐBVĐN phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 11- Mua hoá chất tương thích máy sinh học phân tử ( máy CAP/CTM, máy PCR…) cho Công ty TNHH Thiết bị Y tế Bình Minh.

Đến ngày 26/05/2021, ông Lê Đức Nhân lại tiếp tục ký Quyết định số 418/ QĐ-BVĐN về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu các gói thầu số 4 – mua hoá chất máy sinh học phân tử cho Công ty TNHH Thiết Bị Y tế Bình Minh với giá trúng thầu là 10.504.215.300 đồng. Giá dự toán gói thầu là 10.504.215.300 đồng.

Cũng cùng ngày, ông Lê Đức Nhân ký Quyết định số 419/ QĐ-BVĐN về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu các gói thầu số 8 – mua hoá chất tương thích với máy miễn dịch tự động E801 cho Công ty TNHH Thiết Bị Y tế Bình Minh với giá trúng thầu là 17.484.850.400 đồng. Giá dự toán gói thầu là 17.484.850.400 đồng. Không tiết kiệm đồng nào cho ngân sách.

Tiếp đến, ngày 15-09-2021, ông Lê Đức Nhân - Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng lại ký Quyết định số 758/QĐ-BVĐN phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu Gói thầu số 1- Mua hóa chất, vật tư tương thích với máy tách chiết tự động MagNa Pure 96,24 Cho công Ty TNHH Thiết Bị Y tế Bình Minh giá gói thầu 4.963.708.320 đồng, giá dự toán gói thầu là 4.963.708.320 đồng, tiết kiệm ngân sách 0 đồng.

Quyết định số 758/QĐ-BVĐN phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu Gói thầu số 1- Mua hóa chất, vật tư tương thích với máy tách chiết tự động MagNa Pure 96,24 Cho công Ty TNHH Thiết Bị Y tế Bình Minh.

Có thể thấy, 2 lần trong một ngày mà ông Lê Đức Nhân đã ký liên tiếp 2 gói thầu cho Công ty TNHH Thiết Bị Y tế Bình Minh trúng thầu trị giá hàng chục tỉ đồng.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Công ty TNHH Thiết bị Y tế Bình Minh có địa chỉ tại phường 10, quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh, công ty này được thành lập năm 2010 là nhà phân phối các trang thiết bị y tế, xét nghiệm, với mã số thuế; 0309781158, hoạt động loại hình doanh nghiệp TNHH, do ông Đỗ Tuyến Nhựt là người đại diện pháp lý.

Trong hoạt động đấu thầu Công ty TNHH Thiết bị Y tế Bình Minh đã tham gia 214 gói thầu trong đó trúng 178 gói, trượt 21 gói và 11 gói chưa có kết quả. Tổng giá trị trúng thầu là hơn 514 tỷ đồng, trong đó hơn 110 tỷ đồng là các gói chỉ định thầu, hơn 121 tỷ là các gói thầu có KQLCNT nhưng không có TBMT.

Công ty TNHH Thiết bị Y tế Bình Minh có địa chỉ tại phường 10, quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh.

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 5 Thông tư số 05/2018/TT-BKHĐT ngày 10/12/2018 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trường hợp nhà thầu cùng lúc tham gia dự thầu nhiều gói thầu và được đánh giá xếp hạng thứ nhất đối với gói thầu này đồng thời trúng thầu ở một hoặc nhiều gói thầu khác thì chủ đầu tư phải làm rõ khả năng thực hiện gói thầu của nhà thầu này về mặt năng lực kỹ thuật và tài chính trong quá trình thương thảo, hoàn thiện hợp đồng.

Hiện nay, những nhà thầu quen mặt, trúng thầu với giá sát hay tỷ lệ tiết kiệm cực thấp là vấn đề gây bức xúc ở các địa phương trong lĩnh vực đấu thầu.

Liên quan đến vấn đề này, PV đã có cuộc trao đổi với ông Lê Đức Nhân, Giám đốc bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng.

Ông Nhân cho biết: “Giá các gói thầu này chúng tôi đều công khai trên mạng, toàn bộ tất cả các gói thầu này được phê duyệt, thẩm định giá từ Sở Y tế và Sở Tài chính”.

“Tất cả giá phê duyệt là chúng tôi dựa vào Thông tư 14 của Bộ Y tế. Toàn bộ giá này đều nằm trên hệ thống cổng thông tin của Bộ Y tế. Chúng tôi chỉ được quyền lấy giá thấp nhất trên Cổng thông tin đấy và được phê duyệt giá thấp nhất giữa công khai, kê khai với toàn bộ giá công khai trên cổng thông tin đó”.

"Những giá gói thầu này đều được thực hiện theo quy định của Bộ Y tế về cách thức đấu thầu. Vì thế nói tiết kiệm 0 đồng là sai lệch, oan cho bệnh viện. Các gói thầu này đều công khai, minh bạch trên mạng nên không ai dám sai cả”, ông Nhân cho biết thêm

Vị Giám đốc này tiếp tục chia sẻ: “Thực tế những gói thầu tại bệnh viện đều có chênh lệch vài triệu vài chục triệu chứ không phải tiết kiệm 0 đồng".

Theo luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh thông luật, có thể nói đầu thầu là một phương thức giao dịch đặc biệt, là một hình thức kinh doanh dựa vào tính chất cạnh tranh của thị trường.

Khi có một thương vụ mua bán hay kinh doanh xây dựng các công trình có liên quan đến nhiều người hoặc nhiều bên khác nhau người ta sẽ áp dụng hình thức đầu thầu để có thể cạnh tranh một cách công khai và công bằng.

Như vậy, đấu thầu là quá trình lựa chọn các ứng viên nhà thầu có thể đáp ứng được hết những yêu cầu đưa ra của bên mời thầu. Bên mời thầu là chủ của một dự án, chủ đầu tư hoặc đại diện hợp pháp của dự án.

Chủ đầu tư có trách nhiệm thực hiện công việc đấu thầu. Nhà thầu là nhà xây dựng trong đấu thầu xây lắp, là nhà cung cấp trong đấu thầu mua sắm hàng hóa, nhà tư vấn trong đấu thầu tuyển chọn tư vấn.

Hành vi đấu thầu là một hình thức cạnh tranh văn minh trong nền kinh tế thị trường phát triển nhằm lựa chọn nhà thầu đáp ứng các yêu cầu kinh tế kỹ thuật của chủ đầu tư. Đấu thầu phải đảm bảo bốn nội dung: hiệu quả – cạnh tranh – công bằng – minh bạch.

Hiệu quả có thể về mặt tài chính hoặc về thời gian hay một tiêu chí nào khác tùy thuộc vào mục tiêu của dự án. Với các dự án có tổng đầu tư lớn, có giá trị về mặt kinh tế hoặc xã hội thì công tác đấu thầu là một khâu quan trọng không thể thiếu và đấu thầu phải tuân thủ theo quy định của nhà nước hoặc tổ chức tài chính cho vay vốn.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Tác giả: Tùng Lâm

Nguồn tin: Pháp luật Plus

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP