Thế giới

Gaza nóng trở lại, Hamas - Israel giao tranh bằng gần 1000 tên lửa

Quân đội Israel tuyên bố tiến hành không kích hơn 260 mục tiêu của phong trào Hồi giáo Hamas tại Dải Gaza để đáp trả đợt tấn công bằng trên 600 quả rocket và tên lửa các loại nhằm vào lãnh thổ Israel.

Khói, lửa bốc lên từ vụ không kích ở Dải Gaza. Ảnh: AP

Căng thẳng giữa Hamas kiểm soát Dải Gaza và Israel liên tiếp leo thang trong những ngày gần đây sau khi Tel Aviv tố Hamas đã nã tổng cộng hơn 600 tên lửa và pháo sang phía Nam Israel trong vòng chưa tới 24 giờ qua, khiến ít nhất 4 người Israel thiệt mạng nhiều người bị thương, Reuters ngày 6-5 đưa tin.

Theo thông báo của quân đội Israel, hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm sắt) đã đánh chặn hơn 150 quả tên lửa và pháo của Hamas bắn sang. Để trả đũa, Israel tiến hành ít nhất 260 đợt không kích vào các vị trí của Hamas ở Dải Gaza làm 17 người Palestine thiệt mạng.

Israel nói rằng họ nhắm mục tiêu vào trụ sở của Hamas, song các nguồn tin địa phương khẳng định tên lửa của Israel đã đánh trúng nhiều khu vực có cả dân thường.

Hôm 5-5, Hamas thừa nhận một trong những nhân vật thiệt mạng là Hamed al-Khoudary, một tư lệnh địa phương của nhóm này. Israel mô tả Hamed al-Khoudary là một thủ lĩnh quan trọng trong mối quan hệ giữa Hamas và Iran.

Đây là đợt bạo lực nghiêm trọng nhất hai bên kể từ vụ xung đột năm 2014, khiến 73 người Israel và hơn 2.200 người Palestine thiệt mạng trong 50 ngày giao tranh.

Đợt bạo lực này nổ ra hơn một tuần trước Ngày Nabka (14-5) vốn được người Palestine gọi là ngày "thảm họa", đánh dấu mốc thời gian hàng trăm nghìn người Palestine bị đuổi khỏi nhà cửa bởi người Israel trong cuộc chiến năm 1948.

Dải Gaza là một vùng đất ven biển Địa Trung Hải, giáp Ai Cập và Israel. Nó hiện không thuộc lãnh thổ của bất cứ quốc gia có chủ quyền nào. Phía Palestine, với vai trò chính là Hamas, kiểm soát biên giới của Dải Gaza với Israel, trong khi Israel kiểm soát không phận và đường biển bao quanh Dải Gaza.

Israel hiện cũng tiến hành một loạt biện pháp phong tỏa Dải Gaza như đóng cửa khẩu giao thương lớn nhất và ngăn chặn các hoạt động viện trợ nhân đạo cho người Palestine.

Tác giả: Thiện Minh

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

  Từ khóa: Hamas , Gaza , Israel , tên lửa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP