Pháp luật

Gần 400 cảnh sát xuyên đêm vây bắt trùm ma túy

Nhóm nghi phạm ma túy điên cuồng lao xe vào tổ công tác và dùng dao đe dọa, khiến gần 400 cảnh sát phải vây rừng xuyên đêm, nổ súng để trấn áp.

Công an tỉnh Điện Biên vừa phối hợp cùng Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy (C04, Bộ công an) và một số đơn vị liên quan triệt phá thành công chuyên án ma túy với số lượng cực lớn.

Đường dây này do một nhóm đối tượng người dân tộc Mông trú tại huyện Điện Biên Đông và huyện Điện Biên tổ chức thành khép kín để đưa ma túy từ Lào về Việt Nam bằng đường bộ qua Điện Biên để mang sang nước thứ 3 tiêu thụ.

Trao đổi với báo chí, Thượng tá Nguyễn Hữu Thái, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Điện Biên cho biết, thủ đoạn của đường dây này đặc biệt phức tạp. Các đối tượng liên hệ với nhau qua các mạng xã hội từ trong nước sang nước ngoài sau đó điều chuyển ma túy về địa bàn giáp biên.

Chúng thuê các người dân tộc ở giáp biên để vận chuyển ma túy từ bên kia biên giới về sau đó lại tiếp tục thuê nhóm đối tượng khác vận chuyển ma túy về nơi tập kết để vận chuyển đi các tỉnh trong nước hoặc nước thứ 3 tiêu thụ. Phương tiện dùng để vận chuyển thì lại mua phương tiện cũ ở các chợ cầm đồ, không sang tên đổi chủ nên rất khó khăn cho công tác điều tra.

Ngày 5/12/2021, Ban chuyên án nhận được thông tin Lầu A Dua cùng đồng bọn sẽ vận chuyển một khối lượng ma túy lớn trên 2 xe ô tô từ huyện Điện Biên Đông sang Lào Cai để tiêu thụ. Các tổ công tác chia thành nhiều mũi tiến hành chốt chặn, bắt giữ các nhóm đối tượng, tại khu vực bản Lao, xã Xuân Lao, huyện Mường Ảng.

Tuy nhiên các đối tượng điên cuồng tăng tốc lao thẳng xe ô tô vào tổ công tác và chỉ chịu bỏ xe lại bìa rừng để tẩu thoát khi cả 2 lốp xe không còn hơi để chạy do bị dính chông trước đó chừng gần 2km.

Các đối tượng cất giấu ma túy trong lốp xe. Ảnh: Pháp luật Tp.HCM.


Sau gần 2 giờ bao vây toàn bộ khu rừng nơi các đối tượng lẩn trốn và dọc tuyến đường có thể thoát thân của đối tượng, các lực lượng đã bắt giữ được Lầu A Dia, còn đối tượng Lầu A Sò đã điên cuồng dùng dao đe dọa và sẵn sàng chống cự đến cùng với lực lượng vây bắt.

Xét tình thế cấp bách, quyết không để đối tượng lợi dụng địa hình trốn thoát và để tránh thương vong, giữ an toàn cho cán bộ chiến sỹ và nhân dân, lực lượng công an đã buộc phải nổ súng bắn chỉ thiên và bắn trấn áp để tổ công tác bắt giữ thành công đối tượng Lầu A Sò.

Còn đối với đối tượng Lầu A Dua điều khiển xe ô tô mang BKS 27C - 027.47, với bản chất liều lĩnh, manh động của mình, đối tượng tiếp tục vượt qua hàng rào chốt chặn, lao thẳng xe ô tô vào hàng loạt xe máy của lực lượng vây bắt và tiếp tục bỏ chạy gần 3km, sau đó chúng bỏ lại xe và lẩn trốn lên rừng tại xã Xá Nhè, huyện Tủa Chùa.

Trong đêm tối, gần 400 cán bộ chiến sỹ, dân quân tự vệ đã được huy động để vây ráp nhóm đối tượng liên tục trong 72 giờ đồng hồ, trải rộng toàn bộ khu rừng giáp gianh giữa huyện Tủa Chùa và huyện Tuần Giáo.

Đến 19h30 ngày 7/12, khi phát hiện đối tượng Lầu A Dua từ trên rừng đi xuống khu vực bản Phiêng Pẻn, xã Mường Mùn để nhận thực phẩm tiếp tế, các mũi quân đã khống chế, bắt giữ thành công đối tượng.

Tại cơ quan công an, các đối tượng khai nhận, sau khi cùng nhau thực hiện hành vi mua ma túy từ khu vực biên giới về Việt Nam, chúng đã sử dụng 2 xe bán tải để cất giấu trên 35kg ma túy bao gồm 99 bánh heroin và 1 kg ma túy đá để mang sang Lào Cai tiêu thụ.

Hiện Ban chuyên án đang tiếp tục chỉ đạo quyết liệt thực hiện giai đoạn 2 của chuyên án và ra quyết định truy nã những đối tượng còn lại.

Tác giả: Han

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP